Thứ Hai, 22/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Hàng không giảm chuyến từ châu Á đến Mỹ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Hàng không giảm chuyến từ châu Á đến Mỹ

Thai Airways, hiện là hãng hàng không quốc tế lớn nhất hoạt động tại Việt Nam xét về tần suất chuyến bay, sẽ ngưng các chuyến bay giữa Bangkok và LA – Ảnh: Mộng Bình

(TBKTSG Online) – Giá dầu thế thế đã bớt hạ nhiệt nhưng ảnh hưởng của nó đã lan tỏa rộng hơn đến ngành hàng không toàn cầu, buộc nhiều hãng phải cắt bớt chuyến bay đường dài nối châu Á với thành phố Los Angeles (LA) thuộc vùng Nam California (Mỹ).

Theo bản đăng ký mới nhất về chuyến bay quốc tế tại sân bay quốc tế Los Angeles, các hãng hàng không nước ngoài sẽ cắt giảm ít nhất 15 chuyến bay đường dài trong kế hoạch bay mùa thu của họ. Điều này cũng sẽ khiến nguồn thu của sân bay này giảm thêm, sau khi hàng loạt các hãng hàng không nội địa Mỹ cắt giảm chuyến bay đến sân bay này.

Các hãng hàng không nước ngoài lý giải cho việc cắt giảm các chuyến bay là do nhu cầu đi lại bằng đường hàng không quốc tế giảm. Mặt khác, giá nhiên liệu bay vẫn ở mức cao hơn nhiều so với kế hoạch đề ra. Hiện giá xăng cho máy bay ở mức trên 135 đô la Mỹ/thùng, tuy giảm 24,4% so với tháng trước nhưng vẫn cao hơn 56,9% so với cùng thời kỳ năm 2007.

Đua nhau cắt giảm chuyến đến LA

Từ cuối tháng 10-2008, hãng hàng không Thai Airways sẽ tạm ngừng các chuyến bay liên tục giữa LA và Bangkok (Thái Lan) còn Cathay Pacific Airways thông báo sẽ giảm một trong tổng số ba chuyến bay hãng thực hiện mỗi ngày giữa Hong Kong và LA.

Ông Tony Tyler, Giám đốc điều hành của Cathay Pacific giải thích: “Trong tình hình khó khăn hiện nay chúng tôi phải tìm cách tối đa hóa lợi nhuận”. Hãng hàng không này đang phải sắp xếp lại kế hoạch, giữ lại các đường bay có thể trang trải chi phí và thu được lợi nhuận.

Mặc dù được xem là một trong các hãng hàng không hoạt động hiệu quả nhất thế giới nhưng trong sáu tháng đầu năm nay Cathay Pacific đã chịu một khoản lỗ lên tới 663 triệu đô la Hong Kong, dù doanh thu của hãng tăng 22,6% so với cùng kỳ năm 2007.

Hãng hàng không Ấn Độ là Air India cũng có kế hoạch cắt giảm sáu chuyến bay mỗi tuần nối giữa New Delhi và Mumbai, Frankfurt (Đức) và LA. Malaysia Airlines cũng sẽ cắt giảm tám chuyến bay trong tổng số 14 chuyến của hãng tới Mỹ hàng tuần.

Các hãng hàng không của Mỹ cũng cắt giảm các chuyến bay quốc tế của họ từ sân bay LA. Cụ thể, United Airlines sẽ giảm 31% trên tổng số chuyến bay quốc tế của hãng khởi hành từ thành phố này. “Số lượng chuyến bay luôn giảm vào mùa thu, nhưng số lượng giảm lần này là bất thường”, theo bà Gina Marie Lindsey, Giám đốc điều hành của Los Angeles World Airports – công ty điều hành sân bay LA.

Theo đánh giá của các chuyên gia, có ít nhất 11% trong tổng số các chuyến bay quốc tế của các hãng hàng không Mỹ và nước ngoài đến LA sẽ “biến mất” vào tháng 11-2008 so với cùng kỳ của năm 2007. Đây là đợt sụt giảm đầu tiên trong vòng một thập kỷ tăng trưởng khi mà nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng cao.

Việc các hãng hàng không giảm chuyến đến Mỹ có thể bồi thêm khó khăn cho nền kinh tế Mỹ vốn đang trì trệ, vì thị trường này sẽ mất đi nguồn thu hơn 9 tỉ đô la Mỹ thông qua việc khách quốc tế ở tại các khách sạn và tham quan công viên sẽ giảm đáng kể. Khách quốc tế thường lưu lại vùng Nam California lâu hơn và tiêu nhiều tiền hơn so với khách du lịch nội địa.

Theo kết quả khảo sát do Tổ chức phát triển kinh tế địa phương Los Angeles thực hiện thì mỗi chuyến bay (máy bay thân rộng) xuyên vùng châu Á-Thái Bình Dương hoặc xuyên Đại Tây Dương sẽ mang lại nguồn thu khoảng 620 triệu đô cho nền kinh tế Mỹ và duy trì 3.120 việc làm hàng năm.

Việc số lượng các chuyến bay tới LA sụt giảm cũng sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch đầu tư 2 tỉ đô la Mỹ nâng cấp nhà ga quốc tế Bradley để kích nhu cầu đi lại bằng đường hàng không thông qua sân bay này.

Khách Việt sẽ bị ảnh hưởng

Việc các hãng hàng không nước ngoài giảm bớt chuyến bay tới LA sẽ đồng nghĩ với việc hành khách có ít lựa chọn hơn khi mua vé bay đến Mỹ vào mùa thu này. Bên cạnh đó, họ có thể phải trả thêm tiền vé máy bay và phụ phí, và đi trên các chuyến bay chật chội hơn.

Các hành khách bị ảnh hưởng bởi việc cắt giảm trên sẽ bao gồm cả khách Việt Nam và Việt kiều vì LA là nơi mà cộng đồng người Việt đông nhất, bao gồm những người đang sinh sống và học tập tại Mỹ.

Vào tháng 10-2007, hãng hàng không United Airlines khôi phục lại đường bay Hong Kong-LA để nối với TPHCM vì nhu cầu đi lại trên đường bay này tăng mạnh, kể từ năm 2001 khi hãng phải tạm ngưng khai thác do dịch SARS. Vào thời điểm đó, ông Mark F. Schwab, Phó chủ tịch của United Airlines tại châu Á-Thái Bình Dương, có giải thích lý do với giới báo chí TPHCM rằng việc khôi phục chặng LA-Hong Kong một phần do hãng đạt được tần suất ghế cao kỷ lục trên các chuyến bay chặng TPHCM-Hong Kong hàng ngày.

Còn Tổng giám đốc United Airlines tại Việt Nam vào thời điểm đó, ông Joe Mannix (hiện đã rời Việt Nam để làm Tổng giám đốc United Airlines tại Thái Lan – PV) cũng nói rằng cộng đồng người việt tại LA là nhóm khách hàng mà hãng hàng không này nhắm tới cho đường bay TPHCM-Hong Kong-LA.

Tuy nhiên việc United Airlines sẽ cắt giảm đến 31% tổng số chuyến bay quốc tế của hãng khởi hành từ LA cũng khiến cho nhiều người tự hỏi liệu hãng sẽ tiếp tục duy trì chặng Hong Kong-LA?

Trong số các hãng hàng không quốc tế sẽ cắt giảm chuyến bay tới LA có nhiều hãng đang có các chuyến bay hàng ngày tới Việt Nam. Trong đó gồm cả Thai Airways, Cathay Pacific và Malaysia Airlines hiện là 3 hãng hàng không quốc tế lớn nhất đang hoạt động tại Việt Nam, xét về tần suất chuyến bay đến và khởi hành từ thị trường Việt Nam.

Cục hàng không dân dụng Việt Nam (CAAV) vào tháng 7-2008 cũng thông báo Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) chưa thể bắt đầu khai thác chuyến bay thẳng giữa TPHCM và LA vào cuối năm nay như dự kiến vì công tác chuẩn bị chưa xong.

MỘNG BÌNH (Tổng hợp)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới