Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ khai thác đồng bộ trở lại từ 1-1-2021

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ khai thác đồng bộ trở lại từ 1-1-2021

Lan Nhi

(TBKTSG Online) –  Các đường băng tại hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang hoàn tất các hạng mục cuối cùng của giai đoạn cải tạo kéo dài 6 tháng, trước khi vận hành trở lại chính thức từ ngày 1-1-2021.

Hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ khai thác đồng bộ trở lại từ 1-1-2021
Sân bay Tân Sơn Nhất (ảnh) và Nội Bài sẽ hoàn tất giai đoạn 1 thuộc dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn và vận hành trở lại từ đầu năm 2021. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo tin từ Cục Hàng không Việt Nam, dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh (đường băng) tại hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang tổ chức bay hiệu chuẩn trên đường băng mới. Việc này có thể xem là bay thử nghiệm để đánh giá kết quả sửa chữa, cải tạo, nâng cấp các đường băng này trước khi chính thức đưa vào sử dụng sau nửa tháng nữa.

Với việc thực hiện gấp rút trong vòng 6 tháng (tính từ thời gian bắt đầu được chỉ định thầu, sửa chữa hai dự án), hai nhà thầu thi công tại hai sân bay đã hoàn thành đúng tiến độ đề ra, đảm bảo khai thác trở lại các đường băng đã xuống cấp lâu ngày. Do các chuyến bay quốc tế hầu như rất ít khai thác nên dư địa để sửa chữa cho hai dự án tại hai sân bay trọng điểm đáp ứng được tiến độ tốt hơn và ít ảnh hưởng đến các chuyến bay nội địa, với công suất khai thác trở lại rất nhanh dù bị dịch Covid-19. Với đà này, các đơn vị quản lý sân bay kỳ vọng vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới không phải lo ngại tình trạng ách tắc sân bay.

Cục Hàng không dự kiến, nếu quá tải các đường bay nội địa, có thể linh hoạt mở bên phía cảng hàng không quốc tế để giảm tải cho cả bên cảng nội địa.

Trước đó, Chính phủ đã cho phép Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư cả hai dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Sau đó, Bộ GTVT giao lại cho Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM) sửa chữa đường băng tại Tân Sơn Nhất. Còn Ban quản lý dự án Thăng Long sửa chữa dự án tại Nội Bài. Tổng mức đầu tư hai dự án là 4.210 tỉ đồng, lấy từ vốn ngân sách trung ương.

Mỗi sân bay nói trên đều có hai đường cất hạ cánh và đường lăn. Việc đóng cửa một trong hai đường cất hạ cánh tại các sân bay làm giảm năng lực khai thác khoảng 30%. Sau giai đoạn một đưa vào vận hành từ đầu năm 2021, hai sân bay tiếp tục bước vào giai đoạn cải tạo thứ hai kéo dài 14 tháng. Và dự kiến đưa vào khai thác toàn bộ trở lại cuối năm 2021.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới