Chủ Nhật, 22/05/2022, 00:24
27 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Giới sưu tập Hồng Kông săn lùng các mẫu bao lì xì đẹp mắt của ngành ngân hàng

Khánh Lan

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Khi hàng triệu người Hồng Kông chuẩn bị phát lì xì tiền mặt để đánh dấu năm mới Nhâm Dần 2022, thì những phong bao lì xì được giới sưu tập săn lùng nhiều nhất đến từ các ngân hàng đầu tư toàn cầu đặt văn phòng hoạt động tại Hồng Kông.

Các mẫu phong bao lì xì của Ngân hàng USB và Ngân hàng Credit Suisse. Ảnh: Bloomberg

Các phong bao lì xì đỏ, thường có họa tiết dập nổi màu vàng hoặc biểu tượng 12 con giáp trong cung hoàng đạo Trung Quốc, đang có nhu cầu rất lớn trên thị trường thứ cấp mặc dù được các ngân hàng phát miễn phí cho khách hàng. Mẫu thiết kế phong bao lì xì năm nay của Ngân hàng UBS đang được bán lại với mức giá cao nhất, hơn 10 đô la Hồng Kông (1,3 đô la Mỹ) trên các nền tảng bán hàng trực tuyến Facebook Marketplace và Carousell. Phong bao này có giá bán cao hơn 50% so với phong bao lì xì của Ngân hàng Credit Suisse và cao gần gấp ba lần giá bán của phong bao lì xì đến từ Ngân hàng HSBC.

Phát tiền lì xì trong phong bao là một phong tục hàng năm trên khắp châu Á như một cách để mang lại may mắn cho người nhận. Được gọi là “lì xì” trong tiếng Quảng Đông và “hồng bao” trong tiếng Quan Thoại, chúng được trao cho tất cả mọi người từ đồng nghiệp, khách hàng đến bạn bè và những người thân trong gia đình.

Các ngân hàng toàn cầu hoạt động tại Hồng Kông có thể mất nhiều tháng trời để thiết kế mẫu phong bao lì xì bao gồm các họa điển cổ điển như hoa mẫu đơn, biểu tượng của sự cao quý, thanh lãnh và dịu dàng;  và cá vàng, biểu thị cho sự sung túc, may mắn. Nghi thức chuẩn bị được thực hiện nghiêm túc đến mức mẫu thiết kế cuối cùng cần phải được sự phê duyệt của các cấp điều hành cao nhất tại những ngân hàng này.

Các phong bao lì xì có in biểu tượng hổ trong cung hoàng đạo của Ngân hàng Credit Suisse được các nhà sưu tập tìm mua vì chúng chỉ xuất hiện 12 năm một lần. Theo ước tính, các công ty ở Hồng Kông chi đến 300 triệu đô la Hồng Kông (38,5 triệu đô la) hàng năm cho việc in ấn phong bao lì xì để tặng cho khách hàng.

Mặc dù thời đại thanh toán điện tử đang chứng kiến ​​sự trỗi dậy của phong bao lì xì điện tử, nhưng các mẫu phong bì giấy được thiết kế tinh tế vẫn là một phần của thói quen kéo dài hàng thập kỷ nhằm tôn vinh phong tục địa phương.

Kevin Huang, Giám đốc điều hành chi nhánh Carousell tại Hồng Kông, cho biết gần 7.000 phong bao lì xì được rao bán trên nền tảng Carousell trong nửa đầu tháng 1, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Phong bao lì xì của các ngân hàng UBS, HSBC và DBS Group được tìm kiếm nhiều nhất.

Nhân viên Ngân hàng HSBC phát tặng phong bao lì xì bên ngoài một chi nhánh của ngân hàng này trên đường phố tại Hồng Kông. Ảnh: SCMP

Hầu hết khách hàng mua chúng để làm vật kỷ niệm. Saby Cheng, một người dùng của nền tảng Carousell, cho biết cô đã sưu tập phong bao lì xì của các ngân hàng trong ít nhất 4 năm qua. Dù kỳ vọng giá trị các phong bao lì xì của các thương hiệu lớn sẽ tăng theo thời gian, nhưng cô vẫn giữ hầu hết chúng và chỉ bán lại phần còn dư.

Đó chỉ là các phong bao lì xì mà các ngân hàng phát tặng cho khách hàng.  Riêng đối với nhân viên, họ chuyển sang phát lì xì bằng hình thức điện tử khi dịch Covid-19 đang tái bùng phát, khiến nhiều người phải làm việc ở nhà và hạn chế tiếp xúc xã hội. Hôm 26-1, Ngân hàng Citi đã chuyển khoản 688 đô la Hồng Kông (88 đô la Mỹ) cho mỗi nhân viên trong tổng số 4.500 nhân viên. Ngân hàng HSBC, và đơn vị thành viên là Ngân hàng Hang Seng, sẽ chuyển khoản tiền lì xì cho 30.000 nhân viên vào đêm Giao thừa 31- 1, với mỗi nhân viên nhận được gửi 500 đô la Hồng Kông.

Trong khi đó, chi nhánh Ngân hàng Trung Quốc tại Hồng Kông, cho biết họ sẽ phát lì xì điện tử với mỗi nhân viên nhận được 500 đô la Hồng Kông.

Không phải tất cả doanh nghiệp đều chuyển sang lì xì điện tử. Nhiều công ty môi giới chứng khoán ở Hồng Kông thích gắn bó với truyền thống phát trực tiếp các phong bao lì xì. Các công ty môi giới, với số nhân viên ít hơn các ngân hàng lớn,  thường chi 100 – 1.000 Hồng Kông cho mỗi phong bao lì xì, tùy thuộc vào điều kiện thị trường.

“Tôi vẫn thích truyền thống trao bao lì xì cho nhân viên của mình để duy trì sự thân tình,” Christopher Cheung Wah-fung, Giám đốc điều hành Công ty môi giới chứng khoán Christfund Securities, nói.

Phần lớn doanh nghiệp ở Hồng Kông thường phát tiền lì xì vào ngày làm việc đầu tiên của năm âm lịch để cảm ơn nhân viên. Nhiều ngân hàng và công ty môi giới Kông cho biết họ sẽ phát tiền lì xì từ 50-200 đô la Hồng Kông trong dịp này.

Theo Bloomberg, SCMP

 

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới