Chủ Nhật, 28/11/2021, 23:26
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Hàng không châu Á tiếp tục lao đao

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Hàng không châu Á tiếp tục lao đao

Khủng hoảng kinh tế sẽ còn ảnh hưởng lớn đến hàng không thế giới nói chung và châu Á nói riêng – Ảnh: AFP

(TBKTSG Online) – Các hãng hàng không châu Á đang tiếp tục phải cắt giảm các chuyến bay và đưa ra thêm nhiều biện pháp để tránh tình trạng máy bay “rỗng” trong bối cảnh du lịch sút giảm do khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Theo AFP, với phần lớn các dự đoán cho rằng kinh tế thế giới sẽ xấu hơn nữa trước khi bắt đầu phục hồi, thì cắt giảm nhân sự sẽ là biện pháp tiếp theo mà các hãng hàng không áp dụng. Các hãng hàng không cũng hy vọng sẽ tìm được đối tác và các cách thức khác để hợp tác để vượt qua cuộc khủng hoảng.

Hãng Singapore Airlines (SIA) – một trong những hãng hàng không lớn của châu Á vừa tuyên bố hoãn một số chuyến bay quốc tế trên tuyến tới Ấn Độ, Đông Nam Á, Mỹ và châu Âu. Hai hãng hàng không Nhật Bản là Japan Airlines (JAL) và All Nippon Airways cho biết sẽ cắt giảm hoặc hủy bỏ các chuyến bay và chuyển sang dùng những máy bay nhỏ hơn.

Trong đó, JAL – hãng hàng không lớn nhất châu Á tuyên bố sẽ giảm các chuyến bay từ Tokyo tới New York, Bangkok và Seoul bắt đầu từ cuối tháng 3. Hãng này cũng tạm thời ngưng các chuyến bay từ Osaka tới London đồng thời giảm số chỗ ngồi ở các tuyến như từ Tokyo tới Sydney, Chicago và Los Angeles.

Còn All Nippon Airways – hãng hàng không lớn thứ hai Nhật Bản cho biết sẽ ngưng sử dụng máy bay 747 trên các chuyến bay từ Tokyo tới Paris và Frankfurt cuối năm 2009.

Số hành khách của hãng máy bay Hong Kong Cathay Pacific cũng giảm 0,3% trong tháng 12-2008 so với cùng kỳ năm ngoái. Tháng 11 trước đó, hãng này giảm 2,2%. Vận chuyển hàng hóa của hãng này thậm chí còn tồi tệ hơn khi mức sụt giảm là 23,9%. Cathay Pacific đã phải hủy bỏ một trạm chuyển hàng hóa mới tại sân bay quốc tế Hong Kong trong 2 năm.

Theo Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế IATA, khu vực châu Á – Thái Bình Dương là thị trường công nghiệp bùng nổ trong những năm gần đây nhưng việc chuyên chở hành khách hàng không quốc tế của các hãng máy bay trong khu vực này giảm 9,7% trong tháng 12-2008. Đây là mức giảm lớn nhất so với tất cả các khu vực khác. Chỉ riêng có các hãng hàng không ở châu Mỹ La tinh và Trung Đông là tăng trưởng.

Các hãng hàng không khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chiếm khoảng 45% lượng vận chuyển trên toàn cầu, cũng đã ghi nhận mức sụt giảm tồi tệ nhất trong vận chuyển hàng hóa, 26% trong tháng 12-2008. Trong khi đó, mức sụt giảm lượng vận chuyển của hàng không toàn thế giới là 22,6%.

MAI TRANG (Tổng hợp)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới