Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Hàng Tết đã đến tay người Việt bốn phương

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Hàng Tết đã đến tay người Việt bốn phương

Phạm Thái

Hàng Tết đã đến tay người Việt bốn phương
Bánh chưng, bánh tét thường được cộng đồng Việt kiều ưa chuộng trong những ngày lễ Tết. Ản: TL.

(TBKTSG Online) – Còn một tháng mới đến Tết Nguyên đán, nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu hàng thực phẩm cho biết, hàng Tết đã đến tay của kiều bào, dù tình hình kinh doanh năm nay không thuận lợi bằng các năm trước.

Ông Đặng Văn Vui, quản lý sản xuất công ty TNHH Sản xuất thương mại Hải Minh cho biết đã hoàn tất giao hàng cho đối tác nhập khẩu ở thành phố Los Angeles, Mỹ để từ đó chuyển đi những thành phố có đông kiều bào sinh sống từ cuối tháng 11. Tính đến thời điểm này, hàng hóa mùa Tết đã đến tay kiều bào.

Sản phẩm dành cho mùa Tết của công ty Hải Minh vẫn xoay quanh các mặt hàng mứt thập cẩm sắp sẵn trong hộp hoặc đóng bao riêng từng loại, tùy theo nhu cầu khách hàng và một số loại gia vị, đồ hộp trong nước sản xuất.

Ông Huỳnh Văn Khoẻ, Giám đốc công ty Lotus cho biết xuất khẩu các mặt hàng gạo thơm, gạo nếp phục vụ cho mùa lễ Tết ở nhiều thị trường có đông Việt kiều như Mỹ, EU, Singapore năm nay tăng gần 50% so với năm trước. Ông Khỏe cho biết hầu như đã thực hiện hầu hết các đơn hàng cho dịp này.

Ông Trần Thanh Toàn, chủ cơ sở bánh chưng Trần Gia rộng hơn 5.000 mét vuông ở huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai thì cho biết chỉ còn 10 ngày nữa những lô hàng bánh chưng, bánh tét, bánh gai xuất khẩu của ông sẽ đến tay cộng đồng người Việt ở Mỹ.

Tuy nhiên, ông Vui cho biết sức mua năm nay bị giảm do năm trước mứt Tết Việt Nam bị cạnh tranh với hàng Trung Quốc giá rẻ. “Nếu như năm ngoái xuất được 8 container hàng Tết, chủ yếu là mứt Tết thì năm nay chúng tôi chỉ xuất được khoảng 6 container vì cạnh tranh với hàng Trung Quốc”, ông nói.

Còn ông Toàn thì cho biết lượng hàng xuất khẩu trực tiếp hoặc bán cho các công ty thương mại ở Mỹ năm nay chỉ còn khoảng 30 tấn, giảm khoảng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. 

“Năm nay tôi thấy việc tiêu thụ ảm đạm hơn. 6 năm liền xuất khẩu bánh chưng, năm nào sản lượng cũng tăng, ít 15-20%, nhiều thì 30%, riêng năm nay thì giảm mạnh. Hàng thành phẩm giảm, nguyên phụ liệu để gói bánh chưng bán qua cộng đồng Việt kiểu cũng sụt giảm theo”, ông nói.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới