Google để mắt đến phần mềm giáo dục
H. Minh
Aviary Education là một trong những ứng dụng giáo dục đầu tiên xuất hiện trên cửa hàng trực tuyến Google Apps Marketplace. |
(TBVTSG) - Google vẫn ăn nên làm ra với dịch vụ quảng cáo dựa trên kết quả tìm kiếm. Nay, “gã khổng lồ” trong lĩnh vực tìm kiếm web muốn giảm bớt sự phụ thuộc doanh thu vào dịch vụ chính bằng cách lấn sân sang mảng giáo dục trực tuyến. Có điều, lĩnh vực này giờ đây cũng là một “mảnh đất màu mỡ” của một “gã khổng lồ” khác –– Apple.
Google đang thương thảo với các công ty phần mềm chuyên mảng giáo dục để giúp xây dựng thị trường cho các chương trình học tập trực tuyến, một ngành công nghiệp có thể đạt giá trị lên đến năm tỷ đô-la Mỹ trong năm nay.
Nguồn doanh thu mới
Theo Parthenon Group, doanh số phần mềm bán cho các trường đại học và cao đẳng Mỹ năm 2010 dự kiến sẽ vượt qua mức 4,6 tỷ đô-la của năm 2009. Thị trường này có thể mang lại một nguồn doanh thu mới cho Google vốn đang phụ thuộc nhiều vào hoạt động quảng cáo dựa trên kết quả tìm kiếm.
Ngoài việc cung cấp miễn phí ứng dụng xử lý văn bản, bảng tính và e-mail cho học sinh và giáo viên, Google hiện còn muốn giúp nhà phát triển bên ngoài bán ứng dụng cho các nhà sư phạm thông qua cửa hàng trực tuyến Google Apps Marketplace khai trương vào tháng 3-2010. Ông Obadiah Greenberg, người phụ trách mảng giáo dục của Google, cho biết: “Nếu chúng tôi có thể cung cấp việc truy cập ứng dụng giáo dục cho 10 triệu người sử dụng trong hàng ngàn ngôi trường, đó sẽ là một thành công lớn”.
Một trong những ứng dụng giáo dục đầu tiên xuất hiện trên Google Apps Marketplace là Aviary Education.
Đây là một công cụ web miễn phí, cho phép học sinh chỉnh sửa hình ảnh và nội dung ghi âm trong một môi trường riêng có thể được giáo viên giám sát. Ứng dụng này thường được các giáo viên khuyên học sinh sử dụng để ghi lại các bài thuyết trình trên lớp và chia sẻ chúng trên mạng. Tại trường trung học Harwich, bang Massachusetts (Mỹ), các học sinh lớp 7 sử dụng ứng dụng để tạo ra các bài thuyết trình về những vấn đề của phụ nữ ở Trung Đông, ghép nối các hình ảnh với lời tường thuật và hiệu ứng âm thanh. Google giúp cho việc tìm kiếm phần mềm này dễ dàng hơn, cũng như giúp bảo vệ các bài làm của học sinh.
Ông Michael Galpert, người đồng sáng lập công ty Aviary (trụ sở ở New York), cho biết: “Các dịch vụ Google càng được sử dụng nhiều trong lớp học thì càng có nhiều người dùng sản phẩm của chúng tôi”. Theo ông Galpert, hầu hết khách hàng mới của công ty đến từ Google Apps Marketplace.
Củng cố thương hiệu
Trong chín tháng hoạt động đầu tiên, phần lớn khách hàng của Google Apps Martketplace là quản trị viên công nghệ ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Họ lên cửa hàng để tìm kiếm những công cụ như phần mềm cộng tác của Box.net và Atlassian.
Không dừng lại ở đó, ông Greenberg muốn lãnh đạo các nhà trường dùng cửa hàng để đăng ký và mua phần mềm học tập trực tuyến. Ông Greenberg cũng cho rằng những học sinh từng dùng các ứng dụng Google miễn phí ở trường học có nhiều khả năng trở thành người sử dụng trả phí khi họ tham gia lực lượng lao động.
Sandeep Aggarwal, nhà phân tích của công ty Caris & Co ở San Francisco, nhận định rằng việc Google đẩy mạnh hoạt động trong lĩnh vực giáo dục không chỉ mang lại nguồn doanh thu mới tiềm năng (chẳng hạn như thông qua hình thức chia sẻ doanh thu ứng dụng trên Google Apps Martketplace) mà còn có thể giúp công ty củng cố thương hiệu của mình trong thế hệ người sử dụng Internet tiếp theo.
“Việc cung cấp nhiều ứng dụng hơn cho lĩnh vực giáo dục về cơ bản có thể giúp Google có thêm khách hàng cho những sản phẩm của mình”, ông Aggarwal nhận định.
Dù vậy, cửa hàng ứng dụng giáo dục trực tuyến của Google có thể sớm vấp phải sự cạnh tranh từ Apple sau khi hãng này tung ra phiên bản cửa hàng ứng dụng App Store cho máy tính Mac hôm 6-1 vừa qua. Apple lâu nay vẫn quan tâm đến việc thiết lập quan hệ với cả các nhà sản xuất phần mềm giáo dục và trường học. Số liệu của trang web 148Apps.biz cho thấy ứng dụng giáo dục có số lượng nhiều thứ tư trên cửa hàng ứng dụng di động App Store, với gần 25.000 chương trình. Ngoài ra, theo ông Aggarwal, Apple cũng có chương trình bán giảm giá sản phẩm cho trường học trong 25 năm trong nỗ lực “sở hữu thêm người sử dụng máy tính mới”.
Ông Margery Mayer, Chủ tịch bộ phận giáo dục của nhà xuất bản sách cho trẻ em Scholastic Inc, nhận định: “Apple đã có truyền thống phục vụ các nhà sư phạm. Với 1/6 người Mỹ đi học mỗi ngày, việc các công ty công nghệ quan tâm đến thị trường này là điều dễ hiểu”.
Các nhà sản xuất phần mềm doanh nghiệp đã có một số thành công ban đầu khi tham gia Google Apps Marketplace. Ông Daniel Freeman, Giám đốc tiếp thị sản phẩm tại công ty Atlassian (Úc), cho biết khả năng người truy cập vào trang web của họ trở thành khách hàng trả phí sẽ cao hơn 15% nếu họ được Google Apps Marketplace giới thiệu.
Trong khi đó, công ty Box.net (có trụ sở ở thành phố Palo Alto, bang California), cho biết doanh số từ khách hàng mới đến từ Google Apps Marketplace đạt hơn 100.000 đô-la Mỹ trong năm 2010. Ông Aaron Levie, Giám đốc điều hành công ty, nhận định: “Đây là dấu hiệu cho thấy có sự quan tâm nhất định đối với thị trường ứng dụng doanh nghiệp. Theo thời gian, sự quan tâm này sẽ tăng lên đáng kể”. Đó cũng chính là điều mà Google mong muốn đối với các ứng dụng giáo dục trong thời gian tới.
(Bloomberg)