Thứ Bảy, 29/01/2022, 15:03
32 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Hai kịch bản cho kinh tế 2010

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Hai kịch bản cho kinh tế 2010

Ngọc Lan

Năm 2009 Việt Nam đạt được mức tăng trưởng kinh tế dương nhưng doanh nghiệp vẫn đứng trước nhiều thử thách và chờ đợi từ những quyết sách vĩ mô Ảnh:TL

(TBKTSG Online) Khi nhận diện cơ hội đầu tư- kinh doanh năm 2010, quan điểm chung của các chuyên gia kinh tế vĩ mô đều là sự thận trọng. Những ý kiến đưa ra một cách tập trung đều cho rằng đây là một năm nhạy cảm cho sự phục hồi và có thể có hai kịch bản xảy ra: một là tiếp tục là tăng trưởng “bề mặt” (ngắn hạn) kèm theo tâm lý chờ đợi và hai là yêu cầu cấp bách tái cơ cấu.

Các cân đối lớn còn mong manh

Người đưa ra nhận định khả năng phục hồi kinh tế thế giới, trong đó có Việt Nam năm 2010 là chắc chắn nhưng “cho đến nay mới được coi như những phục hồi “bề mặt”” là PGS-TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam.

Nói với các chuyên gia kinh tế trong một cuộc hội thảo do Bộ Kế hoạch-Đầu tư tổ chức mới đây, ông Thiên cho rằng nguyên nhân chủ yếu của phục hồi bề mặt là các yếu tố tăng trưởng ngắn hạn.

Trong khi đó, tình trạng suy thoái kinh tế thế giới năm qua là tổ hợp của hàng loạt cuộc khủng hoảng cấu trúc-khủng hoảng năng lượng, khủng hoảng tài chính và khủng hoảng lương thực…. “Điều này là một lưu ý không thừa cho những nền kinh tế được coi là có nhiều điểm yếu kém, có độ mở cửa rộng và dễ bị tổn thương như nền kinh tế Việt Nam”, ông cảnh báo.

Ông Nguyễn Đình Cung, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương đồng tình rằng các cân đối lớn của đất nước vừa thoát khỏi khủng hoảng và đạt mức tăng trưởng 5,32% trong năm 2009 như Việt Nam là còn mong manh: lạm phát có thể cao hơn, tỷ giá có thể còn chưa ổn định, khan hiếm ngoại tệ có thể vẫn còn, lãi suất cao hơn, tín dụng thắt chặt… Kèm theo đó không còn các ưu đãi, hỗ trợ từ kích thích kinh tế của Chính phủ. ”Tóm lại, chi phí sản xuất sẽ tăng và việc tiếp cận vốn khó hơn”, ông nói.

Sự mong manh hay nói cách khác là có thể tạo ra rủi ro trong việc hoạch định chính sách kinh tế vĩ mô, khiến cộng đồng doanh nghiệp phải cân nhắc, tính toán nhiều hơn được ông Hà Huy Tuấn, Phó chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính quốc gia phân tích.

Như đầu tư của khu vực doanh nghiệp và tư nhân có dấu hiệu giảm từ quí 3-2009. Thanh khoản của hệ thống ngân hàng tiếp tục căng thẳng dẫn tới tình trạng thắt chặt tín dụng, lãi suất cho vay tăng mạnh (cho vay thỏa thuận lên tới 16 đến 17%). Tình trạng khan hiếm vốn cho doanh nghiệp đang rất nghiêm trọng.

Bên cạnh đó hàng tồn kho mặc dù giảm nhưng vẫn ở mức cao so với nhiều năm gần đây do cầu nội địa và cầu quốc tế còn rất yếu. Sự bất ổn của giá vàng, ngoại tệ, lãi suất cũng khiến cho tâm lý cất trữ, để dành tăng lên và tiêu dùng thận trọng hơn. Đầu tư trực tiếp nước ngoài đang phục hồi nhưng tốc độ phục hồi rất chậm.

Do vậy ông Tuấn nhận định rằng trong giai đoạn hậu khủng hoảng cùng với chính sách tiền tệ đang được thắt chặt trở lại, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp trong năm 2010 sẽ bị giảm, cộng với việc tăng giá đầu vào sẽ tác động tiêu cực đến tỷ suất lợi nhuận của các doanh nghiệp bên cạnh các chính sách hỗ trợ kinh tế đang được dỡ bỏ.

Từ ứng phó thụ động sang ứng phó tích cực

Kết quả cuộc điều tra về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2009 công bố gần đây đã đưa đến những nhận định về việc doanh nghiệp quan ngại về triển vọng trong tương lai khó đoán có tác động lớn đến môi trường kinh doanh năm 2010. Do vậy, số lượng doanh nghiệp có ý định mở rộng kinh doanh dừng ở mức 65% doanh nghiệp tham gia trả lời điều tra.

Với các chuyên gia kinh tế, sự ngần ngại này là có thể giải thích được bởi lẽ Chính phủ đã lựa chọn con số tăng trưởng GDP năm tới là 6,5% nhưng đi kèm với nó là việc tăng đầu tư và chi tiêu Chính phủ, làm cho mức thâm hụt ngân sách tăng cao khoảng 6,5% GDP tiềm ẩn nguy cơ lạm phát có thể quay lại.

“Năm 2010 chúng ta nên tập trung tiếp tục khắc phục hậu quả khủng hoảng, tập trung nguồn lực để ổn định kinh tế vĩ mô, đặc biệt đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực doanh nghiệp nhà nước”, ông Lê Đình Ân, giám đốc Trung tâm thông tin và dự báo kinh tế xã hội quốc gia nói về những ưu tiên lựa chọn.

Còn ông Cung thì cho rằng, năm 2010 sẽ nhạy cảm hơn trước hai “kịch bản” đang đặt ra cho nền kinh tế.  Kịch bản thứ nhất là yêu cầu cấp bách tái cơ cấu, thay đổi mô hình tăng trưởng và nâng cao chất lượng tăng trưởng. Hàng loạt các cải cách cơ bản sẽ được thực hiện.

Và kịch bản thứ hai là tâm lý chờ đợi, không có cải cách, thay đổi lớn, tư duy và ứng xử nhiệm kỳ ở các cấp chính quyền, nhất là chính quyền địa phương, tốc độ giải quyết các vấn đề có thể chậm hơn, thận trọng hơn…

Do đây mới là thời điểm khởi đầu năm 2010 nên cũng chưa thể nhận định “kịch bản” nào đang trở thành xu hướng rõ ràng. Ông Cung hy vọng cải cách thủ tục hành chính sẽ có đột phá như cam kết của Chính phủ.

Theo ông, nếu Chính phủ cam kết rõ ràng và mạnh mẽ bỏ được 1.600 đến 1.700 thủ tục hành chính (30% của 6.000 thủ tục hiện có) thì sẽ giảm được đáng kể chi phí thời gian và tiền bạc cho doanh nghiệp, giải quyết nhanh, chắc chắn và dễ tiên liệu để các doanh nghiệp có thể thúc đẩy đầu tư, kinh doanh.

“Nhưng thực hiện các việc trên là chưa quyết liệt, từ tuyên bố đến thực tế còn có vấn đề”, ông nhận định: “Hơn 200 thủ tục rà soát nhanh mà vẫn chưa nhanh”.

Ông Vũ Viết Ngoạn, Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội cũng đồng quan điểm này: “Dự tính bước đầu của chúng tôi, nếu Chính phủ thực hiện cắt giảm 30% thủ tục hành chính thì tỷ lệ tổng vốn đầu tư xã hội so với GDP có thể duy trì ở rmức 40-41%, thấp hơn năm 2009 (42,3% ) mà vẫn đạt đươc mục tiêu tăng GDP là 6,5%. Qua đó tạo điều kiện giảm đầu tư từ ngân sách nhà nước, giảm bớt sức ép lên cân đối vĩ mô và nâng cao chất lượng tăng trưởng”.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới