Thứ Ba, 9/08/2022, 05:23
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Hai đại dự án giao thông đều vượt tiến độ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Hai đại dự án giao thông đều vượt tiến độ

Quang Chung

Hai đại dự án giao thông đều vượt tiến độ
Đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Bình Phước – Ảnh: TTXVN

(TBKTSG Online) – Tại cuộc họp chuẩn bị tổng kết công tác đầu tư xây dựng dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 và dự đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên sáng nay, 3-12, đại diện Bộ Giao thông-Vận tải cho biết tiến độ hoàn thành hai đại dự án này rút ngắn được từ 12 đến 18 tháng.

Ông Nguyễn Hoằng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư của Bộ GTVT, cho biết đến cuối năm 2015, toàn bộ các dự án thuộc dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Tĩnh – Cần Thơ sẽ hoàn thành. Riêng đối với Dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả, do có quy mô dự án lớn, mức độ phức tạp cao nên dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2017. Như vậy, “các dự án mở rộng Quốc lộ 1 hoàn thành sớm hơn 1 năm so với kế hoạch đề ra”, ông Hoằng nói.

Các dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên, theo ông Hoằng, đã hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng từ tháng 7-2015 với tổng chiều dài là 419 km, sớm hơn 18 tháng so với kế hoạch đề ra.

Việc rút ngắn tiến độ hoàn thành hai dự án nói trên 12-18 tháng là một trong những kỷ lục từ trước đến nay, đặc biệt là đối với một dự án hạ tầng có quy mô lớn như vậy. Thực tế, hai đại dự án hạ tầng giao thông này có tổng vốn đầu tư 116.000 tỉ đồng – tương đương 5 tỉ đô la Mỹ.

Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ và vốn đầu tư của doanh nghiệp (theo hình thức BOT) với tổng mức vốn là hơn 116.600 tỉ đồng (với 51 dự án con). Trong số này, vốn BOT là hơn 54.800 tỉ đồng (25 dự án con); vốn ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ là gần 64.300 tỉ đồng.

Đặc biệt là hai dự án này chỉ sử dụng 54% kinh phí từ Ngân sách Nhà nước, còn lại là huy động từ nguồn ngoài ngân sách nhà nước. Và, trong quá trình thực hiện hai dự án, Bộ Giao thông vận tải đã rà soát, điều chỉnh thiết kế cho phù hợp, sử dụng biện pháp tổ chức thi công hợp lý, không phải sử dụng vốn dự phòng trượt giá… nên đã rút ngắn thời gian thi công, tiết kiệm được 5% so với dự toán.

Ông Hoằng cho biết, đến nay đã tiết giảm so với tổng mức vốn dự kiến ban đầu của cả hai dự án khoảng 17.082 tỉ đồng. Trong số này, các dự án đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ tiết giảm  hơn 14.200 tỉ đồng; và 2.823 tỉ đồng còn lại được tiết giảm từ các dự án đầu tư theo hình thức BOT.

“Hiện nay, Bộ GTVT đã chỉ đạo các nhà đầu tư cập nhật điều chỉnh vào giá trị quyết toán của dự án để xác định thời gian hoàn vốn của dự án, dự kiến sẽ rút ngắn thời gian hoàn vốn từ 4 – 56 tháng tùy theo từng dự án so với dự kiến ban đầu”, ông Hoằng nói.

Theo đánh giá ban đầu của Bộ Giao thông vận tải, sau khi hai đại dự án được đưa vào khai thác, tuyến Hà Nội – Cần Thơ đã giảm ít nhất 7-10 giờ thời gian chạy xe; còn tuyến Tây Nguyên về TPHCM đã giảm ít nhất 3-4 giờ thời gian chạy xe.

Xem thêm:

Thông xe đoạn cuối cùng đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới