Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Hãng hàng không hàng hóa của tỉ phú Johnathan Hạnh Nguyễn đã đủ điều kiện cấp phép

B.N

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Bộ Giao thông Vận tải vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa của Công ty cổ phần IPP Air Cargo. Theo đó, cơ quan này đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho doanh nghiệp của tỉ phú Johnathan Hạnh Nguyễn.

Hiện Việt Nam có 5 hãng hàng không khai thác vận chuyển hàng hóa kết hợp trên chuyến bay chuyên chở hành khách và chưa có hãng hàng không vận chuyển hàng hóa bằng tàu bay chuyên dụng. Ảnh minh họa: logistics.gov.vn

Kiến nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho IPP Air Cargo

Theo Báo Giao thông, trong văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký, có nêu thông tin: “Hiện có 5 hãng hàng không Việt Nam khai thác vận chuyển hàng hoá kết hợp trên chuyến bay chuyên chở hành khách, chưa có hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa bằng tàu bay chuyên dụng”.

Theo Bộ GTVT, thị phần hàng hóa quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam chỉ đạt 18% năm 2019 và giai đoạn 2020-2021 chỉ đạt 11% thị phần hàng hóa quốc tế. Hiện đang có 29 hãng hàng không nước ngoài khai thác tàu bay chuyên chở hàng hóa từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ đến Việt Nam.

Thời gian qua, do số lượng các chuyến bay chuyên chở hành khách kết hợp hàng hoá giảm mạnh, trong khi nhu cầu vận chuyển tăng cao nên giá cước vận chuyển hàng hóa quốc tế đã tăng vọt từ 3-4 lần. Thậm chí, có thời điểm, giá cước tăng 5-6 lần so với trước dịch Covid-19.

“IPP Air Cargo ra đời sẽ mang lại dịch vụ vận tải hàng hóa chuyên biệt và chất lượng cho khách hàng, góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành logistics Việt Nam, phù hợp với các mục tiêu phát triển tổng thể và chiến lược chung phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Dự kiến sản lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không của IPP Air Cargo sẽ tăng dần trong các năm, với tỷ lệ tăng trưởng bình quân năm dự kiến là 18-20%”, Bộ GTVT thông tin.

Bên cạnh đó, với sự tham gia của Việt Nam vào “Bầu trời mở ASEAN” – hiệp định về tự do hóa vận tải hàng không có hiệu lực từ năm 2015 giúp xóa bỏ kiểm soát giá cước, tần suất và khả năng thực hiện các chuyến bay trong khu vực, tăng cạnh tranh và sự lựa chọn cho hành khách. Điều này tạo nhiều cơ hội cho IPP Air Cargo mở rộng thị trường, hội nhập trong khu vực và nâng cao khả năng cạnh tranh của hãng.

“Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa của IPP Air Cargo đảm bảo về điều kiện cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa được quy định tại Nghị định số 92 của Chính phủ quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không”, Bộ GTVT cho biết và đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo.

Vận tải hàng hóa đường hàng không – lĩnh vực tiềm năng

Theo TTXVN, vào tháng 10-2021, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn vừa ký văn bản giao Cục Hàng không Việt Nam hướng dẫn Công ty cổ phần Liên Thái Bình Dương Air Cargo (IPP Air Cargo) các thủ tục thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận tải hàng hóa.

Theo đó, Bộ GTVT cho hay, cơ quan này đã nhận được Công văn IPP Air Cargo đề nghị được hướng dẫn các thủ tục thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận tải hàng hoá.

Vì vậy, Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam có văn bản hướng dẫn cụ thể cho IPP Air Cargo về việc thành lập mới hãng hàng không theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời, báo cáo kết quả về Bộ GTVT trước ngày 5-11-2021.

Công ty cổ phần Liên Thái Bình Dương Air Cargo mong muốn thành lập một hãng hàng không vận tải hàng hóa hoạt động trong phạm vi nội địa và quốc tế. Dự án này có tổng mức đầu tư 2.400 tỉ đồng, trong đó, 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là huy động từ các nguồn hợp pháp khác.

Theo Báo Giao thông, CTCP IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 tàu bay trong năm đầu tiên, tăng dần đến năm thứ 5 khai thác 10 tàu bay. Chủng loại tàu bay sẽ đưa vào khai thác là B737/B777/A330 và các loại tàu bay tương đương.

Hãng lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu dự kiến là 71 triệu đô la. IPP Air Cargo dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi cất cánh chuyến bay đầu tiên.

Hiện doanh nghiệp này đã xây dựng bộ máy với các con người cụ thể, có bằng cấp theo yêu cầu và có nhiều năm kinh nghiệm công tác ở các vị trí then chốt như an toàn chất lượng, an ninh, kỹ thuật, khai thác, đào tạo, mặt đất, thương mại, tài chính. Công ty cổ phần IPP Air Cargo đã triển khai công tác tuyển dụng đội ngũ phi công, thợ kỹ thuật… nhằm đảm bảo nguồn nhân lực cho hoạt động khai thác.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hồ sơ xin cấp phép bay của IPP Air Cargo có đánh giá cụ thể về nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không tại Việt Nam; tình hình thực tế thị trường vận chuyển hàng hóa hàng không nội địa, quốc tế; sức ép cạnh tranh; chiến lược phát triển mạng đường bay, đội tàu bay trong 5 năm đầu đi vào khai thác.

Mạng đường bay nội địa kết nối trung tâm sản xuất như: Cần Thơ, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Tây Nguyên (Lâm Đồng, Pleiku), Hải Phòng, Quảng Ninh… với trung tâm trung chuyển hàng hóa: Hà Nội, TP. HCM để kết nối quốc tế khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Nam Á, châu Âu.

Đánh giá về khả năng phục hồi của thị trường, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng đối với thị trường vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không, từ năm 1991, tổng thị trường hàng hóa Việt Nam đạt 18.384 tấn.

Qua hơn 30 năm phát triển, thị trường vận tải hàng hoá Việt Nam đã có bước tăng trưởng nhảy vọt với sản lượng năm 2021 đạt 1,3 triệu tấn và dự kiến đạt hơn 1,52 triệu tấn vào năm 2022, tăng gần 83 lần so với năm 1991 và 21,2% so với năm 2019. Tốc độ tăng trưởng bình quân trung bình cả thời kỳ 1991-2022 là 15,3%/năm”.

Hiện Việt Nam có 5 hãng hàng không khai thác vận chuyển hàng hóa kết hợp trên chuyến bay chuyên chở hành khách và chưa có hãng hàng không vận chuyển hàng hóa bằng tàu bay chuyên dụng. Trong đó, thị phần hàng hóa quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam chỉ đạt 18% năm 2019 và giai đoạn 2020-2021 chỉ đạt 11% thị phần hàng hóa quốc tế.

Thời điểm hiện tại, thị trường hàng hóa quốc tế của hàng không Việt Nam đang có 29 hãng hàng không nước ngoài khai thác tàu bay chuyên chở hàng hóa từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ đến Việt Nam.

Tổng hợp từ TTXVN, Báo Giao thông

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới