Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Hà Nội cần 13 tỉ đô la cho phát triển giao thông

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Hà Nội cần 13 tỉ đô la cho phát triển giao thông

Hà Nội cần thu hút lượng vốn lớn cho phát triển hạ tầng đến năm 2020. Trong ảnh là một phần đường vành đai 3 của thành phố – Ảnh: vietnamnet

(TBKTSG Online) – Thủ đô Hà Nội cần một lượng vốn lớn lên đến 209.000 tỉ đồng (13 tỉ đô la Mỹ) và quỹ đất khoảng 20-25% diện tích đất xây dựng đô thị để phát triển hạ tầng giao thông đến năm 2020.

Đây là những đề xuất trong quy hoạch phát triển giao thông đô thị mà Bộ Xây dựng vừa trình Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Xây dựng đánh giá mức độ đầu tư phát triển giao thông vận tải của Hà Nội vẫn chưa tương xứng với tốc độ phát triển của thành phố nói chung và tốc độ đô thị hóa nói riêng. Hiện nay, hệ thống giao thông vận tải tại Hà Nội yếu kém từ kết cấu hạ tầng đến hoạt động vận tải hành khách công cộng. Do đó, việc lập quy hoạch phát triển giao thông vận tải Hà Nội đến năm 2020 là cần thiết.

Theo quy hoạch của Bộ Xây dựng, đến năm 2020, diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông tại khu vực các quận nội thành phải đạt 20-25% diện tích đất xây dựng đô thị. Ngoài ra, vận tải hành khách công cộng vào năm 2020 phải đáp ứng 35-45% nhu cầu đi lại của người dân thành phố.

Bộ Xây dựng kiến nghị từ nay đến năm 2010, Hà Nội cần tập trung đầu tư một số dự án trọng điểm nhằm giải quyết cơ bản tình trạng ách tắc giao thông và cải tạo cảnh quan đô thị để phục vụ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Cụ thể, thành phố sẽ phải nâng cấp một số trục quốc lộ hướng tâm và cao tốc hướng tâm như quốc lộ 1 (phía Nam và phía Bắc), quốc lộ 2, quốc lộ 3, quốc lộ 32 và xây dựng các đường cao tốc hướng tâm như Láng – Hòa Lạc, Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Thái Nguyên, Hà Nội – Hải Phòng, Hà Nội – Bắc Ninh đồng thời xây dựng hoàn chỉnh các tuyến đường vành đai 2, vành đai 3.

Trong quy hoạch cũng xác định các tuyến đường sắt đô thị được xây dựng đến năm 2020 như Hà Nội – Hà Đông, tuyến đường sắt đô thị số 1, số 2 (đoạn trong nội thành Hà Nội), cải tạo và điều chỉnh luồng tàu trên sông Hồng đồng thời nâng cấp các bến, cảng.

Đặc biệt, Bộ Xây dựng cũng đề nghị Thủ tướng thẩm định quy hoạch các cảng hàng không và sân bay. Dự kiến đến năm 2020, Hà Nội sẽ có cảng hàng không quốc tế Nội Bài, sân bay Gia Lâm (sân bay nội địa), sân bay Bạch Mai (sân bay chuyên dùng cho quân sự) đồng thời nghiên cứu xây dựng một sân bay mới trong khu vực để có thể đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của vùng thành phố Hà Nội.

Để triển khai quy hoạch trên, Hà Nội cần phải có nguồn vốn đầu tư gần 13 tỉ đô la Mỹ. Dự kiến, nguồn vốn sẽ được huy động từ ngân sách trung ương và thành phố, vốn vay hỗ trợ phát triển chính thức ODA từ các tổ chức tài chính quốc tế và vốn huy động từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Ngoài ra, thành phố Hà Nội sẽ khai thác quỹ đất và nguồn thu thuế phương tiện, thuế xăng dầu để tạo nguồn vốn cho các công trình hạ tầng trên.

Vào tháng 6-1998, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thủ đô Hà Nội đến năm 2020. Từ đó đến nay đã có nhiều dự án phát triển hệ thống giao thông vận tải được triển khai ở Hà Nội nhưng vẫn chứa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển.

HẠNH LIÊN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới