Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Hơn 6.000 tỉ đồng xây dựng cảng Sài Gòn-Hiệp Phước

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Hơn 6.000 tỉ đồng xây dựng cảng Sài Gòn-Hiệp Phước

Hữu Thắng

Phó Thủ tướng Chính phủ, Hoàng Trung Hải (giữa), cùng Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng (phải) và Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Trung Tín tại lễ khởi công Cảng Sài Gòn-Hiệp Phước. Ảnh  Hữu Thắng 

(TBKTSG Online) – Cảng Sài Gòn đã khởi công xây dựng một cảng mới mang tên Cảng Sài Gòn-Hiệp Phước với tổng vốn đầu tư hơn 6.000 tỉ đồng trên diện tích 100 héc ta tại xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TPHCM vào sáng 16-5.

Cảng mới được xây dựng trên bờ phải sông Soài Rạp, nằm trong khu công nghiệp Hiệp Phước, cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh khoảng 30 km và cách khu chế xuất Tân Thuận khoảng 17 km về phía Nam.

Dự án do Công ty cổ phần tư vấn thiết kế cảng – kỹ thuật biển (Portcoast) thiết kế và Tổng công ty xây dựng đường thủy thi công xây dựng.

Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cảng Sài Gòn, ông Lê Công Minh cho biết, vốn đầu tư cho cảng này được trích từ nguồn thu do chuyển mục đích sử dụng đất khu Nhà Rồng-Khánh Hội khi di dời.

Có mặt tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cho rằng, việc xây dựng Cảng Sài Gòn- Hiệp Phước đáp ứng yêu cầu di dời các cảng trên sông Sài Gòn trong nội thành TPHCM, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của lĩnh vực này.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, sau khi hoàn thành, Cảng Sài Gòn- Hiệp Phước sẽ trở thành cửa ngõ thông thương hàng hóa xuất nhập khẩu của TPHCM và các tỉnh phía Nam, góp phần vào kế hoạch phát triển khu đô thị cảng Hiệp Phước, tạo tiền đề để TPHCM phát triển ra hướng biển Đông.

Theo thiết kế, cảng Sài Gòn-Hiệp Phước có chiều dài bến cảng khoảng 1.800 mét, năng lực thông qua khoảng 18 triệu tấn hàng hóa/năm. Việc xây dựng được chia làm hai giai đoạn; trong giai đoạn đầu, cảng được thiết kế thành ba bến với 800 mét cầu tàu cho các loại tàu tải trọng đến 50.000 tấn, các khu dịch vụ kho bãi, các kho chứa hàng… với sản lượng hàng hóa thông qua cảng khoảng 8,7 triệu tấn/năm (tương đương lượng hàng đang được Cảng Nhà Rồng và Khánh Hội tiếp nhận).

Ngoài các thiết bị được di dời từ Nhà Rồng- Khánh Hội sang, công ty cũng sẽ đầu tư thêm một số các thiết bị mới. Việc xây dựng giai đoạn 1 được thực hiện đến năm 2011 và dự kiến đến cuối năm 2010 sẽ đưa 200 mét cầu cảng đầu tiên trong 800 mét cầu cảng vào hoạt động.

Được biết, ngoài Cảng Sài Gòn còn có một số cảng biển nằm trong nội ô thành phố phải di dời trước năm 2010 theo quy hoạch gồm: Tân Cảng, Cảng Rau Quả, Cảng Tân Thuận Đông và Nhà máy Đóng tàu Ba Son.

Trong đó, Tân Cảng đã hoàn thành việc di dời cảng về Cát Lái, quận 2 năm 2007. Nhà máy Đóng tàu Ba Son dời ra khu Cái Mép – Thị Vải thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Cảng Tân Thuận Đông cũng đang tiến hành thuê đất để xây dựng cảng mới ở khu công nghiệp Hiệp Phước, huyện Nhà Bè và Cảng Rau Quả sẽ tiến hành chuyển đổi công năng tại chỗ.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới