Thứ Ba, 18/01/2022, 14:41
33 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

HSBC PMI: Đơn hàng xuất khẩu lần đầu giảm sau 5 tháng tăng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

HSBC PMI: Đơn hàng xuất khẩu lần đầu giảm sau 5 tháng tăng

T.Thu

HSBC PMI: Đơn hàng xuất khẩu lần đầu giảm sau 5 tháng tăng
Ảnh minh họa: TL TBKTSG.

(TBKTSG Online) – Số lượng đơn đặt hàng mới, bao gồm trong nước và xuất khẩu, tại các công ty sản xuất ở Việt Nam tăng mạnh trong tháng 2-2015, nhưng riêng số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới lại giảm, theo báo cáo mới nhất của HSBC về Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI).

Theo báo cáo, chỉ số PMI toàn phần được điều chỉnh theo mùa – một chỉ số tổng hợp được tạo ra nhằm khái quát các điều kiện hoạt động của ngành sản xuất – đã tăng nhẹ từ mức 51,5 điểm trong tháng 1-2015 lên 51,7 điểm trong tháng 2-2015. Các điều kiện hoạt động trong lĩnh vực sản xuất đã tốt lên hàng tháng trong suốt một năm rưỡi vừa qua.

Số lượng đơn đặt hàng mới tại các công ty sản xuất ở Việt Nam đã tăng mạnh trong tháng 2, với tốc độ tăng mạnh hơn một chút so với tháng 1-2015. Lần tăng mới nhất của số lượng đơn đặt hàng mới đã làm sản lượng tiếp tục tăng và đây là lần tăng thứ 17 trong suốt 17 tháng qua.

Theo đó, nhu cầu sản xuất lớn hơn đòi hỏi các công ty phải tăng số lượng công nhân và các hoạt động mua hàng. Số lượng nhân công đã tăng tháng thứ sáu liên tiếp, mặc dù tốc độ tăng là chậm nhất kể từ tháng 9 năm ngoái. Trong khi đó, mức tăng mua hàng hóa đầu vào trong tháng 2 đã kéo dài thời kỳ tăng hiện nay thành 18 tháng.

Tuy nhiên, trái ngược với mức tăng số lượng đơn hàng đặt hàng mới tổng thể, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã giảm trong tháng 2-2015. Đây là lần giảm đầu tiên trong sáu tháng qua, mặc dù mức giảm khá ít. Những người tham gia trả lời khảo sát cho biết số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài đã bị giảm, chủ yếu do nhu cầu của khách hàng ở nước ngoài yếu đi, khi mà một số khách hàng có thể tự đáp ứng nhu cầu bằng cách sử dụng lượng hàng tồn kho hiện có.

Chi phí đầu vào tiếp tục giảm đáng kể trong tháng 2-2015, mặc dù mức độ giảm khá cao nhưng vẫn nhẹ hơn so với mức kỷ lục của tháng 1-2015. Hơn 21% số người trả lời khảo sát cho biết giá cả đầu vào giảm trong tháng và họ cho rằng nguyên nhân chủ yếu là do giá nhiên liệu giảm. Chi phí đầu vào đã giảm trong suốt 4 tháng qua. Theo đó, các công ty đã giảm giá cả đầu ra tương ứng. Giá cả đầu ra giảm tháng thứ năm liên tiếp, và với mức lớn.

Thời gian giao hàng của nhà cung cấp trong tháng 2-2015 cũng rút ngắn tháng thứ năm liên tiếp. Mức độ cải thiện hiệu suất hoạt động của người bán hàng chỉ khiêm tốn nhưng cao nhất kể từ tháng 9-2012. Các công ty cho rằng nguyên nhân rút ngắn thời gian giao hàng là yêu cầu đòi hỏi giao hàng nhanh hơn và các nhà cung cấp có đủ hàng trong kho.

Chỉ số PMI (HSBC Vietnam Manufacturing PMI™) được xây dựng trên dữ liệu thu thập hàng tháng từ 400 nhà quản trị mua hàng ở các doanh nghiệp sản xuất tham gia trả lời các bảng câu hỏi khảo sát. Đây là một chỉ số tổng hợp dựa vào năm chỉ số riêng biệt, gồm đơn đặt hàng, sản lượng, việc làm, thời gian giao hàng của nhà cung cấp, tồn kho các mặt hàng đã mua.

Xem thêm

Năm 2015: kim ngạch xuất khẩu đạt 160 tỉ đô la Mỹ

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới