Thứ Ba, 30/11/2021, 10:51
29 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Huế giảm 50% phí tham quan di tích để kích cầu du lịch

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Huế giảm 50% phí tham quan di tích để kích cầu du lịch

Nhân Tâm

(TBKTSG Online) – Tỉnh Thừa Thiên-Huế vừa thông qua chính sách kích cầu du lịch nhằm phục hồi và phát triển ngành du lịch bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19, trong đó đáng chú ý là giảm 50% phí tham quan các điểm di tích từ hôm nay (8-5) đến hết ngày 31-7-2020.

Huế giảm 50% phí tham quan di tích để kích cầu du lịch
Khách du lịch nước ngoài tham quan Đại nội Huế và nghe thuyết minh với thiết bị tự động. Ảnh: Nhân Tâm

Thông tin này vừa được ông Nguyễn Văn Phúc, Phó giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên-Huế, cung cấp sau kỳ họp bất thường lần thứ 8, HĐND tỉnh khóa VII, sáng nay, 8-5.

Kỳ họp đã thông qua nghị quyết về chính sách kích cầu du lịch nhằm phục hồi và phát triển ngành du lịch bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19.

Tại cuộc họp, những vấn đề về du lịch tại tỉnh miền Trung này được đưa ra bàn luận. Cụ thể, kết quả đạt được trong tháng 1-2020 hết sức tích cực. Các chỉ tiêu du lịch đều tăng so với cùng kỳ. Trong đó, lượng khách đến tăng 22,07% (khách quốc tế tăng 33,65%), doanh thu du lịch tăng 14,89%.

Tuy nhiên, những diễn biến nhanh chóng và phức tạp của dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng nặng nề cho ngành du lịch Thừa Thiên-Huế. Chỉ trong một thời gian ngắn, các chỉ tiêu về lượng khách và doanh thu sụt giảm nghiêm trọng. Nhiều công ty du lịch, khách sạn, vận chuyển, nhà hàng, điểm mua sắm du lịch… tạm dừng hoạt động. Một số đơn vị đứng trước nguy cơ phá sản; hàng ngàn người lao động trong ngành du lịch bị cắt giảm, không có thu nhập.

Trong bốn tháng đầu năm 2020, lượng khách du lịch đến Thừa Thiên-Huế ước đạt 940.069 lượt, giảm 50% so với cùng kỳ. Khách lưu trú ước đạt 426.911 lượt, giảm 44,95%. Doanh thu trực tiếp từ các doanh nghiệp du lịch ước đạt 859 tỉ đồng, giảm 21% so với cùng kỳ; tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 2.079 tỷ đồng, giảm 45% so với cùng kỳ.

Thiệt hại về tổng doanh thu từ du lịch trong bốn tháng đầu năm 2020 ước khoảng 2.250 tỉ đồng, trong đó thiệt hại trực tiếp từ doanh nghiệp du lịch hơn 700 tỉ đồng.

Vì vậy, bên cạnh đề ra các giải pháp, gói hỗ trợ doanh nghiệp du lịch cần phải thực hiện các chương trình kích cầu để phục hồi và phát triển ngành du lịch trở lại.

Cụ thể, trong dịp Lễ kỷ niệm 30-4, Ngày Quốc tế Lao động (1-5) với quyết định miễn phí tham quan tại Quần thể di tích Cố đô Huế của UBND tỉnh (từ ngày 30-4 đến ngày 07-5), ngành du lịch đã thu hút trên 22.000 lượt khách.

Từ kết quả này, UBND tỉnh đề xuất giảm 50% phí tham quan các điểm di tích từ ngày 8-5-2020 đến 31-7-2020, tùy thuộc vào tình hình khôi phục của thị trường khách du lịch, các tháng còn lại năm 2020 tiếp tục thực hiện kích cầu bằng việc giảm phí tham quan các điểm di tích nhưng không quá 50%.

Ngoài ra, ngành du lịch cũng thực hiện chính sách giảm trừ phí tham quan tại các điểm di tích lịch sử văn hóa Huế nhằm kích cầu, khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành đưa khách đến Thừa Thiên-Huế, xây dựng và triển khai gói kích cầu của các doanh nghiệp, kết hợp với gói kích cầu của chính quyền.

Hội nghị lữ hành toàn quốc sẽ được tổ chức tại Thừa Thiên-Huế vào cuối tháng 5 này để kết nối với các doanh nghiệp kinh doanh lưu trú, dịch vụ du lịch và công bố các gói kích cầu của tỉnh tại hội nghị gắn với giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới của địa phương và kết nối với Đà Nẵng và Quảng Nam để hình thành các gói kích cầu, chương trình tour ưu đãi liên kết miền Trung.

Song song đó, các chương trình biểu diễn miễn phí ở Đại Nội sẽ được tăng lên, ít nhất là một chương trình biểu diễn nghệ thuật một ngày tại một khung giờ cố định trong thời gian từ ngày 15-7-2020 đến hết năm 2020. Ngành du lịch cũng tập trung phát triển, tổ chức có chất lượng các lễ hội, sự kiện hấp dẫn, có điểm nhấn để thu hút du khách như Festival Huế 2020, Lễ hội Huế – Kinh đô ẩm thực, Lễ hội Huế – Kinh đô áo dài, Vnexpress Marathon Huế 2020 và các lễ hội khác như Ngày hội Lân quốc tế Huế, Ngày hội Hiphop Huế…

Những sản phẩm, dịch vụ chiến lược cũng được quảng bá như Huế – Kinh đô ẩm thực, Huế – Kinh đô áo dài, Festival 4 mùa, Festival Huế 2020 kết hợp với giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ mới của các đơn vị, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn (du lịch y tế – chăm sóc sức khỏe, du lịch sinh thái, cộng đồng, khai thác du lịch biển, đầm phá, suối, thác…).

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới