Thứ Năm, 9/02/2023, 03:57
27 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo


Học mà chỉ học… một nửa?!

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Học mà chỉ học… một nửa?!

Thiên Di

(TBKTSG) – Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa đề xuất UBND thành phố thí điểm dự án thu phí tự động xe hơi ra vào các quận trung tâm, nhằm giảm tình trạng kẹt xe tại khu vực này, do Công ty ITD đầu tư theo hình thức BTO.

Theo ITD, “hiện có 110.000-150.000 lượt xe hơi vào khu vực trung tâm mỗi ngày khiến giao thông ùn tắc, nhất là vào những giờ cao điểm. Do đường phố ở TPHCM nhỏ, nên giải quyết xe hơi sẽ giải quyết được nhiều vấn đề liên quan khác”. Từ đó, ITD huơ “cây gậy thần”: nếu thu phí, sẽ giảm khoảng 40% lượng xe hơi vào khu vực trung tâm thành phố, bởi lẽ các chủ xe sẽ phải cân nhắc khi vào khu vực, thay đổi hướng đi khác hoặc chuyển sang đi xe công cộng, đường sẽ thông thoáng hơn… Kinh nghiệm thu phí của Singapore là một bảo đảm thành công.

“Thu phí tự động” được nêu như là đặc tính của “cây gậy thần”: với hệ thống thiết bị hiện đại này sẽ không bị kẹt xe “phụ trội” do phải xếp hàng chờ thu phí, như là một câu trả lời cho những ai lạc hậu, chưa biết có cách khác thu phí văn minh hiện đại khỏi cần chặn xe lại, bán từng tấm vé thu phí…

Xin hãy thành thật nói với nhau về cái gọi là “kinh nghiệm Singapore”!

Từ khi bắt đầu rủ nhau học “kinh nghiệm Singapore” vào đầu thập niên 1990 cho đến giờ, một số người đã cho thấy dường như chỉ muốn học một cách giản đơn nhất, để rồi kết quả (hay hậu quả?) là giống như Tây Độc Âu Dương Phong, học Cửu Âm chân kinh ngược, xong, cắm đầu xuống đất… mà đi!

Thật vậy, cái vụ học thu phí và thu phí tự động này, mới chỉ là hai vế trong số bốn vế của hệ thống quản lý xe hơi ở Singapore: định mức lượng xe mới hàng năm được lưu hành (Vehicle Quota System – VQS); đấu thầu mua chủ quyền xe (Certificate of Entitlemen – COE); phí đường lộ và thu phí điện tử (road taxes, Electronic Road Pricing – ERP).

Những nhà quản lý giao thông ở Singapore đã vất vả hạch toán ra rằng với một tỷ lệ tăng dân số khoảng 3% mỗi năm, mỗi tháng chỉ có thể cho phép đăng ký mới một lượng x xe hơi, thay thế số y xe hơi cũ được đánh giá là quá đát sau 10 năm đăng ký lưu hành (đây cũng là thời hạn lưu hành). Quyết định này là kết quả tính toán một bài toán thực sự, với các thông số là tổng dân số, tỷ lệ sinh đẻ, tỷ lệ tăng cơ học, tốc độ và mật độ xây dựng các khu thương mại, dân cư trong các quận, tốc độ và diện tích xây mới hoặc mở rộng đường sá… Từ các tính toán đó, nhà chức trách mới ấn định được lượng z thẻ chủ quyền (COE) mới được tháo khoán hàng tháng để đem ra đấu giá. Kết quả là thẻ chủ quyền xe “đắt như vàng”, tạo tâm lý ngán ngại mua xe hơi, khuyến khích sử dụng phương tiện chuyên chở công cộng. Điểm quan trọng cuối cùng là đây: phương tiện giao thông công cộng, bao gồm tàu điện ngầm, xe buýt… kết nối thuận tiện, chạy liên tục, đúng giờ, văn minh, lịch sự, có hay không.

Dự án thu phí tự động ở TPHCM mới chỉ sao y có hai vế cuối là thu phí và thu phí tự động, mà bỏ qua hai vế đầu là tính toán hạn mức xe hơi mới hàng năm và đấu thầu đăng ký xe mới, vốn là nền tảng của chính sách hạn chế xe tư nhân. Càng khôi hài khi đề ra chuyện thu phí để giảm kẹt xe song lại vẫn thoải mái cho đăng ký xe mới, không siết chặt thời hạn lưu hành; vẫn cấp giấy phép xây dựng các cao ốc chọc trời, mở các khách sạn và quán ăn ở các khu vực trước kia đã được quy hoạch là khu dân cư (khu biệt thự), vốn là những “vùng đệm” để giảm tải lưu lượng từ các khu thương mại…, hậu quả là làm tăng mật độ xe lưu thông hàng trăm lần công suất thiết kế…!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới