Thứ Tư, 20/10/2021, 14:15
31 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Hiệp hội ngân hàng ‘tố’ mạng viễn thông chưa hợp tác trong xử lý hiện tượng lừa đảo

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Hiệp hội ngân hàng ‘tố’ mạng viễn thông chưa hợp tác trong xử lý hiện tượng lừa đảo

Dũng Nguyễn

(KTSG Online) – Hiệp hội Ngân hàng tiếp tục gửi công văn đề nghị các nhà mạng ngồi lại để tính giá cước hợp lý hơn cho cả hai bên, đồng thời “tố” nhà mạng không hợp tác trong chuyện xử lý hiện tượng lừa đảo dưới hình thức tin nhắn thương hiệu (SMS Brandname).

Ngân hàng than bù lỗ trăm tỉ cho phí tin nhắn, nhà mạng vẫn.. thờ ơ

Hiệp hội ngân hàng ‘tố’ mạng viễn thông chưa hợp tác trong xử lý hiện tượng lừa đảo
Số lượng giao dịch trực tuyến tăng vọt đẩy chi phí SMS tăng theo. Hình minh họa: L.Vũ.

Ngày 9-8, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) có văn bản số 276 gửi Bộ trưởng Bộ Thông tin truyền thông về việc giảm mức giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ ngân hàng.

Nội dung công văn đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông thực hiện điều chỉnh giảm giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ tài chính ngân hàng, và phối hợp với các bên liên quan làm rõ câu chuyện lừa đảo tin nhắn thương hiệu (sms brandname).

Theo VNBA, các doanh nghiệp viễn thông mới đây đã có nhiều chính sách giảm cước phí viễn thông cho khách hàng nhằm chia sẻ khó khăn bởi đại dịch Covid-19 theo chủ trương của Chính phủ. Tuy nhiên, cho đến nay, các tổ chức tín dụng vẫn không được xem xét giảm phí sử dụng, mặc dù là đối tượng khách hàng của các doanh nghiệp viễn thông và cũng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Trước đó, VNBA cho biết đã ba lần gửi văn bản kể từ đầu năm 2020, song đến nay vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ từ nhà mạng.

Theo VNBA, các doanh nghiệp viễn thông cho rằng giá phí tin nhắn áp dụng cho hệ thống ngân hàng cao hơn so với giữa các cá nhân nhắn tin với nhau là do nhà mạng phải đảm bảo bảo mật và an toàn hơn cho các tin nhắn này.

Tuy nhiên, Hiệp hội cũng nhắc đến việc trong thời gian gần đây, kẻ gian đã dựa vào lỗ hổng bảo mật của một số các nhà mạng gửi tin nhắn brandname tới khách hàng của nhiều ngân hàng để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

"Sự việc rủi ro này qua rất nhiều tháng đến nay nhưng các nhà mạng vẫn không thông báo rõ ràng về nguyên nhân, cũng như chưa phối hợp với các tổ chức tín dụng và cơ quan chức năng để xử lý sự việc đến cùng, gây hoang mang cho rất nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ", văn bản của VNBA có đoạn.

Hiện các tổ chức tín dụng đang sử dụng dịch vụ tin nhắn thương hiệu (SMS Brandname) của các doanh nghiệp viễn thông để thông báo tới khách hàng thông tin biến động số dư tài khoản (tài khoản thanh toán, tài khoản tiết kiệm), thông tin giao dịch chi tiêu thẻ, thông tin lịch trả tiền vay/sao kê, thông tin gửi mã OTP (One-Time-Password) cho các giao dịch tài chính khách hàng thực hiện trên các kênh điện tử như Internet Banking, Mobile Banking,… Tin nhắn phát sinh ngay khi khách hàng thực hiện giao dịch.

Không chỉ có phí tin nhắn đắt đỏ, VNBA cho biết các tổ chức tín dụng còn phải bù lỗ vì còn áp dụng chính sách miễn, giảm phí giao dịch, thanh toán cho khách hàng trong thời gian qua. Đặc biệt trong mùa dịch Covid-19, số lượng giao dịch qua các kênh điện tử liên tục tăng cao, khiến lượng tin nhắn tăng mạnh và chi phí cũng tăng tương ứng.

Thống kê của VNBA cho biết một tổ chức tín dụng quy mô nhỏ phát sinh khoảng 15-20 triệu tin nhắn/tháng, một tổ chức tín dụng quy mô lớn phát sinh khoảng 50-80 triệu tin nhắn/tháng. Ước tính chi phí viễn thông cả hệ thống các tổ chức tín dụng phải trả cho các nhà mạng lên tới hàng ngàn tỉ đồng mỗi tháng.

Thu phí cao hơn gấp 3 so với tin nhắn thông thường

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết đối với khách hàng doanh nghiệp (bao gồm các tổ chức tín dụng), nhà mạng MobiFone và VinaPhone thu 820 đồng/tin nhắn giao dịch tài chính và 500 đồng/tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng.

Viettel thu 500 đồng/tin nhắn (không phân biệt loại tin nhắn) và từ năm 2019, Viettel đã nâng mức giá cước lên 785 đồng đối với tin nhắn giao dịch tài chính.

Còn Vietnamobile, Beeline thu 280 – 400 đồng/tin nhắn giao dịch tài chính, 500 đồng/tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng, truyền thông không yêu cầu bảo mật, gửi tức thì.

Riêng với khách hàng cá nhân, Viettel thu 100-300 đồng/tin nhắn, Vinaphone thu 99-350 đồng/tin nhắn, Mobifone thu 200-350 đồng/tin nhắn.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới