Thứ Hai, 24/01/2022, 20:24
27 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Honda giới thiệu động cơ tăng áp và hộp số ly hợp kép 8 cấp mới

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Honda giới thiệu động cơ tăng áp và hộp số ly hợp kép 8 cấp mới

Kim Minh

(TBKTSG Online) – Ngay trước thềm triển lãm Tokyo Motor Show 2013, hãng chế tạo Honda đã chính thức giới thiệu thế hệ động cơ tăng áp cùng bộ hộp số ly hợp kép 8 cấp mới.

Honda giới thiệu động cơ tăng áp và hộp số ly hợp kép 8 cấp mới
Ảnh: Autonews

Hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu

Theo ông Tetsuo Iwamura, giám đốc điều hành của Honda tại Mỹ cho biết thế hệ động cơ tăng áp mới là bước đột phá về công nghệ chế tạo hệ thống truyền động của hãng. Điểm khác biệt của hệ thống động cơ mới đến từ khả năng tăng tối đa hiệu suất cùng tiết giảm lượng nhiên liệu đến mức tối đa.

Mẫu động cơ mới của Honda sẽ mang tên gọi VTEC và được  sản xuất với 3 loại dung tích khác nhau:

– Động cơ 4 xi lanh tăng áp dung tích 2,0 lít sản sinh 280 mã lực.

– Động cơ 4 xilanh tăng áp dung tích 1,5 lít

– Động cơ 4 xilanh tăng áp 1,0 lít.

Dù chưa thời điểm ra mắt thế hệ động cơ mới chưa được hãng chế tạo Nhật Bản ấn định nhưng theo ông Yuji Matsumochi – kỹ sư trưởng của Honda cho biết mẫu một Civic trang bị động cơ 4 xilanh tăng áp dung tích 2,0 lít mới sẽ được giới thiệu tại thị trường châu Âu vào giữa năm 2015.

Loại bỏ động cơ dung tích 1,8 lít

Điểm đáng chú ý trong lần giới thiệu thế hệ động cơ mới của Honda chính là việc hãng chế tạo Nhật Bản đã thay loại động cơ dung tích 1,8 lít bằng 1,5 lít.

Theo ông Yuji Matsumochi, dù có dung tích nhỏ hơn như với những công nghệ trên động cơ 4 xilanh 1,5 lít mới sẽ giúp tiết kiệm đến 15% lượng nhiên liệu tiêu thụ cùng tăng 45% tốc độ mô men xoắn so với thế hệ động cơ dung tích 1,8 lít cũ.

Dự kiến các mẫu xe trang bị động cơ tăng áp 1,5 lít sẽ được Honda giới thiệu tại thị trường Bắc Mỹ và châu Á vào năm 2016.

Bên cạnh loại dung tích 1,5 lít, Honda cho biết hãng còn tập trung phát triển các mẫu xe trang bị động cơ 1,0 lít cho các thị trường Hoa Kỳ, châu Âu, Trung Quốc và châu Á.

Dù dung tích rất khiêm tốn song Honda khẳng định mẫu động cơ 1,0 lít mới (với tốc độ mô-men xoắn tăng 15% cùng hiệu suất tiết kiệm nhiên liêu tăng 20% so với mẫu động cơ 1,8 lít cũ) sẽ đáp ứng tất cả các nhu cầu sử dụng của khách hàng.

Hộp số ly hợp kép 8 cấp

Bên cạnh thế hệ động cơ tăng áp mới, Honda còn cho ra mắt hộp số ly hợp kép 8 cấp giúp tăng 8% hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu so với hộp số tự động 5 cấp hiện tại hãng thường sử dụng.

Điểm khác biệt của hộp số ly hợp kép chính là việc không có bàn đạp ly hợp để người lái sử dụng mỗi khi chuyển số. Bộ đôi ly hợp ở đây thuộc loại ly hợp ma sát ướt, nghĩa là các đĩa ma sát được ngâm trong dầu và sự tách, nối của nó được điều khiển bằng cơ cấu chấp hành thuỷ lực-điện từ. Hai ly hợp này hoạt động hoàn toàn độc lập với nhau, một điều khiển các bánh răng cấp số lẻ, trong khi ly hợp còn lại có nhiệm vụ điều khiển bánh răng gài số chẵn.

Với kết cấu như vậy, khi quá trình tăng số hoặc giảm số diễn ra sẽ không bị mất mát công suất. Đồng thời, việc gài các số truyền thực hiện một cách tự động tuỳ thuộc vào chế độ hoạt động của động cơ và sức cản của mặt đường (nếu người lái chọn chế độ tự động hoàn toàn). Vì vậy nó luôn đảm bảo được lực kéo phù hợp với sức cản chuyển động, bảo đảm được chất lượng động lực học và tính kinh tế nhiên liệu của ôtô.

Với sự xuất hiện của thế hệ hộp số ly hợp kép 8 cấp mới, hãng Honda công bố kế hoạch sản xuất các mẫu xe tương ứng với từng loại hộp số khác nhau:

– Hộp số biến thiên liên tục CVT: sẽ chủ yếu được trang bị trên các mẫu xe Honda trung bình và nhỏ, thay thế hoàn toàn cho hộp số tay và tự động.

– Hộp số ly hợp kép (7 hoặc 8 cấp) sẽ được sử dụng trên các bản tùy chọn với các mẫu xe có động cơ dung tích cao 2,0 lít hoặc 3,0 lít.

– Hộp số tự động truyền thống: sẽ sử dụng hạn chế trên một số mẫu xe như Odyssey minivan.

Nguồn: Autonews

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới