Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Hàng không quốc nội cạnh tranh về đội máy bay thân hẹp

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Hàng không quốc nội cạnh tranh về đội máy bay thân hẹp

Lan Nhi

(TBKTSG Online) – Nhiều hãng hàng không trong nước đang tập trung phát triển đội máy bay thân hẹp để gia tăng hiệu quả trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Hàng không quốc nội cạnh tranh về đội máy bay thân hẹp
Các hãng hàng không nội địa gia tăng thuê mua máy bay thân hẹp để gia tăng hiệu quả, thay cho tàu thân rộng. Ảnh: TL

Theo kịch bản vận tải hàng không từ nay đến năm 2025 mà Vietnam Airlines đã báo cáo lên các cơ quan quản lý, tốc độ tăng trưởng hàng không sẽ đạt bình quân 5,3%/năm, thay cho tốc độ tăng trưởng “chóng mặt” từ 16% đến 23% giai đoạn 2013-2016. Tại giai đoạn này, hãng tập trung thực hiện dự án mua 50 máy bay (tàu bay) thân hẹp (A320/321) hoặc B 737 Max (8/9/10) để thay thế thiết bị cũ và bổ sung nhu cầu mới, nâng lên 135 chiếc vào năm 2025. Tổng vốn đầu tư dự án là 88.131 tỉ đồng.

Trong danh sách dự kiến 135 tàu trong vòng 5 năm tới, sẽ có 90 tàu bay thân hẹp. Dự án mua tàu thân hẹp đã có trong kế hoạch của Vietnam Airlines từ lâu và phù hợp với chính sách phát triển tàu bay được Cục Hàng không phê duyệt.

Ngoài ra Vietnam Airlines đã hoàn thành nghiên cứu đánh giá hiệu quả khai thác dòng tàu bay phản lực khu vực (regional Jet) để thay thế đội tàu bay ATR, sử dụng trên một số đường bay ngắn, dung lượng thị trường nhỏ, sân bay nội địa. Dự kiến trong 5 năm hãng sẽ mua 6-20 tàu tùy hình thức thuê hay đầu tư.

Cũng dự kiến đến 2025, hãng hàng không quốc gia sẽ có 34 tàu thân rộng dưới hình thức thuê mua. Và tùy theo tình hình thị trường cụ thể, hãng sẽ có điều chỉnh phù hợp.

Tính đến thời điểm này, Vietnam Airlines đã có đội bay tròn 100 chiếc với 28 tàu thân rộng (14 tàu Airbus 350-900, 11 chiếc Boeing 787-900 và 3 chiếc 787-100).

Tuy nhiên, do tăng trưởng thị trường hàng không Việt Nam từ năm 2017 đến nay chậm lại và 6 tháng đầu năm nay tiếp tục tăng trưởng dưới 1 con số. Trong khi đó, độ cạnh tranh trên thị trường nội địa và quốc tế ngày càng lớn hơn khiến giá vé máy bay giảm xuống với tốc độ chóng mặt.

Hiện tại, có 72 hãng hàng không quốc tế và 4 hãng Việt Nam (chưa kể 2 hãng mới là Vinpearl Air và Vietravel Airlines dự kiến sẽ ra nhập thị trường năm tới) khai thác hơn 200 đường bay quốc tế và thuê chuyến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ đến các sân bay Việt Nam. Các hãng hàng không Việt cũng đang khai thác 155 đường bay thường lệ và các điểm thuê chuyến khác.

Với số lượng các đường bay lớn và các hãng hàng không cạnh tranh ngày càng lớn, nên các hãng như Vietnam Airlines hay Vietjet đều tính đến phát triển đội tàu bay thân hẹp để gia tăng hiệu quả. Cho dù các tàu thân rộng thế hệ mới tiết kiệm nhiên liệu nhưng hiệu quả khai thác không cao do cạnh tranh trên các đường bay trọng điểm trong nước và quốc tế quá nhiều.

Vietnam Airlines đã lên kế hoạch cho thuê lại 4 tàu bay thân rộng đang khai thác trên các đường bay trong và ngoài nước để giảm chi phí, tăng hiệu quả khai thác. Vietjet hiện cũng chưa có kế hoạch mua tàu thân rộng mà chỉ ký hợp đồng mua 20 tàu bay thân hẹp A321 CEO và NEO trị giá 2,29 tỉ đô la để chuẩn bị bay đến Úc. 40 tàu hiện đang khai thác của hãng không có tàu thân rộng nào.

Trong một diễn biến khác, Bamboo Airways hôm 3-12 đã công bố sự kiện đón máy bay Boeing 787-900 đầu tiên trong loạt 30 máy bay hãng này đặt mua từ Boeing và dự định bay vào quí 4.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới