Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Hàng không chuyển sang chở hàng để ‘vớt vát’ doanh thu trong tâm dịch Covid-19

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Hàng không chuyển sang chở hàng để ‘vớt vát’ doanh thu trong tâm dịch Covid-19

Lê Anh

(TBKTSG Online) – Trong bối cảnh nhiều đường bay nội địa và quốc tế buộc phải tạm dừng để tránh sự lây lan của dịch Covid-19, các hãng hàng không Việt Nam chuyển hướng sang dùng máy bay chở khách để chở hàng để "vớt vát" doanh thu vốn đang sụt giảm nghiêm trọng vì dịch Covid-19.

Hàng không chuyển sang chở hàng để 'vớt vát' doanh thu trong tâm dịch Covid-19
Hàng hóa chuẩn bị được chuyển lên máy bay- Nguồn: Vietnam Airlines

Mặc dù, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tạm dừng và hạn chế rất nhiều chuyến bay chở khách từ ngày 1-4, tuy nhiên các chuyến bay chỉ chở hàng sẽ không bị hạn chế. Vì thế, trước nhu cầu giao nhận hàng hóa đang gia tăng trong bối cảnh hạn chế đi lại, các hãng hàng không đã tận dụng máy bay chở khách để chở hàng hóa giữa các vùng trong nước và đi quốc tế.

 Đại diện của hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết, trong tháng 4-2020 hãng tăng cường vận chuyển hàng hóa để đảm bảo giao thương trong nước và quốc tế. Hãng dự kiến khai thác khoảng 150 chuyến bay trong tháng 4 để chuyên chở hàng hóa hai chiều giữa Hà Nội – TPHCM và từ Nha Trang, Cần Thơ đi Hà Nội.

Trên đường bay quốc tế, Vietnam Airlines khai thác hơn 130 chuyến bay chuyên chở hàng hóa đi Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kông), đi Đông Nam Á (Thái Lan, Singapore), đi châu Âu (Anh, Pháp, Đức, Nga) và Úc.

Đại diện của Vietnam Airlines cho biết, hãng đang tiếp tục nghiên cứu để đẩy mạnh lĩnh vực vận chuyển hàng hóa từ nay đến cuối năm nhằm duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh trước những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra.

Trước đó trong tháng 3-2020, Vietnam Airlines triển khai 45 chuyến bay chuyên chở hàng hóa từ hai thành phố lớn là Hà Nội, TPHCM đi Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kông, Singapore, Malaysia và Bangkok.

Các chuyến bay chở hàng được khai thác bằng máy bay Boeing 787-9, Airbus A350 với sản lượng đạt 20-25 tấn/chiều, tương đương hệ số sử dụng tải đạt 95% – 100%. Đây là những chuyến bay chở hàng thuần túy đầu tiên của Vietnam Airlines, không có hành khách, không có tiếp viên. Tổ lái được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ cần thiết. Toàn bộ hầm hàng cũng được khử trùng ngay sau khi khai thác.

Bên cạnh việc vận chuyển hàng hóa phục vụ phát triển kinh tế, các chuyến bay chở hàng của Vietnam Airlines còn vận chuyển hàng phục vụ chiến dịch phòng, chống dịch Covid-19 gồm khẩu trang y tế, trang phục chống dịch, trang thiết bị, vật tư y tế.

Trao đổi với TBKTSG Online chiều 1-4, ông Đỗ Xuân Quang, Phó tổng giám đốc của Vietjet cho biết, dù các chuyến bay chở khách tạm dừng nhưng hãng vẫn chở hàng hóa trên một số đường bay nội địa và quốc tế. Ông cho biết nhu cầu vận chuyển hàng hóa thời gian gần đây có dấu hiệu tăng cao trong bối cảnh đi lại hạn chế vì dịch Covid-19.

Trước bối cảnh nhiều chuyến bay chở khách nội địa và quốc tế bị cắt giảm tại, việc đẩy mạnh khai thác đội tàu bay chở hàng hóa giúp hạn chế tình trạng tàu bay nằm đất. Đồng thời, tối ưu hóa nguồn lực sẵn có và góp phần tăng doanh thu cho các hãng trong giai đoạn khó khăn.

Hiện nay, các hãng hàng không Việt Nam chưa có hãng nào có máy bay chuyên vận chuyển hàng hóa, tuy nhiên mảng vận chuyển hàng hóa trên các chuyến bay chở khách mỗi năm mang lại cho các hãng doanh thu đáng kể.

Đối với Vietnam Airlines, năm 2019 hãng này vận chuyển được gần 346.000 tấn hàng hóa. Năm ngoái, dù xảy ra chiến tranh thương mại nhưng chỉ tiêu vận chuyển hàng hóa của hãng vẫn tăng trưởng so với cùng kỳ.

Còn với Vietjet, kết quả kinh doanh quí 4-2019 của hãng tăng trưởng một phần nhờ vào doanh thu phụ trợ như vận chuyển hàng hóa (cargo); bán hàng trên tàu bay (thức ăn, nước uống, đồ lưu niệm) và doanh thu quảng cáo. Năm 2019, doanh thu phụ trợ của hãng đạt 11.356 tỉ đồng, tăng 35,2% so với năm trước.

Điều đó cho thấy, doanh thu từ vận tải hàng hóa đối với hàng không chiếm một phần rất quan trọng. Trong bối cảnh dịch Covid-19 kéo dài, Chính phủ hạn chế việc đi lại, rõ ràng vận tải hàng hóa đang là giải pháp tình thế cho các hãng hàng không trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Mời xem thêm:

Từ mai, mỗi hãng chỉ khai thác 1 chuyến/ngày trên 5 tuyến nội địa

Vận tải hàng hóa đường hàng không thuộc nước ngoài

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới