Thứ Hai, 4/07/2022, 01:51
27 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Hãng ô tô đầu tiên tạm dừng lắp ráp để phòng tránh Covid-19

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Hãng ô tô đầu tiên tạm dừng lắp ráp để phòng tránh Covid-19

Hùng Lê

(TBKTSG Online) – Vào ngày 26-3 tới, nhà máy lắp ráp xe ô tô Ford Việt Nam ở tỉnh Hải Dương sẽ tạm dừng sản xuất nhằm ứng phó với dịch do Covid-19. Đến nay, Ford là nhà máy lắp ráp ô tô đầu tiên trong nước chính thức công bố tạm ngừng hoạt động do dịch bệnh này.

Kinh doanh ô tô rớt liên tục theo diễn tiến dịch bệnh

Hãng ô tô đầu tiên tạm dừng lắp ráp để phòng tránh Covid-19
Hoạt động sản xuất tại nhà máy Ford Việt Nam ở Hải Dương. Ảnh minh họa: Hùng Lê

Tập đoàn Ford Motor vừa chính thức công bố thông tin tạm dừng hoạt động sản xuất tại các nhà máy ở nhiều nước. Theo kế hoạch này, nhà máy Ford tại Việt Nam (đặt tại tỉnh Hải Dương) sẽ tạm ngừng sản xuất vào ngày 26-3 tới, chỉ sau các nhà máy của Ford tại Ấn Độ (Chennai, Sanad…) đã tạm dừng từ ngày 21-3 vừa rồi. Sau đó, từ ngày 27-3 các nhà máy của Ford tại Rayong (Thái Lan), nhà máy lắp ráp Silverton và nhà máy động cơ Struandale ở Nam Phi cũng tạm ngừng hoạt động.

Theo thương hiệu ô tô đến từ Mỹ này, việc tạm dừng sản xuất tại các thị trường sẽ khác nhau; dự kiến sẽ kéo dài khoảng vài tuần tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh, lệnh giới hạn của các quốc gia, tình trạng ảnh hưởng của các nhà cung cấp và tình hình tồn kho của đại lý.

"Ford luôn đặt sức khỏe và an toàn của nhân viên lên ưu tiên hàng đầu, cũng như muốn giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm virus Corona, đồng thời có các biện pháp cần thiết để duy trì hoạt động kinh doanh toàn cầu của tập đoàn", theo thông cáo của Ford Motor.

Theo đại diện Ford Việt Nam, nhà máy của hãng tại Hải Dương sẽ tạm dừng sản xuất từ ngày 26-3 tới theo thông báo của tập đoàn và chỉ duy trì các hoạt động thiết yếu như bảo dưỡng, an ninh. Dù việc tạm dừng sản xuất có thể kéo dài trong vài tuần và sẽ mở cửa trở lại tùy thuộc vào tình hình bệnh dịch, lệnh hạn chế của Chính phủ cũng như tình trạng hoạt động của các nhà cung ứng cũng như tình hình tồn kho tại các đại lý và nhu cầu của khách hàng.

Nhà máy Ford Việt Nam hiện có khoảng 530 lao động và đang lắp ráp ba mẫu xe, bao gồm dòng SUV đô thị EcoSport, xe thương mại Transit và MPV Tourneo ra mắt gần đây. Nguồn tin này cho hay, lượng xe vẫn đủ để các đại lý kinh doanh trong thời gian nhà máy ngừng sản xuất.

Liên quan đến ảnh hưởng của việc tạm dừng sản xuất của nhà máy của Ford tại Thái Lan đối với các mẫu xe nhập khẩu từ thị trường này vào Việt Nam, đại diện Ford Việt Nam khẳng định hiện công ty đang duy trì một lượng (Everest, Ranger Raptor, Ranger) cung ứng đủ cho hoạt động bán hàng trong vài tuần tới.

Dù những năm qua kinh doanh tăng trưởng cao, nhưng trong 2 tháng đầu năm nay, tình hình bán hàng của Ford Việt Nam cũng bị sụt giảm mạnh như các thương hiệu ô tô tác khác do tình hình dịch bệnh. Cụ thể thương hiệu xe Mỹ này trong 2 tháng qua chỉ tiêu thụ được 2.527 xe, giảm đến 49% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tình hình kinh doanh khó khăn do dịch bệnh này được dự báo sẽ cũng diễn ra khi kết thúc trong tháng 3 này do nhiều người hạn chế đi lại và tập trung mua thực phẩm và sản phẩm thiết yếu.

Trước khi công bố các biện pháp này, tập đoàn Ford cũng đã có nhiều động thái khác bao gồm tạm thời dừng sản xuất xe và động cơ tại các nhà máy tại khu vực Bắc Mỹ, Châu Âu và Nam Mỹ. Ford cũng đã yêu cầu nhân viên làm việc từ xa, trừ các nhân viên đảm nhiệm các công việc thiết yếu và bắt buộc phải phải có mặt tại nơi làm việc.

Chính sách làm việc từ xa (Work From Home – WFH) của tập đoàn vẫn đang tiếp tục có hiệu lực cho đến khi có thông báo mới, điều này cũng góp phần giảm lây nhiễm virus. Các biện pháp phòng ngừa cũng đã được áp dụng để đảm bảo an toàn cho các nhân viên không thể làm việc từ xa.

Ford Việt Nam tăng trưởng cao trong 2019, nâng vốn vào 1-2020

Ford Việt Nam trong nhiều năm gần đây có kết quả kinh doanh tăng trưởng cao ấn tượng, riêng năm 2019 bán được 32.175 xe, tăng 31% so với năm 2018.

Với kết quả tăng trưởng này, hôm trung tuần tháng 1 vừa qua, hãng công bố khoản đầu tư bổ sung 82 triệu đô la Mỹ (hơn 1.900 tỉ đồng) để nâng công suất nhà máy lắp ráp của hãng tại tỉnh Hải Dương. Việc rót thêm vốn này với kế hoạch nâng công suất của nhà máy hiện tại từ 14.000 xe lên 40.000 xe/năm.

Khoản đầu tư bổ sung này sẽ nâng tổng vốn đầu tư của Ford tại Việt Nam lên mức hơn 200 triệu đô la Mỹ. Với quyết định đầu tư này, Ford Motor thể hiện sự tin tưởng cao vào tương lai của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, cũng như khẳng định cam kết đầu tư và phát triển lâu dài của hãng tại thị trường nội địa.

Kế hoạch nâng cấp và mở rộng nhà máy Hải Dương được chia thành hai giai đoạn, triển khai từ năm nay và dự kiến sẽ hoàn thành vào giữa năm 2022.

Nhà máy sẽ được xây dựng mở rộng thêm hơn 60.000 m2, nâng tổng diện tích xây dựng lên 226.000 m2, bao gồm việc xây mới xưởng thân xe và xưởng sơn, điều chỉnh xưởng lắp ráp hoàn thiện và sắp xếp lại khu vực hậu cần, vật tư. Việc mở rộng nhà máy Hải Dương sẽ mở ra cơ hội mới cho Ford tăng số lượng các dòng xe lắp ráp trong nước.

Với kế hoạch mở rộng nhà máy, Ford Việt Nam sẽ tiếp tục tạo thêm 500 việc làm, nâng tổng số lao động của công ty lên gần gấp đôi từ mức 700 hiện tại. Đồng thời, Ford cũng giúp tạo thêm hàng ngàn việc làm tại mạng lưới các nhà cung cấp và đại lý uỷ quyền trên toàn quốc.

Ford là một trong những nhãn hàng đầu tiên của Mỹ quyết định đầu tư tại Việt Nam và hiện đã đạt khoảng 25 năm.

L.H

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới