Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Hàng tồn ứ tại các cảng TPHCM đã giảm

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Hàng tồn ứ tại các cảng TPHCM đã giảm

Hàng nằm kẹt tại các cảng trên địa bàn TPHCM hiện nay đã giảm. Ảnh: Văn Nam

(TBKTSG Online) – Sáng ngày 17-6, trao đổi với TBKTSG Online, ông Nguyễn Hữu Thịnh, Phó phòng Nghiệp vụ, Cục Hải quan TPHCM cho biết, hiện tại áp lực hàng hóa tồn đọng tại các cảng đã giảm.

Hiện các cảng đã hoạt động bình thường sau hơn 2 tháng căng thẳng do hàng chục ngàn container tồn ứ tại các cảng, ông Thịnh cho hay.

Cụ thể, Công ty Tân Cảng còn 17.500 container các loại, giảm 4.300 container so với thời điểm căng thẳng nhất hồi cuối tháng 5.

Cảng Vict còn 5.840 container, giảm 4.300 container, áp lực tồn đọng hàng hóa đã giảm nhiều.

Ông Thịnh khẳng định đến thời điểm này, cả hai cảng trên đều đã không còn áp lực tồn ứ hàng hóa và đã hoạt động bình thường trở lại.

Theo thông tin mới nhất từ các cảng trên địa bàn thành phố báo cáo trong sáng 17-6, cảng Tân Thuận còn 98.613 tấn hàng hóa các loại, giảm 33.000 tấn, cảng Lotus còn 67.885 tấn hàng hóa, giảm 62.740 tấn, cảng Bến Nghé còn lại 33.360 tấn hàng hóa, giảm 127.000 tấn.

Theo nhận định của Hải quan TPHCM, phần lớn số hàng còn tồn tại các cảng là của các doanh nghiệp không đủ khả năng lấy hàng do gặp khó khăn về tài chính.

Cụ thể, lãi suất ngân hàng ngày càng tăng cao và áp lực phải hạn chế tốc độ tăng trưởng tín dụng. Một số doanh nghiệp đã ký hợp đồng bán hàng nhưng nay khách hàng từ chối nhận hàng vì không vay được vốn ngân hàng để thanh toán.

Có trường hợp, doanh nghiệp có hàng tồn tại cảng đã nhận được tiền do khách hàng thanh toán bằng chuyển khoản, nhưng lại bị ngân hàng thu để cấn trừ nợ vay trước đó, điều này khiến doanh nghiệp không có vốn xoay vòng để thanh toán cho các hợp đồng kế tiếp.

Ông Vũ Đức Liêm, Trưởng phòng khai thác cảng Vict cho biết, Công ty liên doanh Cảng Vict đang triển khai xây dựng một cầu tàu mới ngay tại vị trí cảng Vict hiện tại, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào tháng 10 năm nay.

Tuy nhiên, ông Liêm nhận định, việc áp lực hàng tồn tại cảng đã giảm xuống và các cảng hoạt động bình thường như hiện nay cũng có thể do từ tháng 6 đến tháng 8 hàng năm là mùa thấp điểm của hàng nhập khẩu. Nhưng từ tháng 9 trở đi là mùa cao điểm nhập khẩu thì không biết tình hình sẽ diễn biến thế nào.

VĂN NAM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới