Thứ Ba, 19/10/2021, 19:45
29 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Hàng Việt Nam thuận lợi khi nhân dân tệ lên giá

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Hàng Việt Nam thuận lợi khi nhân dân tệ lên giá

Hoàng Phi

Hàng Việt Nam thuận lợi khi nhân dân tệ lên giá
Khi nhân dân tệ lên giá, hàng xuất khẩu Việt Nam qua Trung Quốc, như thủy sản, sẽ có lợi thế. Anh: T.L

(TBKTSG Online) – Sau khi thượng viện Mỹ bỏ phiếu thông qua dự luật trừng phạt Trung Quốc về việc dìm giá đồng nhân dân tệ dưới giá trị thực, các chuyên gia kinh tế dự đoán Trung Quốc sẽ phải định giá lại đồng nhân dân tệ. Nếu việc này xảy ra, Việt Nam sẽ được lợi thế trong quan hệ buôn bán với Trung Quốc.

Giáo sư tiến sĩ Trần Ngọc Thơ, Trưởng khoa Tài chính quốc tế, Đại học Kinh tế TPHCM, nhận định, với sức ép này, đồng nhân dân tệ có thể lên giá, nhưng vấn đề là thời điểm lúc nào và bao nhiêu, thì vẫn chưa dự báo được.

Theo ông Thơ, hiện có hai luồng quan điểm về chuyện giá trị của đồng nhân dân tệ. Trong khi Mỹ cho rằng đồng tiền này được định giá thấp dưới giá trị thực khoảng 20-40%, thì Trung Quốc cho rằng mức này chỉ là 5%-7% mà thôi, vì thế, ông Thơ cho rằng xu hướng tăng giá của đồng nhân dân tệ là có thật, nhưng mức tăng sẽ từ từ chứ không thể như theo kỳ vọng của phía Mỹ.

Một khi điều này xảy ra, sẽ có tác động ít nhiều tới lĩnh vực xuất nhập khẩu của Việt Nam với Trung Quốc, do cả đồng nhân dân tệ và đồng tiền Việt Nam đều neo vào đồng đô la Mỹ, và khi đó, tính theo tỷ giá chéo, hàng xuất khẩu Việt Nam sẽ có lợi thế về giá hơn.

Điều này cũng có thể làm giảm mức thâm hụt thương mại do nhập siêu giữa Việt Nam và Trung Quốc, mà năm nay được dự báo là sẽ hơn 15 tỉ đô la Mỹ.

Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định rằng, các doanh nghiệp cần phải nhận diện và nắm bắt cơ hội để làm ăn ở thị trường đông dân nhất thế giới này. Hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc tuy nhiều, nhưng phần lớn qua các con đường tiểu ngạch, không có thương hiệu, vì thế, người tiêu dùng nội địa Trung Quốc, vốn đang là đối tượng kích cầu nội địa của chính phủ nước này, có thể không mặn mà lắm với hàng Việt Nam.

Trao đổi với TBKTSG Online, tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc nghiên cứu Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright, cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam nếu cạnh tranh trực diện với Trung Quốc thì nhìn chung đều bất lợi, nhưng điều đó không có nghĩa là không có cơ hội.

“Vấn đề là doanh nghiệp cũng cần phải có cái nhìn tổng quát để biết mình biết người. Tỷ giá của đồng nhân dân tệ rất có thể sẽ được đẩy lên, khi đó hàng Trung Quốc sẽ trở nên đắt hơn, và hàng Việt Nam sẽ rẻ hơn một cách tương đối”, ông Anh nói.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới