Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Hủy bỏ phương án sáp nhập Tiki và Sendo vì Covid?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Hủy bỏ phương án sáp nhập Tiki và Sendo vì Covid?

V.Dũng

(TBKTSG Online) – Theo Deal Street Asia, một trang kinh tế thường đưa tin về các vụ mua bán sáp nhập, thì thương vụ sáp nhập tỉ đô giữa Tiki và Sendo đã bị hủy bỏ vì Covid. TBKTSG Online đang chờ Tiki và Sendo xác nhận thông tin này.

Hủy bỏ phương án sáp nhập Tiki và Sendo vì Covid?
Thương vụ giữa Tiki và Sendo có thể đã bị hủy vì thị trường thay đổi sau Covid-19. Ảnh minh họa: Deal Street Asia

Theo trang Deal Street Asia, thương vụ sáp nhập tỉ đô la giữa Tiki và Sendo đã bị hủy bỏ do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Mặc dù vào tháng 6, một nguồn tin từ Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số cho biết, cơ quan này đã nhận được thông báo về việc sáp nhập của Tiki và Sendo.

Bên cạnh dịch Covid-19, nguyên nhân bất thành được cho là sự bất đồng giữa các cổ đông lớn. Hiện, cơ cấu cổ đông của Tiki và cả Sendo đều tương đối phân mảnh, không một bên nào có tiếng nói trọng yếu khi mức sở hữu cao nhất chỉ dừng lại ở 26% vốn.

Trước đó vào tháng 2, cũng theo theo Deal Street Asia cho biết hai bên đang đàm phán để tiến đến việc về chung một nhà. Sang đến tháng 5, một trong những người liên quan xác nhận hai trang thương mại điện tử Tiki và Sendo đã đồng ý sáp nhập.

Đây là động thái hoàn toàn dễ hiểu giữa bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên trường thương mại điện tử, với các đối thủ cực kỳ mạnh hiện nay là Lazada và Shopee được hậu thuẫn bởi "ông lớn" Alibaba.

Theo báo cáo quí 1-2020, Tiki và Sendo lọt top 4 sàn thương mại điện tử có lượng truy câp lớn nhất Việt Nam, trong đó Tiki giữ vị trí số 2 và Sendo ở số 4.

Giới chuyên gia nhìn nhận thương vụ sáp nhập này là một tín hiệu tốt cho thị trường, bởi Tiki, Sendo sẽ hỗ trợ nhau để tăng sức mạnh và khẳ năng cạnh tranh. Sendo có những lợi thế ở thị trường nông thôn, ngoại thành, trong khi Tiki đang tập trung ở các đô thị lớn. Phương án sáp nhập cũng có thể là "kịch bản" tốt cho cả Tiki và Sendo khi vừa tái cơ cấu để hoạt động hiệu quả, vừa tăng sức hấp dẫn cho quá trình gọi vốn các vòng tiếp theo.

Tuy nhiên, trong một năm qua ngoài thông tin sáp nhập được các nhà đầu tư bàn luận thì hoạt động của hai sàn thương mại điện tử này chưa cho thấy sự tích cực cho một thương vụ lớn. Tiki và Sendo vẫn liên tục "tự thân" tăng vốn điều lệ – động thái không thường thấy nếu như 2 bên thực sự muốn đi đến sáp nhập.

Đến nay, đại diện của cả hai sàn thương mại điện tử này vẫn chưa đưa ra thông tin gì về tình trạng của thương vụ sáp nhập.

Trong thời gian qua hai trang thương mại điện tử này vẫn liên tục phải gọi vốn để tài trợ cho hoạt động kinh doanh vốn vẫn đang lỗ lớn giống như hầu hết các doanh nghiệp thương mại điện tử khác. Báo cáo của VNG (cổ đông lớn nhất của Tiki) cho biết năm 2019 Tiki lỗ 1.766 tỉ đồng, tăng hơn 1.000 tỉ đồng so với mức lỗ 756 tỉ đồng của năm 2018.

Năm ngoái, Tiki có 2 lần tăng vốn vào tháng 6 và tháng 12, hiện 2 cổ đông chính của sàn thương mại điện tử này vẫn là VNG và JD.com. Đầu tháng 6 năm nay, cũng nguồn tin từ Deal Street Asia cho biết Tiki vừa huy động thành công thêm 130 triệu đô la trong vòng huy động vốn mới nhất mà dẫn đầu là công ty quỹ tư nhân Northstar Group. Thông tin này được đưa ra sau khi Tiki hoàn tất tăng vốn từ 191 tỉ đồng lên 208 tỉ đồng vào cuối tháng 5.

Trong khi đó, với Sendo tính tới tháng 5-2020 đã hoàn tất việc tăng vốn điều lệ lên 114 tỉ đồng (so với một năm trước là 88 tỉ đồng). Cuối tháng 11-2019, Sendo công bố đã huy động được thêm 61 triệu đô la trong vòng gọi vốn Series C. Sau vòng gọi vốn này, nhà đầu tư nước ngoài đã nắm giữ 61,1% vốn điều lệ của Sendo. FPT hiện vẫn là cổ đông lớn nhất bên cạnh các cổ đông lớn nước ngoài gồm SBI, Beenext, Econtext Asia, Daiwa…

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới