Hãy hướng về thị trường nông thôn
Minh Tâm
(TBKTSG Online) – Với sự có mặt của người Thái ở kênh phân phối hiện đại (thông qua việc mua lại để sở hữu các hệ thống siêu thị lớn), các nhà sản xuất Việt Nam, nhất là doanh nghiệp nhỏ, ngày càng khó khăn hơn trong việc chen chân nhằm có một chỗ trên quầy kệ siêu thị. Các chuyên gia thị trường khuyên rằng, “khó quá thì tạm bỏ qua”, hãy dành thời gian, công sức cho thị trường nông thôn đầy tiềm năng.
![]() |
Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu để ý nhiều hơn đến thị trường nông thôn. Trong ảnh là một hội chợ bán hàng Việt Nam tại huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Ảnh: Minh Tâm |
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, cho rằng tại hệ thống siêu thị Metro Cash & Carry mà tập đoàn TCC của Thái Lan đang sở hữu, cơ cấu hàng hóa sẽ là 60- 70% hàng Thái, phần còn lại dành cho các quốc tịch khác. Người Thái cũng đang là nhân tố chính trong cuộc đua mua lại một hệ thống siêu thị khác tại Việt Nam, Big C.
Thực tế này cho thấy, việc chen chân vào hệ thống phân phối hiện đại nói chung, vốn đã rất mệt mỏi, sẽ càng khó khăn và đắt đỏ hơn. Vì vậy, theo bà Hạnh, các doanh nghiệp Việt Nam thay vì cố gắng để giành một vị trí đầu quầy, đầu kệ tại siêu thị với các tập đoàn đa quốc gia hay các doanh nghiệp Thái thì nên đi về nông thôn, cửa hàng chuyên doanh.
Việc này, theo bà Hạnh, cần phải được làm “nhanh nhanh” vì người Thái cũng đã “thò chân” về thị trường nông thôn. Điều này thể hiện ở việc hội chợ Thái Lan sau khi được tổ chức mỗi năm vài bận ở các thành phố lớn như TPHCM và đông nghẹt người mua thì cũng đã có một năm hai lần tại Cần Thơ. “Doanh nghiệp làm ơn nhanh nhanh chiếm lĩnh căn cứ địa nông thôn trước khi người Thái đi xuống!”, bà Hạnh kêu gọi.
Trong khi đó, với góc nhìn nghiên cứu, Công ty Nielsen Việt Nam trong nhiều báo cáo thị trường gần đây đều đưa ra nhận định, nông thôn hiện đang trở thành nguồn gốc tăng trưởng cho nhiều nhà sản xuất ở ngành hàng tiêu dùng nhanh. Bởi lẽ, trong thời gian qua, tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng nhanh ở thị trường nông thôn luôn tốt hơn so với thành thị.
Ông Vaughan Ryan, Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam, từng nhận định trong một báo cáo rằng, nông thôn là “một miếng bánh” lớn của thị trường Việt Nam mà các doanh nghiệp không thể bỏ qua. Người tiêu dùng tại khu vực này đang thay đổi rất nhanh khi trình độ học thức tăng, mức thu nhập được cải thiện, hiểu biết về những xu hướng mới trên thị trường được mở rộng.
Tất nhiên, khai thác thị trường nông thôn thì không dễ dàng. Ông Lương Vạn Vinh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hóa mỹ phẩm Mỹ Hảo, cho biết, với thị trường nông thôn thì phải đầu tư về con người và thời gian rất lớn. Bởi lẽ, đặc trưng của vùng nông thôn là địa bàn trải rộng, nhiều khách hàng nhỏ.
“Chúng tôi tốn rất nhiều thời gian để huấn luyện cho nhân viên về cách phục vụ, chăm sóc khách hàng ở nông thôn. Nhân viên thì vốn dĩ thích bán cho khách hàng lớn vì chi phí giao nhận thấp”, ông Vinh chia sẻ.
Xem thêm: