Thứ Tư, 24/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Hỗ trợ nâng cao vị thế hàng Việt với hướng phát triển bền vững

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Hỗ trợ nâng cao vị thế hàng Việt với hướng phát triển bền vững

Lê Hoàng

(TBKTSG Online) – Chiến lược hợp tác “Nâng cao vị thế hàng Việt – Hướng đến phát triển sản xuất xanh – Kết nối thị trường bền vững” được duy trì trong 5 năm, từ năm 2021 – 2025.

Hỗ trợ nâng cao vị thế hàng Việt với hướng phát triển bền vững
Đại diện lãnh đạo báo Sài Gòn Giải phóng trao ký kết hợp tác với đại diện Saigon Co.op.  Ảnh: SGGP

Ngày 2-12, báo Sài Gòn Giải phóng, Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op), Công ty TNHH Một thành viên Môi trường Đô thị TPHCM và Công ty cổ phần quảng cáo và hội chợ thương mại Vinexad ký kết hợp tác chiến lược cùng nhau nhằm thực hiện mục tiêu: “Nâng cao vị thế hàng Việt – Hướng đến phát triển sản xuất xanh – Kết nối thị trường bền vững”. Chiến lược hợp tác nói trên duy trì trong năm năm, từ năm 2021 – 2025.

Các bên sẽ thường xuyên làm việc với nhau để có sự đánh giá hiệu quả triển khai từng giai đoạn cụ thể.

Đại diện Ban tổ chức, ông Nguyễn Ngọc Anh, Phó tổng biên tập Phụ trách báo Sài Gòn Giải phóng, cho biết sự tham gia của 4 đơn vị là một trong những bước đi chiến lược nhằm tiến tới tạo nên hệ sinh thái hoàn chỉnh để “Nâng cao vị thế hàng Việt – Hướng đến phát triển sản xuất xanh – Kết nối thị trường bền vững”.

Với mục tiêu “Nâng cao vị thế hàng Việt”, thông qua triển khai dự án “FTA – Vị thế hàng Việt”, ban tổ chức tập trung vào các hoat động Nâng cao Chất lượng hàng Việt và Xây dựng, Phát triển Thương hiệu hàng Việt. Các doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ tiếp cận tiêu chuẩn, cũng cập nhật kịp thời xu hướng tiêu dùng của người tiêu dùng. Từ đó có kế hoạch chủ động cải thiện quy trình sản xuất phù hợp.

Ở bước tiếp theo, doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ phát triển thương hiệu sản phẩm đến với người tiêu dùng thông qua sự đa dạng trong nội dung và hình thức thông tin, truyền thông (báo in, online, báo hình, mạng xã hội…), từng bước xây dựng niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng Việt.

Ở cấu phần “Hướng đến phát triển sản xuất xanh”, thông qua giải thưởng “Doanh nghiệp xanh”, Ban tổ chức sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp hoàn thiện quy trình sản xuất xanh, sạch đạt tiêu chuẩn bảo vệ môi trường. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến, giải pháp kỹ thuật nhằm giảm chất thải phát sinh trong hoạt động sản xuất, tiết kiệm năng lượng, sản xuất sản phẩm có tính đến yếu tố thân thiện môi trường, kết nối hệ sinh thái xanh giữa các doanh nghiệp, hướng tới nền kinh tế tuần hoàn – xu thế phát triển chung trên toàn cầu và cũng là phù hợp xu thế tiêu dùng xanh, nhất là tại những thị trường xuất khẩu khó tính mà doanh nghiệp Việt Nam đã và đang hướng tới.

Ban tổ chức sẽ trao giải thưởng chứng nhận doanh nghiệp xanh cho các doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn thân thiện với môi trường và có nhiều nỗ lực sáng kiến nhằm giảm thiểu hoặc tái chế chất thải, tiết kiệm năng lượng…

Hiện Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) với các tổ chức quốc tế và các quốc gia trên thế giới như: Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA), Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và gần đây nhất là Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Theo các chuyên gia kinh tế, các FTA trên thúc đẩy nhanh sự phát triển cho doanh nghiệp Việt cả về quy mô sản xuất lẫn vị thế trên thị trường toàn cầu. Ngược lại cũng tạo sức ép rất lớn lên khả năng cạnh tranh của hàng Việt ở thị trường trong và ngoài nước. Chính vì thế, việc nâng cao vị thế hàng Việt theo hướng xanh, phát triển bền vững, phù hợp với xu thế phát triển chung của toàn cầu là điều hết sức cấp thiết.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới