Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Hãng xe Mỹ chạy đua thâu tóm nguồn cung vật liệu pin xe điện

Lê Linh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Thỏa thuận cung cấp vật liệu pin xe điện mới được ký kết giữa hai công ty Trung Quốc với hãng xe điện Tesla của Mỹ càng đốt nóng thêm cuộc chạy đua giữa các hãng xe để thâu tóm nguồn cung các kim loại thiết yếu để sản xuất cực âm pin như lithium, cobalt, nickel, mangan. Trong những tuần qua, hai hãng xe khác của Mỹ, General Motors và Ford cũng đã ký một loạt thỏa thuận mua vật liệu pin xe điện từ nhiều nhà cung cấp trên thế giới.

Một bộ pin xe điện của Tesla được trưng bày ở nhà máy sản xuất pin Gigafactory 1, một liên doanh giữa Tesla và Panasonic, ở Sparks, bang Nevada, Mỹ. Ảnh: AP

Hôm 1-8, Công ty Zhejiang Huayou Cobalt và Công ty CNGR Advanced Material của Trung Quốc thông báo đã ký thỏa thuận cung cấp cho Tesla các vật liệu sản xuất cực âm pin xe điện cho đến giữa thập niên này. Zhejiang Huayou Cobalt sẽ cung cấp cobalt cho Tesla trong giai đoạn từ  tháng 7-2022 đến cuối năm 2025. Công ty cho biết giá .cobalt phụ thuộc vào giá thị trường cũng như chi phí tinh chế.  Trong khi đó, CNGR Advanced Material sẽ cung cấp lithium tinh chế cho Tesla trong giai đoạn 2023-2025. Cả hai công ty này đều là nhà cung cấp của Tesla từ nhiều năm trước.

Hồi tháng 1, Tesla đã ký một thỏa thuận mua nickel từ một mỏ mới ở Mỹ. Một tháng sau đó, hãng chốt một thỏa thuận khác để mua lithium từ một mỏ ở Úc.

Tesla đặt mục tiêu sản xuất 1,5 triệu xe điện trong vào năm 2022, nhưng điều đó chỉ khả thi nếu hãng có thể bảo đảm sản lượng pin. Tesla cũng chuẩn bị sản xuất mẫu xe bán tải điện Cybertruck vào giữa năm 2023, do vậy, nhu cầu vật liệu pin của hãng sẽ tăng lên đáng kể.

Thỏa thuận mới nói trên được ký kết trong bối cảnh các hãng xe lớn trên toàn cầu đang sốt sắng chốt càng nhiều thỏa thuận cung cấp các kim loại thiết yếu cho pin xe điện trong dài hạn càng tốt vì điều này sẽ quyết định số lượng xe điện mà họ có thể sản xuất.

Với việc doanh số bán xe động cơ đốt trong giảm, năng lực sản xuất xe điện sẽ sớm đại diện cho toàn bộ năng lực sản xuất của các hãng xe và là động lực tăng trưởng lớn nhất của họ.

Đối với Tesla, vì chỉ bán xe điện nên hãng cần phải đảm bảo nguồn cung cấp pin dài hạn trong nhiều thập niên ngay từ bây giờ. Hãng đặt mục tiêu sản xuất khoảng 2 triệu xe điện mỗi năm kể từ năm tới, gấp đôi so với sản lượng xe điện mà các đối thủ ở Mỹ kỳ vọng sẽ đạt được trong 3 năm tới.

Tuần trước, General Motors (GM) cũng đã công bố 3 thỏa thuận mua vật liệu đầu vào cho pin. Thỏa thuận đầu tiên với Công ty LG Chem (Hàn Quốc) sẽ cung cấp 968.000 tấn vật liệu cực âm pin xe điện, bao gồm lithium, nickel, cobalt and mangan cho GM trong vòng 8 năm tới. Thỏa thuận thứ hai được ký kết Livent Corp (Mỹ) để đảm bảo nguồn cung lithium tinh chế cho GM trong nhiều năm. Thỏa thuận thứ ba là với  Công ty Posco Chemical (Hàn Quốc) có trị giá hơn 10 tỉ đô la Mỹ là nhằm cung cấp vật liệu cực âm cho Ultium Cells, liên doanh sản xuất pin giữa GM và LG Energy Solution trong giai đoạn 2023-2025.

Giám đốc tài chính GM Paul Jacobson cho biết  những hợp đồng cung ứng này sẽ giúp GM sản xuất một triệu xe điện mỗi năm vào năm 2025. GM đang xây dựng 4 nhà máy sản xuất pin ở Mỹ, với nhà máy đầu tiên dự kiến vận hành trong vài tuần tới.

Hôm 21-7, hãng xe Ford cũng thông báo đã đạt được thỏa thuận mua pin từ Công ty Contemporary Amperex Technology Company (Trung Quốc), nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới hiện nay. Hãng cũng cho biết đã ký các hợp đồng mua thêm pin từ hai công ty Hàn Quốc LG Energy Solution và SK On.

Ngoài ra, hãng cũng ký các văn bản ghi nhớ mua các vật liệu pin như lithium và nickel từ các nhà cung cấp ở Canada, Indonesia và Úc. Ford cho biết các thỏa thuận nói trên sẽ giúp hãng đạt mục tiêu sản xuất 600.000 xe điện vào cuối năm 2023.

Thế giới đang chuyển dịch sang xe điện, có nghĩa là nhu cầu của các kim loại như lithium, nickel, cobalt và các vật liệu quan trọng khác để sản xuất pin xe điện đang vượt xa nguồn cung, vốn đang bị kìm hãm vì các hạn chế hậu cần liên quan đến Covid-19 và tình trạng thiếu đầu tư. Ngày càng có nhiều lo ngại về sự thống trị của Trung Quốc đối với năng lực tinh chế và sản xuất vật liệu pin. Sự phụ thuộc đó vào Trung Quốc được xem là một điểm dễ gây tổn thương trong bối cảnh căng thẳng thương mại và chính trị Mỹ-Trung dâng bao, buộc các doanh nghiệp lớn và chính phủ ở phương Tây xem xét sắp xếp lại chuỗi cung ứng của họ.

Chris Berry, Chủ tịch Công ty tư vấn House Mountain Partners, nói: “Những thỏa thuận nói trên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm nguồn cung các vật liệu pin lâu dài và đa dạng.”

Theo Bloomberg, Electrek, NY Times

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới