Thứ Sáu, 30/09/2022, 21:28
27 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

GM rà soát lại ngân sách quảng cáo

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

GM rà soát lại ngân sách quảng cáo

Tuấn Kiệt

(TBKTSG Online) – Trong thời gian vừa qua, GM đã chi mạnh tay cho các chiến dịch quảng cáo trên toàn thế giới với hơn 3 tỷ đô la Mỹ. Vậy mục tiêu của các chiến dịch quảng cáo này là gì? Các chuyên gia marketing cho rằng GM sử dụng kinh phí lớn đến vậy là để thay đổi thói quen tiêu dùng của khách hàng.

GM rà soát lại ngân sách quảng cáo
Ông Joel Ewanick, Giám đốc Marketing toàn cầu của GM – Ảnh: Autoweek

Ngược lại, hiện đang có nhiều bằng chứng cho thấy rằng GM đang ra sức cắt giảm chi phí. Tại Mỹ, hãng này đang cân nhắc một kế hoạch nhằm cắt giảm chi tiêu và phục hồi lại sức mạnh như trước khủng hoảng. Và một trong các hành động của GM là điều tra và lập bảng báo cáo về hoạt động và hiệu quả của các công ty quảng cáo.

Trong quý 1 năm 2011, ngân sách dành cho quảng cáo của GM đã giảm 8,3% so với quý trước dù GM đã thực hiện lại chiến dịch quảng cáo trong giải bóng bầu dục Super Bowl. Với 30 giây quảng cáo tại giải thể thao thi đấu thu hút rất nhiều người xem này, GM phải chi ra đến 3 triệu đô la Mỹ. Theo số liệu của trung tâm dữ liệu về quảng cáo Advertising Age Data Center, năm ngoái GM đã chi hết 3,37 tỷ đô la Mỹ cho các chiến dịch quảng cáo trên toàn thế giới. Với đà giảm chi phí quảng cáo như trong quý 1 thì ước tính GM có thể tiết kiệm được 279 triệu đô la Mỹ trong năm nay. Tuy nhiên, báo cáo thường niên lại chỉ ra chi phí quảng cáo năm 2010 của GM lên đến 4,26 tỷ đô la Mỹ, trong đó ngân sách quảng cáo và khuyến mại cho khu vực Bắc Mỹ chiếm đến 67%.

Hiện GM đang là khách hàng với hơn 20 công ty quảng cáo lớn trên thế giới. Các công ty hứa hẹn sẽ đem lại hiệu quả đáng kể và cải thiện hiệu suất trong việc truyền thông cho GM. Tuy nhiên, với số tiền bỏ ra quá lớn, GM đang cân nhắc lại liệu những khoản đầu tư này có mang lại kết quả xứng đáng.

Cũng theo bản báo cáo của Advertising Age, người phát ngôn của GM Tom Henderson đã cung cấp thêm các thông tin rằng đội ngũ marketing của GM sẽ chịu trách nhiệm thực hiện báo cáo về hoạt động hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo dưới sự quản lý của Giám đốc Marketing Joel Ewanick. Ngoài ra, GM còn nhận được sự hỗ trợ từ công ty cố vấn R3:JLB.

Mâu thuẫn về quyền lợi

Theo GM, khi đưa ra các lời giới thiệu về công ty mình, các công ty quảng cáo luôn cho rằng họ đủ sức thực hiện các hình thức quảng cáo trực tiếp đến khách hàng hoặc cả hỗ trợ bán hàng thông qua các kênh thông tin như báo chí, truyền hình, các công cụ tìm kiếm, truyền thông xã hội… Tuy nhiên có rất ít đáp ứng đủ các hình thức trên.

Ngoài ra, các công ty quảng cáo này ít nhiều sẽ bị mâu thuẫn hoặc tranh chấp về quyền lợi khi nhận lời quảng cáo cho nhiều hãng xe một lúc. Các chi nhánh của công ty quảng cáo WPP thì lại đang làm ăn rất tốt với Ford trong khi tập đoàn Omnicom thì lại đang hợp tác với Nissan, Mitsubishi và cả Porsche. Hầu hết các chiến dịch quảng cáo của GM ở khu vực châu Mỹ Latinh hiện nay được thực hiện bởi Tập đoàn Universal McCann.

Trong khi các công ty quảng cáo được hy vọng sẽ thực hiện tốt vai trò của mình, ít nhất là trong từng lĩnh vực mà họ được giao, thì ít nhiều các công ty này có xung đột về mặt lợi ích khi nhận được nhiều ưu đãi từ Chrysler, đối thủ của GM.

Một công ty quảng cáo khác đang làm cho GM là Publicis Groupe's Starcom. Công ty này chịu trách nhiệm về quảng bá sản phẩm từ năm 2005 đến nay. Còn tại khu vực châu Âu, nhiệm vụ này thuộc về tập đoàn Aegis Group’s Carat. Các chiến dịch quảng cáo tại Trung Quốc và Ấn Độ không nằm trong bản báo cáo.

Phải chăng chỉ là vấn đề chi phí?

Trong động thái cắt giảm chi phí của mình, liệu GM có tiếp tục bỏ tiền ra để thuê các công ty quảng cáo hay không vẫn còn là một dấu hỏi lớn đối với ngành công nghiệp ô tô.

Chuyên gia về marketing trong ngành ô tô, Ralph Paglia cho biết: “Cắt giảm chi phí là một trong những động lực quan trọng của GM. Cắt giảm chi phí, phương pháp làm việc mới, các chiến lược và sách lược… Tất cả đều phải thực hiện cẩn trọng dưới bàn tay của Giám đốc Marketing Ewanick. Rõ ràng anh ta đang xem xét kỹ lưỡng các chiến dịch quảng cáo này.”

Ralph Paglia còn cho biết rằng: “Các mô hình truyền thông đã thay đổi mạnh trong 5 năm trở lại đây và chắc chắn rằng điều này sẽ nằm trong các báo cáo của GM. Hiện nay, việc quảng cáo bán hàng được chia ra theo nhiều kênh khác nhau, chẳng hạn như cách thức thực hiện của các phương tiện truyền thông kỹ thuật số sẽ khác hoàn toàn với quảng cáo thông qua truyền hình”.

Peter DeLorenzo, từng là một nhà điều hành marketing trong ngành công nghiệp ô tô, hiện nay đang quản lý trang Autoetremist.com cho biết: “Tất cả những hành động này đều liên quan đến việc đem lại hiệu quả của chi phí bỏ ra và tạo ra những thay đổi trong bối cảnh của ngành truyền thông hiện nay. Bất cứ thành quả nào từ việc đầu tư cho quảng cáo sẽ được hoan nghênh. Ewanick đang cố gắng tìm ra những cách mới để marketing chứ không chỉ là phụ thuộc vào các cách quảng cáo truyền thống. Đó không chỉ là công việc đơn thuần. Anh ấy là một người nhạy bén và sáng tạo, và anh ấy cũng muốn các công ty quảng cáo làm việc cho GM cũng phải như vậy.”

Jesse Toprak, Phó chủ tịch của Truecar.com, người chuyên nghiên cứu về các xu hướng và tầm nhìn chiến lược cho ngành công nghiệp ô tô cho biết:”Động thái này của GM cho thấy rằng họ đang rà soát lại và có tỏ ra có trách nhiệm với những khoản đầu tư của mình. Không chỉ trong lĩnh vực quảng cáo, mà GM còn làm điều này với cả lĩnh vực nhân sự và sản xuất để tìm ra hiệu suất cao nhất”. Toprak còn nhấn mạnh rằng GM hiện nay có khả năng sản xuất nhiều xe hơn dù chi phí đã giảm 10 tỷ đô la Mỹ so với 3 năm trước đây, khi công ty chưa phá sản và tái cơ cấu.

Bản báo cáo cũng nêu lên những thay đổi đáng kể trong quảng cáo kể từ khi công ty tái cơ cấu vào năm 2009. GM đã giao trách nhiệm quảng cáo nhãn hiệu Chevrolet cho Omnicom’s Goodby và Silverstein & Partners, Cadillac cho Publicis Fallon. Tuy nhiên các công ty này đều không nằm trong bảng báo cáo của GM. GM cho rằng các công ty quảng cáo sáng tạo sẽ không có tên trong bảng báo cáo mặc dù gần đây Ewanick đã chấm điểm cho Goodby chỉ được loại C hoặc B.

Giám đốc Markteing của Chrysler Julie Roehm cho biết bất cứ sự thay đổi nào xa hơn nữa trong truyền thông sẽ phản tác dụng. Roehm cho rằng Ewanick thực sự không hài lòng với kết quả của Goodby nhưng vẫn không phản hồi trong bảng báo cáo. Tuy nhiên, nếu điều này diễn ra sau 18 tháng nữa và không hợp tác với Goodby nữa thậm chí còn tai hại hơn”.

Julie còn nhấn mạnh rằng: ”Trong ngành công nghiệp ô tô, phải mất từ 3-4 năm để các chiến dịch quảng cáo có kết quả nên bạn phải cho các công ty quảng cáo cơ hội. “Ewanick đang tạo ra nhiều sự xáo trộn và thay đổi, nó chỉ mang lại sự lộn xộn mà thôi. Các công ty quảng cáo này cần phải hợp tác với nhau. Chúng ta không sống trong một thế giới cách biệt mà cần có sự tương tác. Việc cắt giảm chi phí thôi là chưa đủ. Đó chỉ là cách che giấu cho những vấn đề lớn hơn ở phía sau”.

Nguồn: AutoNews

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới