Thứ Tư, 12/06/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Hà Nội xem xét bỏ biển cấm taxi một số tuyến phố, gỡ khó cho doanh nghiệp

Thái Huy

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội tuần này sẽ họp với Công an thành phố và các quận, huyện liên quan xem xét dỡ bỏ biển cấm taxi trên một số tuyến phố cần được ưu tiên để phục vụ vận tải hành khách công cộng. Hà Nội hiện đang cấm taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ hoạt động trên 11 tuyến phố.

HATAS cho rằng, giao thông hiện nay đã thay đổi, các tuyến phố có biển cấm đỗ, cấm dừng thì đề nghị ưu tiên cho taxi – Ảnh: VOV

Theo Cổng thông tin UBND thành phố Hà Nội, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, tuần này sở sẽ họp bàn với các ban, ngành và một số quận liên quan để đưa ra đánh giá cụ thể về đề xuất dỡ bỏ biển cấm taxi trên một số tuyến phố của Hiệp hội Taxi Hà Nội (HATAS). Trong đó sẽ đánh giá từng tuyến, xem tuyến phố nào vẫn tiếp tục cấm, tuyến nào sẽ bỏ biển cấm trên tinh thần hạn chế tối đa việc cấm taxi hoạt động.

Theo kiến nghị của HATAS gửi UBND thành phố Hà Nội, việc xem xét dỡ bỏ biển cấm taxi trên các tuyến phố cần được ưu tiên vì phục vụ vận tải hành khách công cộng.

Hiện tại, Hà Nội đang cấm taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ hoạt động trên 11 tuyến phố gồm: Giảng Võ; Láng Hạ; Lê Văn Lương; Khâm Thiên; Hàng Bài (đoạn Trần Hưng Đạo – Lý Thường Kiệt); Hai Bà Trưng; Phủ Doãn (chiều Hàng Bông – Tràng Thi); Trần Hưng Đạo (cấm giờ từ 6-19h, chiều Trần Khánh Dư – Trần Thánh Tông); Nguyễn Văn Cừ (từ ngã ba Hồng Tiến – Nguyễn Văn Cừ đến cầu Chương Dương và cầu Chương Dương từ 6-9h chiều từ Long Biên – Hà Nội); Trường Chinh (từ Vương Thừa Vũ – Tôn Thất Tùng); Cầu Giấy – Xuân Thủy; Ngõ 897 Giải Phóng.

Theo VOV, nhiều năm qua, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt 2 năm dịch bệnh Covid-19 đã khiến các doanh nghiệp taxi kiệt quệ khi lượng khách sụt giảm trên 60%, số lượng taxi giảm từ 19.260 xe xuống 10.000 xe trong khi các chi phí cố định, lãi vay doanh nghiệp vẫn phải trả như bình thường.

Vì vậy, ngoài kiến nghị gỡ bỏ biển cấm ở 11 tuyến phố, HATAS cũng kiến nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan có cơ chế, giải pháp hỗ trợ tháo gỡ để ngành vận tải taxi duy trì hoạt động, vượt qua thời điểm khó khăn hiện nay, trong đó có việc khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi suất tiền vay cho các doanh nghiệp taxi.

HATAS cũng cho rằng, xuất phát từ công tác tổ chức giao thông hiện nay không còn phù hợp tình hình, nhu cầu đi lại, nên các tuyến phố có biển cấm đỗ, cấm dừng thì đề nghị ưu tiên cho taxi được dừng đỗ đón trả khách trong phạm vi 3 phút; các tuyến phố không cấm thì dừng đỗ 5 phút.

Taxi là phương tiện vận tải công cộng cần được ưu tiên lưu thông như xe buýt. Nếu cấm thì nên cấm xe cá nhân, một biện pháp đang được cả thế giới áp dụng. Bên cạnh đó, việc tiếp tục cấm taxi ở các tuyến phố sẽ gây khó cho du khách tới Hà Nội tham quan, du lịch… HATAS kiến nghị.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, một số tuyến phố phục vụ cho phố đi bộ hoặc thường xuyên ùn tắc sẽ vẫn cấm taxi; những tuyến phố đã có thay đổi về giao thông đi lại, sở này sẽ lên phương án dỡ bỏ biển cấm taxi để phù hợp với tình hình mới.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới