Giúp nông dân trồng mía giao dịch tự động
Vân Oanh
(TBKTSG Online) – Ngày 23-4, Công ty Microsoft Việt Nam và Nhà máy đường Nghệ An Tate & Lyle (liên doanh giữa tỉnh Nghệ An và tập đoàn Tate & Lyle của Anh) đã đánh giá kết quả thử nghiệm dự án dùng hệ thống tin nhắn tự động để cải thiện hiệu quả liên lạc giữa nhà máy và nông dân trồng mía.
Nhà máy đường này đã thử nghiệm và đưa vào sử dụng hệ thống nhắn tin qua điện thoại để chuyển và nhận thông tin về vay vốn, lệnh cắt và vận chuyển mía nguyên liệu, kế hoạch trồng mía… thay vì người nông dân phải trực tiếp đến công ty, đến các văn phòng vùng mía hoặc phải gọi điện thoại giao dịch.
Được biết, có gần 25.000 hộ nông dân trên địa bàn sáu huyện vùng tây bắc của tỉnh Nghệ An tham gia trồng và cung cấp mía nguyên liệu cho Nhà máy đường Nghệ An Tate & Lyle. Với công suất hiện tại 9.000 tấn mía mỗi ngày của nhà máy, cứ hai phút sẽ phải có một xe tải chở 10 – 12 tấn mía vào nhà máy liên tục trong ngày.
Ông Ngô Vân Tú, Giám đốc nông nghiệp của nhà máy cho biết: “Dự án này tạo tiện ích không những cho gần 400 lái xe chở mía, 600 nhóm trưởng hợp đồng, các nông dân mà còn áp dụng cho cả gần 100 nhân viên nông vụ của nhà máy đang hoạt động tại đồng ruộng”.