Thứ Hai, 28/11/2022, 01:54
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo



Học cách kinh doanh chợ trực tuyến

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Học cách kinh doanh chợ trực tuyến

Minh Anh

(TBVTSG) – Trong một bài viết đăng trên tờ TechCrunch hồi tháng 8, Simon Rothman, cố vấn của Greylock Partners, nói rằng các chợ trực tuyến (marketplace)  là một đặc trưng của người tiêu dùng trên web. Vị chuyên gia này, từng là người sáng lập và cũng là Phó chủ tịch toàn cầu của eBay Motors, nhận định rằng việc xây dựng một chợ trực tuyến là rất khó khăn, nhưng khi đã thành công thì nó sẽ có sức sống bền bỉ.

Theo Simon Rothman, khi mà ngôi chợ trực tuyến nào đó có được tính thanh khoản cao thì nó sẽ mang lại lợi nhuận trong một thời gian dài. Nhưng làm thế nào để dòng tiền được lưu động và sinh ra lợi nhuận cũng chính là thử thách lớn nhất cho các nhà kinh doanh chợ. Đối với những cá nhân, doanh nghiệp mới bắt đầu hoạt động kinh doanh có thể tham khảo bài học kinh nghiệm từ các chợ trực tuyến đang nổi bật hiện nay.

Được xem là chợ trực tuyến phổ biến nhất trên thế giới, eBay tập trung vào vấn đề thanh toán và hỗ trợ khách hàng. Trong khi đó, việc giám sát và quản lý ở những khâu khác như phân loại, đánh giá sản phẩm, hình ảnh, giá cả, các điều khoản giao dịch và truyền thông… lại được nới lỏng. Chính sách này đã làm cho eBay giống như một ngôi chợ hàng hóa nơi người mua lẫn người bán đều có thể tham gia một cách thuận tiện mà không gặp nhiều ràng buộc. Do đó, chợ đã phát triển rất nhanh trong giai đoạn đầu vì thu hút một lượng đông đảo người quan tâm và phần lớn công việc được thực hiện bởi chính cộng đồng. Tuy nhiên, điểm hạn chế của công ty chính là cung cấp đến khách hàng những trải nghiệm không đồng nhất về hàng hóa và dịch vụ.

Ngược lại với eBay, Uber – trang web kết nối những người lái ô tô nhà muốn cung cấp dịch vụ taxi và người có nhu cầu – lại quản lý chặt chẽ ở nhiều khâu. Ví dụ, những tài xế được chọn được đối xử tương tự như một nhân viên chính thức của công ty, và họ cũng phải qua các vòng phỏng vấn, kiểm tra trình độ…. Chính Uber chứ không phải tài xế mới là người quyết định giá cả dịch vụ. Thêm vào đó, Uber cũng quản lý cả cách thức thanh toán của khách hàng, chứng chỉ hành nghề của tài xế, cách thức hỗ trợ khách hàng…

Với mục tiêu cung cấp những dịch vụ đáp ứng được yêu cầu cao từ phía khách hàng, công ty đã đề nghị khách hàng xếp hạng các tài xế. Các nhà quản lý chợ cho rằng điều này góp phần làm cho chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng lên vì bản thân tài xế nào cũng đều muốn được xếp hạng tốt. Tôn chỉ hoạt động của Uber là mang đến trải nghiệm cao cấp cho khách hàng, và nhờ đó công ty đã phát triển nhanh chóng.

Khi đề cập đến Airbnb – điểm hẹn của những người muốn tìm một nơi chốn để trải qua kỳ nghỉ và những người có nhà, căn hộ, biệt thự để trống muốn cho thuê, Simon Rothman nhận xét rằng về mặt tổ chức chợ trực tuyến này là sự dung hòa giữa eBay và Uber. Nó tập trung vào các khâu hình ảnh, phương thức thanh toán, xếp hạng và đánh giá, hỗ trợ khách hàng và bảo hiểm… nhằm giúp người sử dụng dịch vụ cảm thấy như họ đang đặt chỗ ở một khách sạn sang trọng.

Mặt khác, công ty cũng tập trung vào khâu xác minh địa điểm, hồ sơ khách hàng, trao đổi chìa khóa nhà… cùng với chính sách giá cả linh hoạt nhằm tạo cảm giác thân thuộc như đang ở nhà cho khách hàng. Airbnb đặt mục tiêu cung cấp cho khách những dịch vụ tiện lợi và an toàn, đồng thời tạo cho họ cảm giác hài lòng như khi đặt chỗ ở một khách sạn hàng đầu.

Trong khi đó, oDesk lại là một địa chỉ quen thuộc cho những người muốn tìm một công việc trực tuyến mà không bị lệ thuộc về mặt thời gian. Từ những việc đơn giản như thiết kế banner, logo, dịch thuật tài liệu… đến những việc phức tạp hơn như lập trình, kinh doanh, tiếp thị…, bạn hoàn toàn có thể kiếm tiền bằng kỹ năng của mình. Tiền công sẽ tính theo giờ và bạn có thể đàm phán với người thuê về điều này. Việc thanh toán cũng rất linh hoạt, thông qua nhiều công cụ như PayPal, MoneyBookers, thẻ tín dụng hoặc hệ thống chuyển tiền nội địa. Nếu bạn hoàn thành công việc đúng tiến độ và đạt chất lượng, bạn sẽ được đánh giá cao và có cơ hội nhận thêm việc để làm.

Dịch vụ tuyển dụng trực tuyến này hiện có tới cả nửa triệu doanh nghiệp sử dụng để kết nối với hơn 2,6 triệu người lao động trên khắp thế giới. Với khoản tiền đầu tư hơn 45 triệu đô la Mỹ, oDesk đang hướng tới mục tiêu gỡ bỏ hoàn toàn những rào cản về mặt địa lý trên thị trường lao động.

Kickstarter – một công ty huy động vốn đại chúng trên Internet – bắt đầu hoạt động từ năm 2009 nhưng gần đây mới trở nên nổi tiếng nhờ vào thành công của dự án sản xuất trò chơi trực tuyến (online game) của Double Fine. Từ lúc mở phiên huy động vốn, số vốn dành cho dự án kể trên tăng 1.000 đô la Mỹ/phút và khi hết thời hạn huy động, dự án nhận được hơn 3,3 triệu đô la từ hơn 87.000 nhà đầu tư.

Kickstarter cho phép các nhà phát triển, nhà kinh doanh, nhà sáng tạo đem dự án của mình ra huy động vốn từ cộng đồng mạng. Hình thức này khác rất nhiều so với hình thức huy động vốn cổ điển, như phải lập dự án, luận chứng kinh tế… để thuyết phục các nhà đầu tư. Các dự án trên Kickstarter được phân theo ngành, từ dự án phim ảnh, thiết kế nghệ thuật, hàng tiêu dùng cho đến dự án phần mềm, trò chơi trực tuyến.

Lẽ dĩ nhiên Kickstarter không làm việc miễn phí, họ thu 5% hoa hồng trên số tiền mà dự án huy động được. Amazon – công ty giữ vai trò thu vốn từ người sử dụng Kickstarter, cũng thu 5% nữa.

Quay trở lại với câu chuyện của Simon Rothman, ông cho rằng việc xây dựng một chợ trực tuyến lớn mạnh và bền vững không phải là vấn đề quá khó khăn. Tuy nhiên, đối với nhà kinh doanh thì việc quản lý cùng lúc cả bên mua và bên bán hay bên cung cấp và bên sử dụng dịch vụ sẽ là một thách thức lớn vì nó khó hơn nhiều so với quản lý một ngôi chợ truyền thống. “Nhưng hãy cứ thử đi, điều kỳ diệu luôn có thể xảy ra. Biết đâu một ngày đẹp trời nào đó, bạn lại nhận được một khoản đầu tư từ Kickstarter cho dự án mới của mình thì sao”.

(TechCrunch, Fortune)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới