Thứ Ba, 25/01/2022, 03:03
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Hà Nội: Tỷ lệ đi xe công cộng quá thấp tại châu Á

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Hà Nội: Tỷ lệ đi xe công cộng quá thấp tại châu Á

Thoa Nguyễn

Hà Nội: Tỷ lệ đi xe công cộng quá thấp tại châu Á
khoảng 60% nguyên nhân gây ô nhiếm không khí tại Hà Nội là do khí thải phương tiện giao thông – Ảnh TL.

(TBKTSG Online) – Hà Nội là một trong những thành phố có tỷ lệ sử dụng phương tiện giao thông công cộng thấp nhất châu Á, theo thông tin từ buổi họp báo được tổ chức chiều ngày 19-3 nhằm giới thiệu hội thảo “Cải thiện chất lượng không khí tại Hà Nội: cơ hội trao đổi kinh nghiệp và triển vọng hợp tác”.

Với khoảng 4 triệu xe cá nhân, Hà Nội đang thường xuyên diễn ra tình trạng tắc đường và sự ô nhiễm nghiêm trọng, theo thông tin tại buổi họp báo được tổ chức bởi Cơ quan thương mại Pháp Ubifrance.

Nguyên nhân gây ô nghiễm không khí tại Hà Nội hiện nay chủ yếu do các phương tiện giao thông, chiếm tới 60%, và phần còn lại là do khí thải của hoạt động sản xuất công nghiệp, xây dựng, sản xuất nông nghiệp…, ông Nguyễn Hoàng Đức, Trưởng phòng kiểm soát không khí và nhập khẩu phế liệu thuộc Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết.

Số liệu thống kê của Tổng cục Môi trường cho thấy, ô nhiễm tại Hà Nội đã vượt các quy chuẩn cho phép, với hàm lượng bụi cao hơn 1-2 lần so với tiêu chuẩn cho phép và mức độ ô nhiễm không khí tại các công trình xây dựng cao hơn gấp 5- 6 lần quy chuẩn cho phép. Trong khi đó, tốc độ đô thị hóa đang diễn ra nhanh tại các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng… đang đặt ra áp lực cho việc hạn chế xe cá nhân để giảm ùn tắc giao thông và nhằm cải thiện chất lượng không khí tại các đô thị.

Ông Bernarrd Favre, Giám đốc Quốc tế doanh nghiệp về phần mềm và mô phỏng chất lượng không khí (Aria Technologies) cho rằng, tại Pháp, trước khi phát triển phương tiện giao thông công cộng tại một tuyến đường nào đó, chính phủ thực hiện nghiên cứu xem lượng người đi lại như thế nào, quãng đường bao xa để phát triển phương tiện giao thông cho thích hợp. Chính phủ sẽ phát triển những xe buýt cỡ nhỏ để vừa tiết kiệm nhiên liệu lại giảm nguy cơ gây ô nhiễm nếu lượng người từ ngoại thành vào thành phố ít.

Ngoài ra, để giảm xe cá nhân vào nội đô, chính phủ Pháp đã cho xây dựng những bãi đỗ xe lớn cạnh các nhà ga, bến xe ngoại ô để lao động từ ngoại ô có thể gửi xe tại các địa điểm này rồi đi vào thành phố bằng xe công cộng…

Ông Favre lưu ý rằng, phát triển giao thông thông minh không phải chỉ chú ý vào tàu điện ngầm, hay một phương tiện nào đó, mà cần phải xây dựng hệ thống giao thông đa phương tiện, dựa trên những đáng giá, phân tích khoa học, như căn cứ vào quãng đường, đối tượng tham gia giao thông như thế nào.

Hiệu quả mà chính phủ Pháp đạt được trong việc đẩy mạnh phương tiện giao thông công cộng nhằm hạn chế tối đa việc ùn tắc giao thông, đồng thời giảm thiểu ô nhiễm không khí tại đô thị chính là kết quả của công cuộc nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi xây dựng một tuyến đường, hay thiết kế một hệ thống giao thông công cộng.

Ông Marc Cagnard, Giám đốc cơ quan thương mại Ubifrance – đơn vị phối hợp với Tổng Cục môi trường tổ chức hội thảo ngày 21-3 cho rằng, vẫn có khả năng để chất lượng không khí Hà Nội được cải thiện trong tương lai bởi các nhà chức trách đã phê duyệt dự án phát triển giao thông đô thị bao gồm các tuyến đường sắt.

Dự án này được các tổ chức quốc tế như Ngân hàng phát triển châu Á, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản và Ngân hàng Thế giới… tài trợ với sự trợ giúp của chính phủ các nước Nhật Bản, Pháp và Trung Quốc. Dự án sẽ được khởi công trong năm nay và dự kiến tới năm 2020 sẽ hoàn thành nhằm cải thiện hệ thống giao thông đô thị và tạo ảnh hưởng tích cực tới chất lượng không khí của Hà Nội.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới