Thứ Năm, 28/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Hành trình 25 năm kiến tạo hệ sinh thái bền vững của Nestlé Việt Nam

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Hành trình 25 năm kiến tạo hệ sinh thái bền vững của Nestlé Việt Nam

Hơn hai thập niên hoạt động ở Việt Nam, câu chuyện kinh doanh của Nestlé không còn gói gọn trong các mục tiêu doanh thu và lợi nhuận. Chặng đường vừa qua là đủ dài để doanh nghiệp này thấu hiểu và kiến tạo một hệ sinh thái bền vững cho cộng đồng.

Giá trị cốt lõi của hệ sinh thái bền vững mà Nestlé hướng đến gồm những động lực chính như thúc đẩy cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc, phát triển cộng đồng thịnh vượng và quản lý tài nguyên cho các thế hệ mai sau. Sự liên kết giữa các giá trị này không chỉ tạo ra phúc lợi cho những ai tham gia vào hệ sinh thái mà còn hướng đến sự phát triển bền vững đóng góp giá trị gia tăng trong cộng đồng.

Trong bối cảnh hiện nay, khi nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, Nestlé Việt Nam lại dành hàng chục tỉ đồng hỗ trợ đơn vị tuyến đầu chống dịch, người tiêu dùng và doanh nghiệp nhỏ. Cụ thể, trong đợt tái bùng phát dịch Covid-19 tại tỉnh Hải Dương đầu năm 2021, doanh nghiệp đã nhanh chóng hỗ trợ 45.000 đơn vị sản phẩm dinh dưỡng và đồ uống để hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng, 10.000 đơn vị sản phẩm dinh dưỡng cho hơn 1.000 trẻ em trong các khu cách ly và bệnh viện dã chiến, gửi tặng hơn 30.000 sản phẩm Nescafé đến cán bộ Trung tâm Phòng chống Bệnh tật Hà Nội.

Trong năm 2020, Nestlé đã hỗ trợ gần 40 tỉ đồng thông qua sản phẩm, tiền mặt và 88.000 khẩu trang y tế cho hoạt động phòng chống đại dịch tại Việt Nam. Công ty cũng đã triển khai hỗ trợ các đối tác kinh doanh nhỏ chịu nhiều ảnh hưởng gồm các nhà hàng nhỏ, quán ăn nhỏ, căng-tin trường học “Vượt thách thức, Đón thời cơ” với tổng giá trị quà tặng lên tới 22 tỉ đồng.

Nestlé Việt Nam đã hỗ trợ các nhà hàng nhỏ, quán ăn nhỏ và căng-tin trường học vượt qua những ảnh hưởng nặng nề do Covid-19.

Ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc công ty Nestlé Việt Nam chia sẻ: “Hơn bao giờ hết, chúng tôi muốn tiếp tục lan tỏa thông điệp tích cực cũng như khuyến khích cộng đồng và người tiêu dùng giữ sức khỏe, cùng hợp tác và chung tay với các lực lượng tuyến đầu để cùng nhau vượt qua các thách thức của đại dịch.”

“Tại Nestlé, chúng tôi tin rằng thành công dài hạn chỉ có thể đạt được bằng cách tạo ra giá trị chung cho cả cộng đồng và xã hội”, ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam, chia sẻ.

Từ khi có mặt tại Việt Nam, Nestlé đã bền bỉ nỗ lực tương tác với người tiêu dùng thông qua các hoạt động, sáng kiến khác nhau. Với mục tiêu phát triển cộng đồng thịnh vượng, Nestlé đã hợp tác với nhiều ban ngành chính phủ nhằm mang đến những hoạt động thiết thực cho cộng đồng địa phương. Đơn cử, Nestlé đã triển khai chương trình “Năng Động Việt Nam” (Đề án 641) nhằm khuyến khích trẻ em và cộng đồng tích cực tập luyện thể thao, hướng đến lối sống khỏe mạnh. Chương trình đã giúp hơn 2,5 triệu trẻ em tiếp cận các hoạt động thể thao học đường, nuôi dưỡng nhiều tài năng thể thao. Hay với chương trình Nescafé Plan đã hỗ trợ nông dân vùng Tây Nguyên canh tác cà phê bền vững, nâng cao chất lượng hạt cà phê Việt Nam, góp phần đưa hạt cà phê Việt ra thế giới, đồng thời cải thiện sinh kế của nông dân.

Theo ông Binu Jacob, dự án Nescafé Plan đã giúp tăng thêm 30% thu nhập cho người nông dân, xây dựng cộng đồng trồng cà phê bền vững với 274 trưởng nhóm nông dân. Dự án đã giúp tiết kiệm 40% lượng nước tưới, giảm 20% lượng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu.

Ngoài câu chuyện đầu tư làm tăng giá trị cho cà phê Việt Nam, bên trong nhà máy của Nestlé là một tiến trình thu gom “phúc lợi vương vãi” xoay quanh hạt cà phê. Với tư duy phát triển bền vững, vòng đời mới của hạt cà phê lại bắt đầu dưới hình thái của nền kinh tế tuần hoàn.

Mô hình kinh tế tuần hoàn được Nestlé đẩy mạnh hơn nữa khi bắt tay với các doanh nghiệp khác thành lập PRO Việt Nam (Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam). Liên minh sẽ áp dụng những giải pháp sáng tạo để thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn: từ cách thiết kế, chế tạo bao bì từ vật liệu tái chế, cho đến các giải pháp thu gom, tái chế và tái sử dụng bao bì trong tương lai để tạo ra nhiều những vật liệu khác.

Từ năm 2020, Nestlé đã bắt đầu sử dụng ống hút giấy thay cho ống hút nhựa cho các sản phẩm Milo, Nesvita,… góp phần giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường. Bên cạnh đó, Nestlé cũng đẩy mạnh việc giáo dục nhận thức và thói quen của cộng đồng trong việc thu gom và tái chế bao bì, sản phẩm đã qua sử dụng. Điển hình, cuộc thi “Hành trình xanh – Tái sinh vỏ hộp sữa” đã thu hút hơn 200.000 học sinh tham gia thu gom vỏ hộp sữa để tái chế thành những vật dụng hữu ích.

Giáo dục cho học sinh nhận thức và hình thành thói quen thu gom và tái chế vỏ hộp sữa.

“Để đạt được những kết quả trên, phát triển bền vững luôn là kim chỉ nan trong hoạt động kinh doanh của công ty. Chúng tôi nắm bắt xu hướng của thị trường, nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng, nhanh chóng phát triển những sản phẩm phù hợp và đa dạng, mang lại lợi ích cho sức khỏe. Bên cạnh đó những hoạt động cộng đồng tích cực trên các phương diện góp phần vào sự phát triển bền vững của công ty cũng như mang lại giá trị chung cho cộng đồng theo chiến lược “tạo lập giá trị chung” của tập đoàn Nestlé”, ông Binu Jacob nhấn mạnh.

Mời xem thêm:

Nestlé mang cà phê Việt đến 25 thị trường thế giới

Nestlé Việt Nam hỗ trợ đồng bào miền Trung 2,8 tỉ đồng

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới