Hiệp hội du lịch phản ứng giá tàu tham quan Hạ Long quá cao
Đào Loan
(TBKTSG Online) – Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã gửi công văn đến UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị không tăng giá tàu vận chuyển du lịch trên vịnh Hạ Long, cho rằng giá vận chuyển trên vịnh quá cao, chưa phù hợp với chất lượng dịch vụ.
![]() |
Một góc vịnh Hạ Long, một trong những điểm tham quan chính trong các tour cho khách quốc tế ở Việt Nam – Ảnh: Đào Loan |
>>> DN bất ngờ vì giá tàu tham quan Hạ Long tăng gấp đôi
>>> Đâm tàu trên vịnh Hạ Long, 5 du khách Đài Loan thiệt mạng
Trong công văn gửi đến UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội cho rằng, theo các thành viên của hiệp hội, chi phí vận chuyển ở vịnh Hạ Long quá cao, chưa phù hợp với chất lượng dịch vụ. Nếu tỉnh không sớm khắc phục những điểm nghẽn về giá, chất lượng dịch vụ thì sẽ có nguy cơ giảm khách.
Trước đó, vào ngày 30-8-2012, Sở Tài chính tỉnh Quảng Ninh đã thông báo về mức giá vận chuyển khách tham quan và lưu trú qua đêm trên vịnh Hạ Long áp dụng cho tháng 9 và quí 4-2012. Mức giá mới tăng gần 100% so với giá cũ.
Vào cuối năm 2011, Hiệp hội Du lịch TPHCM, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng đã có phản ứng tương tự khi tỉnh Quảng Ninh đã tăng giá vé tham quan vào thời điểm ngay khi vịnh Hạ Long vừa được Tổ chức New Open World công bố là 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới (danh sách lâm thời).
"Không biết tỉnh Quảng Ninh có nới lỏng giá không, nếu không thì nguy cơ vì công ty đã bán vé đến hết năm nay rồi", ông Nguyễn Văn Trấn, Tổng giám đốc Công ty Liên doanh du lịch APEX nói.
Theo một số công ty du lịch, giá tàu vận chuyển ở vịnh Hạ Long đã cao hơn giá tàu tương tự ở các điểm du lịch khác và với quyết định tăng giá lần này, giá tàu ở đây đã cao gần gấp đôi với tàu du lịch cùng loại ở Huế hoặc vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
"Giá loại tàu từ 20 đến 35 ghế là từ 300.000 – 400.000 đồng/giờ, cao gần gấp đôi so với một số điểm du lịch trong cả nước trong khi chất lượng dịch vụ chung tại điểm đến vẫn chưa cao, du khách vẫn bị chèo kéo… thì không có lý do gì để Hạ Long tăng giá", bà Ung Phương Dung, Giám đốc Indochina Services Vietnam nói.
Theo nhiều doanh nghiệp, thay vì liên tục tăng giá để tận thu thì tỉnh Quảng Ninh nên có chiến lược dài hơi về phát triển dịch vụ, đảm bảo an toàn cho du khách để phát triển bền vững. Điều mà nhiều đối tác nước ngoài quan tâm hiện nay là liệu du khách nước ngoài có an toàn ở Hạ Long hay không sau những tai nạn chìm, cháy tàu như vụ chìm xuồng chuyển tải QN-6116 thuộc tàu lưu trú du lịch Paradise Luxury (QN-6688) làm 5 du khách quốc tế thiệt mạng vào ngày 3-10.
"Sau tai nạn chết người này, đối tác hỏi rất nhiều về an toàn ở Hạ Long, đáng lẽ cơ quan chức năng nên có thông báo rõ ràng, khuyến cáo gửi đến từng công ty du lịch để chính thức cho đối tác biết nhưng chúng tôi không nhận được những văn bản này", bà Dung của Indochina Services nói.
Sau tai nạn đắm xuồng làm chết 5 du khách nước ngoài ở vịnh Hạ Long vào ngày 3-10, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã có công văn gửi UBND tỉnh Quảng Ninh về việc này và giải pháp đảm bảo an toàn cho khách tham quan vịnh. Trong đó, bộ đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản chính thức cập nhật thông tin gửi các hãng lữ hành quốc tế và đối tác gửi khách nước ngoài về công tác khắc phục hậu quả tai nạn và một số giải pháp trước mắt để tiếp tục triển khai đón khách tham quan Vịnh Hạ Long trong thời gian tới. |