Thứ Bảy, 28/01/2023, 06:33
24 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo


Hỏi và trả lời giữa các cơ quan quản lý

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Hỏi và trả lời giữa các cơ quan quản lý

Nguyễn Thiện (*)

Việc cơ quan đầu mối phản hồi kết quả cho doanh nghiệp và người dân đúng thời hạn theo luật định có liên quan mật thiết đến chỉ số cạnh tranh về môi trường kinh doanh.

(TBKTSG) – Tại hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2014 và triển khai công tác cải cách hành chính năm 2015 của TPHCM, ông Trương Văn Lắm, Giám đốc Sở Nội vụ, nêu tình trạng các sở ngành chậm trả lời những văn bản hỏi ý kiến của các sở ngành khác, có trường hợp sau sáu tháng vẫn chưa nhận được văn bản trả lời (Tuổi Trẻ, 3-12).

Cũng vì vậy mà dù theo luật, doanh nghiệp và người dân chỉ cần đến một cửa, việc trao đổi với các cửa khác là chuyện của cơ quan được giao làm đầu mối, thế nhưng nếu các cửa khác chưa mở hay chỉ mở he hé thì doanh nghiệp vẫn cứ phải chờ và nhìn cơ hội làm ăn trôi qua. Nếu không có giải pháp hữu hiệu khắc phục tình trạng này thì sẽ rất dễ phát sinh tệ nạn tham nhũng, hối lộ, ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh, làm méo mó Luật Đầu tư được đánh giá là khá thông thoáng.

Thông thường, trong các mối quan hệ của một cơ quan quản lý, quan hệ phối hợp với cơ quan đồng cấp là lỏng lẻo nhất. Thực tiễn cho thấy mỗi cơ quan đều có thứ tự danh sách công việc ưu tiên. Trong đó, ưu tiên hàng đầu là thực hiện các chỉ đạo của cơ quan cấp trên, kế đến là công việc quan hệ với các cơ quan nhiều quyền lực khác có quan hệ mật thiết với hoạt động của cơ quan mình. Việc trả lời ý kiến các cơ quan khác nhằm phục vụ nhu cầu của người dân hay doanh nghiệp chưa được ưu tiên quan tâm, trừ trường hợp có sự gửi gắm của cấp trên, là chỗ thân quen, hay có sự “chạy chọt”!

Thực trạng này có nhiều nguyên nhân. Về phía cơ quan hỏi ý kiến, có khi họ cho rằng đã gửi văn bản hỏi ý kiến là xong, việc trả lời hay không, khi nào trả lời là chuyện của cơ quan khác nên thiếu sự đốc thúc, nhắc nhở. Khi doanh nghiệp hay người dân hỏi đến thì họ lấy văn bản lưu chứng minh mình đã hỏi ý kiến làm “lá bùa”. Về phía cơ quan được hỏi ý kiến, có thể vấn đề nêu ra chưa đủ thông tin nên họ cần phải hỏi lại, nhưng rồi… quên luôn. Chủ yếu là do hai bên chưa có quy chế phối hợp hiệu quả và thiếu chế tài khi có bên vi phạm.

Để khắc phục tình trạng “quy định là 15 ngày, nhưng sáu tháng vẫn chưa trả lời” thì giữa các cơ quan quản lý liên quan cần xây dựng một quy chế phối hợp cụ thể nhằm xác định: danh mục các vấn đề cần phối hợp; thông tin cần phải có của từng vấn đề để bên được hỏi nắm đúng yêu cầu và tiện trả lời; thời hạn trả lời có dự phòng phát sinh; định kỳ đánh giá tình hình phối hợp để điều chỉnh, bổ sung kịp thời. Quan trọng nhất là quy chế phải ấn định các biện pháp chế tài hành chính khi có vi phạm (chậm trả lời, không trả lời) làm ảnh hưởng đến lòng tin của người dân và doanh nghiệp đối với cơ quan quản lý. Và vì các cơ quan đồng cấp thì không thể chế tài hành chính lẫn nhau nên quy chế phối hợp giữa họ cần có sự phê duyệt của cơ quan quản lý cấp trên và cơ quan cấp trên sẽ áp dụng các biện pháp chế tài khi có bên vi phạm.

Việc cơ quan đầu mối phản hồi kết quả cho doanh nghiệp và người dân đúng thời hạn theo luật định có liên quan mật thiết đến chỉ số cạnh tranh về môi trường kinh doanh. Điều này phụ thuộc vào sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan bằng một quy chế chặt chẽ, khoa học và hữu hiệu.

(*) Giám đốc Công ty Truyền thông Tiêu điểm.

Tác giả có tám năm làm việc tại UBND một tỉnh Nam Trung bộ.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới