Thứ Sáu, 22/10/2021, 05:06
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Hàng triệu khách thuê bao đã chuyển mạng giữ số thành công

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Hàng triệu khách thuê bao đã chuyển mạng giữ số thành công

Chánh Trung

(TBKTSG Online) – Sau 2 năm triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số đã có hàng triệu thuê bao chuyển mạng thành công, từ đó cho thấy chính sách khả thi của ngành viễn thông đã góp phần bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường viễn thông.

Hàng triệu khách thuê bao đã chuyển mạng giữ số thành công
Chuyển mạng giữ số là xu thế tất yếu để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, tăng sức cạnh tranh trên thị trường viễn thông. Ảnh: Chánh Trung

Ngày 24-12, Bộ Thông tin và Truyền thông đã sơ kết 2 năm triển khai dịch vụ chuyển mạng di động giữ nguyên số thuê bao (dịch vụ MNP). Theo báo cáo kết quả sau hai năm triển khai dịch vụ MNP thì từ năm 2018 đến ngày 7-12, số khách thuê bao đăng ký chuyển mạng từ 6.814 thuê bao lên 2.777.582 thuê bao. Số lượt thuê bao đăng ký chuyển mạng từ 14.934 thuê bao lên 6.204.549 thuê bao. Số lượng thuê bao chuyển mạng thành công 1.808 thuê bao lên 1.957.040 thuê bao.

Theo đó, tỷ lệ khách thuê bao chuyển mạng thành công từ 26,5% lên 92,9%; tỷ lệ từ chối sai (thống kê từ 6-2019) từ 3,80% giảm xuống 4,49%.

Từ ngày 16-11-2018 các nhà mạng lớn MobiFone, Viettel, VinaPhone đã chính thức triển khai cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao (MNP) đối với thuê bao trả sau và từ 1/1/2019 áp dụng thêm cho cả thuê bao trả trước. Sau 2 năm triển khai, Việt Nam đã có mặt trong số 100 quốc gia trên thế giới triển khai dịch vụ MNP. Việt Nam là nước thứ 4 trong ASEAN triển khai MNP, cũng không quá chậm sau Singapore, Thái Lan, Malaysia.

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết việc triển khai thành công dịch vụ MNP đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả cơ quan quản lý nhà nước, thị trường dịch vụ viễn thông, nhà mạng. Cụ thể, đối với cơ quan quản lý nhà nước thì việc triển khai MNP có thêm công cụ thúc đẩy cạnh tranh, để chính xác hóa thông tin khách thuê bao.

Qua quá trình triển khai dịch vụ MNP, cơ quan quản lý nhà nước tích luỹ thêm được nhiều kinh nghiệm trong việc chỉ đạo, điều phối, dẫn dắt các doanh nghiệp viễn thông trong việc triển khai các đề án lớn mang lại lợi ích cho xã hội. Đối với doanh nghiệp viễn thông, việc triển khai MNP có thêm động lực để nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đối với người sử dụng dịch vụ, việc triển khai đã giúp người dùng có quyền lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ phù hợp với nhu cầu của mình. Đối với thị trường viễn thông hiện nay, dịch vụ MNP cũng là một trong những kênh để phát triển dịch vụ nội dung số.

Việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số, sau hai năm đã mang lại quyền lựa chọn cho khách hàng đối với nhà cung cấp dịch vụ trên cơ sở chất lượng dịch vụ, loại bỏ rào cản mất số điện thoại hiện có khi chuyển mạng (chuyển nhà cung cấp dịch vụ). Đồng thời, giúp cho người sử dụng có thể hưởng lợi ích từ việc cạnh tranh giữa các nhà mạng được thúc đẩy do tác động của MNP cũng như chất lượng dịch vụ được nâng cao, giá cước giảm, nhiều tiện ích và hệ sinh thái dịch vụ đa dạng.

Đối với các doanh nghiệp di động, việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số đã tạo nên sân chơi cạnh tranh công bằng cho các doanh nghiệp di động. Các doanh nghiệp có thể trực tiếp cạnh tranh thu hút khách hàng (từ nhà mạng khác do thị trường gần bão hòa) trên cơ sở tạo ra những lợi thế về chất lượng dịch vụ, giá cước, chăm sóc khách hàng. Góp phần loại bỏ rào cản gia nhập thị trường đối với doanh nghiệp di động mới do có thêm cơ hội thu hút thuê bao từ nhà mạng khác chứ không phải chỉ phát triển thuê bao mới (như khi chưa có dịch vụ MNP).

Ngoài ra, dịch vụ còn thúc đẩy tính cạnh tranh. Dịch vụ MNP buộc các doanh nghiệp di động phải nỗ lực để giữ chân khách hàng hiện có và thu hút khách hàng mới thông qua việc giảm giá cước, nâng cao chất lượng dịch vụ và đa dạng hóa các loại hình dịch vụ. Đối với những thị trường đã có tính cạnh tranh cao trong đó có vấn đề giá cước, MNP được coi như là một yếu tố góp phần tạo ra một môi trường cạnh tranh hoàn hảo.  Đồng thời, mở rộng quy mô và tăng tính bền vững của thị trường, tạo sức ép cạnh tranh sẽ buộc các doanh nghiệp di động mở rộng quy mô mạng lưới và dịch vụ cung cấp, không ngừng cải tiến, nâng cao hiệu quả hoạt động để có thể trụ vững trên thị trường.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới