Chủ Nhật, 17/10/2021, 23:37
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Gojek và Tokopedia đàm phán thương vụ sáp nhập 18 tỉ đô la

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Gojek và Tokopedia đàm phán thương vụ sáp nhập 18 tỉ đô la

Khánh Lan

(TBKTSG Online) – Hãng gọi xe Gojek đang đàm phán sáp nhập với Tokopedia, một trong những startup thương mại điện tử lớn nhất Indonesia trong một thương vụ có giá trị lên đến 18 tỉ đô la Mỹ sau khi gặp bế tắc trong thương vụ sáp nhập với đối thủ Grab.

Gojek và Tokopedia đàm phán thương vụ sáp nhập 18 tỉ đô la
Nếu Gojek và Tokopedia sáp nhập, họ sẽ tạo ra một công ty mới có giá trị 18 tỉ đô la Mỹ. Ảnh: The Star

Hãng tin Bloomberg ngày 5-1 dẫn các nguồn tin nắm rõ vấn đề cho biết Gojek và Tokopedia, hai startup kỳ lân (công ty khởi nghiệp được định giá từ 1 tỉ đô la Mỹ trở lên) lớn nhất Indonesia, đã ký thỏa thuận sơ bộ để thẩm tra hoạt động kinh doanh của mỗi bên với mục đích tiến tới thương vụ sáp nhập.

Cả hai đều thấy tiềm năng bổ trợ lẫn nhau và muốn chốt thương vụ này trong những tháng tới. Nếu sáp nhập, họ sẽ tạo ra một công ty có giá trị hơn 18 tỉ đô la với các mảng kinh doanh trải rộng từ gọi xe, thanh toán số cho đến mua sắm trực tuyến và giao hàng.

Công ty mới dự kiến tiến hành chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) Indonesia và Mỹ. Kế hoạch IPO ở Mỹ của Gojek và Tokopedia sẽ cung cấp cho các nhà đầu tư toàn cầu sự lựa chọn mới bên cạnh Sea Ltd. (sở hữu Shopee). Giá cổ phiếu Sea trên Sàn giao dịch chứng khoán New York đã tăng 400% vào năm ngoái.

Theo các nguồn tin, Gojek và Tokopedia đã xem xét khả năng sáp nhập kể từ năm 2018 nhưng các cuộc thảo luận chỉ thực sự tăng tốc sau khi đàm phán sáp nhập giữa Gojek và đối thủ Grab (Singapore) rơi vào bế tắc do Giám đốc điều hành Grab, Anthony Tan, không chịu nhường một số quyền kiểm soát trong công ty mới sau khi sáp nhập với Gojek theo yêu cầu của Masayoshi Son, Giám đốc điều hành Tập đoàn Softbank, cổ đông lớn nhất của Grab.

Gần đây, vào đầu tháng 12, Grab và Gojek được cho là đã đạt được tiến triển lớn trong đàm phán sáp nhập nhưng họ vẫn bất đồng về cách quản lý thị trường quan trọng nhất trong khu vực, Indonesia. Các nguồn tin cho hay Masayoshi Son đã mất kiên nhẫn trước thái độ không chịu nhường bớt quyền kiểm soát của Anthony Tan và giờ đây, chuyển sang ủng hộ thương vụ sáp nhập giữa Gojek và Tokopedia, nơi SoftBank là cổ đông lớn.

Gojek và Tokopedia đều là những startup công nghệ tiên phong ở Indonesia và có nhiều nhà đầu tư chung gồm Google, Temasek Holdings và Sequoia Capital India. Gojek đang được định giá 10,5 tỉ đô la và con số này của Tokopedia là 7,5 tỉ đô la.

Những người sáng lập của hai công ty này là bạn bè của nhau kể từ khi bắt đầu khởi nghiệp cách đây 10 năm.
Công ty mới sau khi Gojek và Tokopedia sáp nhập sẽ thống trị thị trường Indonesia, một trong những nền kinh tế internet có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Thương vụ sáp nhập này cũng ít khả năng vấp sự phản đối của các cơ quan quản lý so với thương vụ Gojek-Grab, vốn làm dấy lên lo ngại sẽ làm giảm sự cạnh tranh trong lĩnh vực gọi xe, giao hàng hóa và đồ ăn cũng như thanh toán số ở Đông Nam Á.

Với một bên bán hàng hóa trực tuyến và một bên giao hàng hóa và chở khách, ‘cuộc hôn nhân’ giữa Tokopedia và Gojek dường như là cộng sinh tự nhiên để giúp họ vượt qua các thách thức về logistics ở một đất nước có 18.000 hòn đảo, trải dài 5.100 km.

Nhưng sự kết hợp hoàn hảo của họ sẽ diễn ra ở đằng sau lĩnh vực công nghệ tài chính. Cả Tokopedia và Gojek đều muốn mở rộng kinh doanh sang các dịch vụ như thanh toán, ngân hàng, bảo hiểm và cho vay. Ứng dụng Gojek đạt 190 triệu lượt tải ở khu vực Đông Nam Á với thị trường cốt lõi là Indonesia.

Công nghệ tài chính sẽ là động lực tăng trưởng tiếp theo của Gojek với tiềm năng rất lớn vì hơn 50% người trưởng thành ở Indonesia không có tài khoản ngân hàng. Khi người tiêu dùng và doanh nghiệp sử dụng ứng dụng của một công ty để mua bán hàng hóa cũng như đặt các cuốc xe, công ty đó sẽ tiếp cận được hàng triệu khách hàng qua nhiều điểm tương tác khác nhau. Điều này sẽ giúp tăng doanh thu và cơ hội tiếp thị sản phẩm đồng thời thu thập được lượng dữ liệu khổng lồ mà ít đối thủ có thể sánh kịp.

Theo Bloomberg

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới