Thứ Bảy, 16/10/2021, 14:47
29 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Hội quán Online dành cho hướng dẫn viên du lịch

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Hội quán Online dành cho hướng dẫn viên du lịch

Đoàn doanh nhân bang Washington (Mỹ) thăm TPHCM. Ảnh: Trí Dũng

Là một hướng dẫn viên du lịch vào nghề từ cuối thập niên 1980 đến nay, tôi rất vui với sự ra đời của Câu lạc bộ hướng dẫn viên du lịch TPHCM vào cuối tháng 12 vừa qua. Từ lâu, một số đồng nghiệp chúng tôi cũng mong muốn có một tổ chức nghề nghiệp để cùng sinh hoạt, học tập nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ.  

Một tổ chức nghề nghiệp, dù quy mô thế nào cũng cần có kế hoạch, chương trình hoạt động hướng đến mục tiêu đáp ứng nhu cầu hình thành tổ chức và cần phù hợp những đặc thù nghề nghiệp. Nghề hướng dẫn viên cũng có những nhu cầu khác biệt của từng khối theo ngôn ngữ giao tiếp của du khách, nhưng tất cả đều có điểm giống nhau là tính lưu động. Khi vạch ra kế hoạch hoạt động của câu lạc bộ, theo tôi, đây là đặc tính cần được xem xét.  

Tôi cho rằng, sẽ không khả thi nếu tính đến việc các thành viên sẽ thường xuyên đến một địa điểm cố định để họp hành, gặp gỡ đồng nghiệp, trao đổi kinh nghiệm và nâng cao kiến thức.  

Vậy, hãy thử hình dung về một văn phòng, một “mái nhà chung” cho các thành viên của câu lạc bộ hướng dẫn viên du lịch – những người quanh năm “rày đây, mai đó” – được đặt trên mạng internet. Tôi muốn nói tới một website, nơi mọi thành viên có thể lui tới để trao đổi thông tin, tham gia sinh hoạt online, tham khảo tài liệu hoặc nhờ đến sự hỗ trợ kiến thức của đồng nghiệp đang ở cách xa nhau hàng ngàn cây số.  

Sự ra đời của một website có thể giải quyết nhiều việc. Đó là nơi để ban chủ nhiệm câu lạc bộ có thể đưa ra những thông báo, cung cấp thông tin cho thành viên và nhận thông tin phản hồi của họ; là nơi để các hướng dẫn viên thông tin cho nhau những sự kiện, vấn đề liên quan đến công việc của mình (như những bất thường về thời tiết, sự cố giao thông, trở ngại dịch vụ… tại các điểm đến) giúp đồng nghiệp chuẩn bị trước khi đưa khách lên đường. Website đó cũng là một kho tư liệu về mọi lĩnh vực vốn luôn cần thiết cho người làm nghề hướng dẫn du lịch. Và đó cũng là một diễn đàn nghề nghiệp hết sức cần thiết cho mọi thành viên.  

Thời gian “rảnh rỗi” luôn là thứ vô cùng “xa xỉ”, hiếm hoi của người hướng dẫn du lịch. Vì thế, không nhất thiết phải có thời gian rảnh rỗi (không đi tour, không bận bịu việc nhà) để đến văn phòng câu lạc bộ; bất kể đang ở đâu – từ vùng cao Tây Bắc hay đất mũi Cà Mau, các thành viên câu lạc bộ vẫn có thể tham gia sinh hoạt với đồng nghiệp của mình trong “hội quán online”.  

Trang web – hội quán online của câu lạc bộ – luôn được cập nhật những bài viết bổ ích, thiết thực giúp các thành viên có thể thực hành nâng cao tay nghề ngay ngày hôm sau hoặc lưu lại làm “bửu bối”. Gặp những câu hỏi “hóc búa” của du khách về văn hóa Chămpa, hay đời sống văn hóa, xã hội đất Thăng Long thuở trước, hay về Sài Gòn – TPHCM xưa và nay v.v. xin thưa, có ngay. Không trả lời được tức thời thì tìm kế hoãn binh, tranh thủ giờ nghỉ trưa, truy cập vào kho tư liệu của câu lạc bộ là “có ngay” để sau đó giải đáp cho du khách.  

Mọi tương tác giữa các đồng nghiệp với nhau và sinh hoạt của câu lạc bộ sẽ thực hiện chủ yếu qua mạng Internet (online) thay vì phải có văn phòng, trụ sở câu lạc bộ; tất nhiên, cũng sẽ có những hoạt động offline trong những dịp đặc biệt.  

Với phương thức hoạt động này, ngoài những hướng dẫn viên chuyên nghiệp, câu lạc bộ có thể thu hút sự quan tâm, tham gia của những người hoạt động nghiệp dư, các sinh viên đang học nghề và cả những người thuộc các lĩnh vực khác như các nhà văn hóa, nhà xã hội học, nhà sử học, nhà báo v.v. để làm phong phú hơn, nâng cao chất lượng nội dung sinh hoạt của câu lạc bộ.

TRÍ DŨNG

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới