Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Hoàn thành đường Long Thành-Dầu Giây vào cuối năm 2015

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Hoàn thành đường Long Thành-Dầu Giây vào cuối năm 2015

Lê Anh

Hoàn thành đường Long Thành-Dầu Giây vào cuối năm 2015
20 km đầu tiên của đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây đang được hoàn thiện để thông xe vào ngày 30-12 – Ảnh: Kinh Luân..

(TBKTSG Online) – Mặc dù đoạn đầu tiên dài 20km từ TPHCM tới Long Thành sẽ được thông xe vào cuối tháng này, nhưng toàn bộ dự án đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây phải đến cuối năm 2015 mới hoàn thành do vướng giải phóng mặt bằng và đấu thầu lại một gói thầu.

>> Phí cao tốc Long Thành-Dầu Giây: 2.000 đồng/km

Dự án chậm 1 năm

Tại cuộc gặp báo chí ngày hôm qua 19-12, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, cuối năm 2013 dự án đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây chỉ mới hoàn thành được 20 km (từ đường vành đai 2 TPHCM đến quốc lộ 51, tỉnh Đồng Nai) trong tổng số 55 km.

Đoạn từ Long Thành đến Dầu Giây vẫn còn vướng giải tỏa mặt bằng phía tỉnh Đồng Nai và gói thầu số 5 (đi qua huyện Long Thành và Cẩm Mỹ dài 13,9 km) phải đấu thầu lại nên đến tháng 12-2015 mới hoàn thành, kế hoạch trước đó là cuối năm 2014.

Riêng đoạn 4 km từ nút giao thông An Phú (quận 2, TPHCM) đến đường vành đai 2 để nối vào đường cao tốc sẽ hoàn thành vào tháng 2-2015.

Như vậy, phải đến cuối năm 2015 toàn bộ tuyến cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây mới hoàn thành, chậm 1 năm so với kế hoạch cũ.

Từ Sài Gòn đi Vũng Tàu chỉ còn 1 giờ 20 phút

Theo thông báo của VEC, ngày 30-12, sẽ thông xe 20 km (từ TPHCM đến điểm giao với quốc lộ 51, tỉnh Đồng Nai) và thu phí ngay. Khi thông xe đoạn cao tốc dài 20 km sẽ rút ngắn khoảng cách từ TPHCM đi Vũng Tàu xuống còn khoảng 95 km với thời gian lưu thông chỉ còn khoảng 1 giờ 20 phút (hiện tại từ TPHCM đi Vũng Tàu dài khoảng 120 km thời gian đi mất 2,5 giờ).

Và việc đi lại giữa TPHCM với huyện Long Thành, Đồng Nai cũng rút ngắn khoảng cách xuống còn khoảng 22km với thời gian lưu thông giảm chỉ còn khoảng 20 phút (hiện tại từ TPHCM đến Long Thành dài khoảng 45 km, thời gian lưu thông mất khoảng 60 phút).

Liên quan đến mức phí của tuyến đường này, nhiều chủ phương tiện vận tải cho rằng mức phí thấp nhất 2.000 đồng/km mà VEC đưa ra là quá cao so với các tuyến đường khác như TPHCM – Trung Lương (thấp nhất 1.000 đồng/km).

Trả lời vấn đề này ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) giải thích rằng mức phí trên là bình thường, nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước mức thu phí thậm chí còn cao hơn.

Theo ông Tuấn Anh, với mức phí trên, để thu hồi vốn thì sẽ phải mất 20 năm hoặc lâu hơn nữa.

Đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây dài 55 km với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 20.630 tỉ đồng bằng nguồn vốn vay ODA và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Tuyến đường này được khởi công từ ngày 1-12-2009. Theo kế hoạch ban đầu dự án hoàn thành vào năm 2012, sau đó dời sang đến năm 2014. Tuy nhiên, báo cáo tiến độ mới nhất của VEC lại đưa ra kế hoạch hoàn thành vào năm 2015.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới