Thứ Hai, 15/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Hiệp hội vận tải khiếu nại việc thu phí giao thông

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Hiệp hội vận tải khiếu nại việc thu phí giao thông

Văn Nam

Trạm thu phí xa lộ Hà Nội được dời ra vị trí mới gần cầu Rạch Chiếc, quận 9, TPHCM – Ảnh: Văn Nam

(TBKTSG Online) – Chiều 15-9, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM đã gửi đơn khiếu nại lên Thanh tra TPHCM và Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam để khiếu nại việc Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng TPHCM thu phí giao thông không đúng tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội thời gian qua.

Cụ thể, Hiệp hội vận tải hàng hóa thành phố cho rằng, trên thực tế nhiều năm qua, chỉ có khoảng 10% số lượng xe tải từ 2,5 tấn trở lên từ thành phố sử dụng đường Điện Biên Phủ để ra quốc lộ 52 và ngược lại, khoảng 90% số xe còn lại từ các cảng khu vực quận 4, quận 7, Nhà Bè trong thành phố đi qua tuyến đường Tôn Đức Thắng, đường Nguyễn Hữu Cảnh để ra quốc lộ 52 đi về hướng Đồng Nai, Bình Dương.

Theo ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa thành phố, điều này có nghĩa là trong khoảng thời gian từ năm 2001 đến nay, một lượng lớn xe tải trên 2,5 tấn hoàn toàn không sử dụng dịch vụ đường Điện Biên Phủ và đường Hùng Vương trong thành phố nhưng vẫn bị Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng TPHCM (Công ty CII) thu phí qua trạm thu phí xa lộ Hà Nội.

Ông Quản khẳng định trong đơn khiếu nại rằng: “Đây rõ ràng là việc làm trái với quy định của pháp luật về phí, gây thiệt hại lớn đối với các doanh nghiệp vận tải trong suốt thời gian qua”.

Theo kiến nghị của hiệp hội vận tải, Công ty CII phải chấm dứt ngay việc thu phí đối với các xe tải ra vào thành phố không qua đường Điện Biên Phủ, đường Hùng Vương và xe vận tải đi từ cảng Cát Lái ra quốc lộ 52 về hướng Đồng Nai, Bình Dương và ngược lại.

Trước đó, vào ngày 31-8-2009, trước phản ánh của nhiều doanh nghiệp vận tải thành phố về việc thu phí bất hợp lý nói trên, ông Lê Vũ Hoàng, Tổng giám đốc Công ty CII giải thích: để hoàn vốn đầu tư cho dự án mở rộng đường Điện Biên Phủ, năm 1998, Chính phủ và Bộ Tài chính đã chấp thuận cho thành phố tổ chức thu phí giao thông trên xa lộ Hà Nội và đường Trần Não (quận 2).

Sau đó, vào tháng 11-2007, để giảm bớt số lượng trạm thu phí trên địa bàn quận 2 và đảm bảo hành lang giao thông cho tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên, thành phố đã chấp thuận chủ trương chấm dứt thu phí tại trạm Trần Não, di dời trạm thu phí xa lộ Hà Nội ra vị trí mới – từ quận 2 ra gần cầu Rạch Chiếc ở quận 9.

Từ ngày 28-8-2009, Công ty CII đã tiến hành thu phí tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội ở vị trí mới là để hoàn vốn cho dự án chuyển nhượng quyền thu phí đường Điện Biên Phủ mà Công ty CII đã hoàn tất việc nộp ngân sách từ năm 2001. Trạm thu phí xa lộ Hà Nội hiện nay không tổ chức thu phí cho các dự án chưa hoàn thành.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới