Chủ Nhật, 1/10/2023, 05:22
34 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo


Interbrand: Các thương hiệu ô tô thăng tiến mạnh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Interbrand: Các thương hiệu ô tô thăng tiến mạnh

Kim Minh

Interbrand: Các thương hiệu ô tô thăng tiến mạnh
Toyota là thương hiệu ô tô đắt giá nhất thế giới – Ảnh: Interbrand

(TBKTSG Online) – Bất chấp kinh tế toàn cầu đang suy thoái, ngành công nghiệp ô tô toàn cầu dường như đang có dấu hiệu trở lại khi các thương hiệu xe lớn đều có bước tiến mạnh mẽ trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu đắt giá nhất thế giới năm 2012 do hãng tư vấn thương hiệu hàng đầu thế giới Interbrand mới công bố.

Các thương hiệu lớn vẫn duy trì sức mạnh

Giống như các năm trở lại đây, nhà chế tạo Nhật Bản Toyota luôn là lá cờ đầu của ngành công nghiệp ô tô trên bảng xếp hạng của Interbrand. Với giá trị thương hiệu ước tính 30,280 tỷ đô la Mỹ tăng 9% so với năm 2011, thương hiệu Toyota đã tăng một bậc lên vị trí số 10 trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu đắt giá nhất thế giới năm 2012.

Xếp ngay sau Toyota là hai thương hiệu xe hơi hạng sang nổi tiếng của Đức Mercedes-Benz và BMW với giá trị lần lượt: 30,097 tỷ đô la Mỹ và 29,052 tỷ đô la Mỹ.

Nhưng gây ấn tượng nhất trong các thương hiệu xe hơi toàn cầu năm 2012 phải nói đến Nissan với bước nhảy vọt mạnh mẽ trong bảng xếp hạng. Không chỉ nhanh chóng khôi phục sản xuất sau thảm họa động đất tại Nhật Bản cũng như trận lụt lịch sử tại Thái Lan năm 2011, Nissan còn cho ra mắt hàng loạt các mẫu xe ăn khách, điển hình như mẫu SUV Nissan Juke, giúp gia tăng được đáng kể thị phần của hãng trong năm 2012. Trên bảng xếp hạng của Interbrand, với giá trị ước tính 4,969 tỷ đô la Mỹ tăng 30%, Nissan đã nhẩy vọt lên vị trí 73 so với 90 của năm 2011.

Bên cạnh Nissan, Kia là thương hiệu xe hơi đáng được nhắc tới nhất trong năm 2011 và  2012. Trong thời gian qua, hãng chế tạo Hàn Quốc luôn kiên trì sản xuất các mẫu xe sở hữu kiểu dáng bắt mắt, giá cả phù hơp và thành quả cho những nỗ lực của Kia là tốc độ tăng trưởng liên tiếp với hàng loạt các kỷ lục doanh số bán được thiết lập.

Đặc biệt tại Mỹ, hiện Kia đang sở hữu thị phần cao chưa từng thấy sau 17 năm chính thức xâm nhập thị trường xe hơi lớn nhất thế giới. Đạt giá trị ước tính 4,089 tỷ đô la Mỹ, Kia lần đầu tiên có mặt trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu đắt giá nhất thế giới năm 2012 và  đứng ở vị trí thứ 87.

Thay đổi để tiến lên

Rất nhiều các chuyên gia đều đưa ra nhận định, chưa khi ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu có những thay đổi nhanh và mạnh mẽ nhưng trong vài năm trở lại đây. Các nhà chế tạo đã tiến hành loại bỏ các mẫu xe không hiệu quả, xây dựng các mẫu xe mới, liên tục ứng dựng các công nghệ tiên tiến … Không dừng lại trong các dây chuyền sản xuất, để thích ứng với nghành công nghiệp xe hơi đang bước vào một chu kỳ mới, nhà chế tạo còn thay đổi cách tiếp cận khách hàng mục tiêu theo hướng gần gũi và liên tục hơn.

Có thể liệt kê vài điểm sáng đáng kể trong bản xếp hạng của Interbrand:

– Hãng xe hạng sang Audi đang thực hiện cuộc cách mạng kỹ thuật số nhằm thay đổi triệt để cách vận hành của một showroom truyền thống. Với các ứng dụng kỹ thuật số, các showroom của Audi có thể giúp khách hàng tiếp cận các sản phẩm mới, nâng cao hiểu biết chính sách phân phối và giá cả, hướng dẫn sử dụng sản phẩm… một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn rất nhiều. Từ đó nâng cao khả năng tương tác của hãng với các khách hàng mục tiêu. Năm 2012, Audi đạt giá trị 7,196 tỷ đô la Mỹ, tăng 4 bậc lên vị trí 55 trong bảng xếp hạng của Interband.

– Ford: Sau giai đoạn tái cấu trúc, nhà chế tạo xe hơi Mỹ dường như đã tìm được hướng đi phù hợp cho hãng trong tương lai với các dòng xe nhỏ tiết kiệm nhiên liệu và phát triển hệ thống thông tin giải trí MyTouch. Trong bảng xếp hạng, Ford đã tăng đến 5 bậc lên vị trí 45, đạt giá trị 7,958 tỷ đô la Mỹ.

– Trong khi đó BMW và Hyundai không chỉ tập trung phát triển sản phẩm mà còn đang dần thay đổi hướng tiếp cận các khách hàng mục tiêu bằng các chiến lược thương hiệu hướng tới các nhóm phân thị trường nhỏ hẹp hơn.

Interbrand là hãng nghiên cứu và tư vấn thương hiệu hàng đầu trên thế giới. Với uy tín của mình, hàng năm Interbrand đều công bố danh sách 100 thương hiệu hàng đầu trên thế giới. Vị trí của các thương hiệu được phân tích, đánh giá qua rất nhiều các tiêu chí phức tạp khác nhau nhưng chủ yếu dựa trên 3 khía cạnh quan trọng sau:

– Kết quả tài chính của các sản phẩm mang thương hiệu được đánh giá xếp hạng.

– Ảnh hưởng của thương hiệu đến quyết đinh mua của khách hàng.

– Mức giá cho mỗi sản phẩm/thu nhập của  thương hiệu được đánh giá.

Vị trí và sự thay đổi của các thương hiệu xe hơi trên bảng xếp hạng Interbrand 2012

STT

Xếp hạng năm 2012

Xếp hạng năm 2011

Thương hiệu

Giá trị thương hiệu năm 2012 (tỷ đô la Mỹ)

Sự thay đổi về giá trị thương hiệu trong một năm

1

10

11

Toyota

30,280

9%

2

11

12

Mercedes-Benz

30,097

10%

3

12

15

BMW

29,052

18%

4

21

19

Honda

17,280

-11%

5

45

50

Ford

7,958

6%

6

53

61

Hyundai

7,473

24%

7

55

59

Audi  Automotive

7,196

17%

8

2

72

Porsche

5,149

12%

9

73

90

Nissan

4,969

30%

10

87

Chưa có thứ hạng

Kia  Automotive

4,089

Lần đầu có mặt trong danh sách của Interbrand

 

Nguồn: Interbrand

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới