Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

iPhone trở thành điểm sáng duy nhất trên thị trường smartphone

Chánh Tài

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Apple là công ty duy nhất nằm trong số năm nhà cung cấp điện thoại thông minh (smartphone) hàng đầu thế giới ghi nhận mức tăng trưởng trong quí 3 năm nay khi thị trường di động sụt giảm hai con số.

Nhu cầu yếu trong quí 3 khiến lượng smartphone tiêu thụ trên toàn thế giới giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 297,8 triệu chiếc. Ảnh: Canalys

Theo dữ liệu mới nhất từ ​​hãng nghiên cứu thị trường Canalys, nhu cầu yếu trong quí 3 khiến lượng smartphone xuất xưởng trên toàn thế giới giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 297,8 triệu chiếc.

Samsung vẫn bảo toàn vị trí dẫn đầu trên thị trường dù doanh số trong quí vừa qua sụt giảm 8%, xuống 64,1 triệu chiếc. Apple là nhà cung cấp hàng đầu duy nhất vẫn giữ được đà tăng trưởng hàng năm nhờ nhu cầu mạnh mẽ. Doanh số iPhone tăng 8% trong quí 3, lên 53 triệu chiếc. Thị phần smartphone toàn cầu của Apple đã cải thiện lên 18% so với 15% của một năm trước.

Sau hai quí sụt giảm doanh số ở mức hai con số, Xiaomi đã tận dụng quy mô toàn cầu của mình để chống đỡ nhu cầu ảm đạm với mức giảm 8%, xuống còn 40,5 triệu chiếc. Trong khi Oppo và Vivo, hai nhà cung cấp smartphone lớn thứ 4 và thứ 5 thế giới, đã chứng kiến doanh số suy giảm ít nhất 20% so với cùng kỳ năm ngoái

Nhà phân tích Runar Bjørhovde của Canalys cho biết: “Hiệu suất kinh doanh tốt của phân khúc smartphone cao cấp là điểm nổi bật duy nhất trong quí này. Apple đã đạt thị phần cao nhất trong phân khúc cao cấp nhờ dòng iPhone 13 và cả dòng iPhone 14 mới ra mắt. Đặc biệt, sự phổ biến của iPhone 14 Pro và Pro Max sẽ góp phần mang lại giá bán trung bình cao hơn và doanh thu ổn định cho Apple”.

Runar Bjørhovde ghi nhận Samsung đã thu hút sự quan tâm và nhu cầu đối với những chiếc smartphone hàng đầu của hãng bằng cách làm mới danh mục smartphone màn hình gập và tăng cường các sáng kiến tiếp thị. Tuy nhiên, nhu cầu phân khúc smartphone trung cấp đến bình dân suy yếu, ảnh hưởng đến doanh số tổng thể của Samsung.

Samsung đang đặt cược rằng smartphone màn hình gập là chìa khóa để mở ra sự tăng trưởng trong lĩnh vực kinh doanh smartphone vốn đang trì trệ. Trong tuần này, hội đồng quản trị của Samsung đã đã bổ nhiệm Jay Y. Lee, cháu trai của người sáng lập Samsung Lee Byung-chul, làm chủ tịch điều hành.

Nhu cầu yếu ở Trung Quốc đã phủ bóng đen lên ngành công nghiệp smartphone trong năm nay.

Doanh số smartphone ở Trung Quốc trong quí 3 giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái khi sự trì trệ của nền kinh tế ảnh hưởng đến nhu cầu của người tiêu dùng.

Các thương hiệu đã bán được 70 triệu smartphone ở Trung Quốc trong quí vừa qua đã giảm so với mức 78,9 triệu chiếc của cùng kỳ năm ngoái. Apple là thương hiệu duy nhất đi ngược xu hướng, với doanh số tăng 36% lên 11,3 triệu chiếc. Các nhà phân tích của Canalys cho rằng sự tăng trưởng này là nhờ nhu cầu đối với mẫu iPhone 14 Pro trong khi nhu cầu với mẫu iPhone 14 cơ bản đang suy yếu.

Doanh số smartphone ở Trung Quốc suy giảm trong quí 3 đã nối dài xu hướng suy giảm đối với lĩnh vực này trong những năm gần đây khi các thương hiệu đối mặt với những thách thức từ tình trạng thiếu hụt chip toàn cầu, tác động kinh tế của ‘zero Covid’ và chu kỳ nâng cấp của người tiêu dùng kéo dài hơn.

Nhà phân tích Toby Zhu của Canalys viết trong báo cáo: “Các nhà cung cấp smartphone đang chịu tổn thương vì nhu cầu giảm nhanh chóng và hàng tồn kho cao trong những quí vừa qua cũng làm suy yếu nghiêm trọng niềm tin trong chuỗi cung ứng tổng thể”.

Các mẫu iPhone 14 được trưng bày trong một sự kiện ở trụ sở của Apple tại Cupertino, bang California hồi tháng 9. Ảnh: AP

Hôm 25-10, Công ty nghiên cứu thị trường TrendForce tiết lộ Apple đang cắt giảm sản xuất iPhone 14 Plus và tăng sản lượng của mẫu iPhone 14 Pro đắt tiền hơn do nhu cầu đối với mẫu điện thoại tầm trung thấp.

Báo cáo của TrendForce cho biết biết thị phần của mẫu iPhone 14 Pro tăng lên mức 60% tổng sản lượng so với kế hoạch ban đầu là 50% và có thể tăng lên 65% trong tương lai.

Trong một diễn biến khác, hôm 27-10, Apple công bố doanh thu và lợi nhuận cao hơn mức kỳ vọng của Phố Wall.

Apple cho biết doanh thu trong quí kết thúc vào tháng 9 (quí 4 theo năm tài chính của Apple) tăng 8%, lên mức 90,1 tỉ đô la Mỹ, cao hơn mức ước tính 88,9 tỉ đô la Mỹ và lợi nhuận ròng đạt 1,29 đô la Mỹ/ cổ phiếu. Mức này cũng cao hơn mức ước tính trung bình của nhà phân tích 1,27 đô la Mỹ/ cổ phiếu. Mảng iPhone đóng góp mức doanh thu  42,6 tỉ đô la Mỹ, tăng 9,7% so với cùng năm ngoái. Doanh thu máy tính Mac và iPad lần lượt đạt 11,5 tỉ đô la Mỹ và 7,2 tỉ đô la Mỹ. Các thiết bị đeo bao gồm AirPod đóng góp 9,7 tỉ đô la Mỹ doanh thu.

Apple ghi nhận doanh thu mảng dịch vụ bao gồm kho ứng dụng App Store và dịch vụ truyền hình giải trí App TV+ trong quí vừa qua đạt 19,2 tỉ đô la Mỹ, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, chậm lại đáng kể so với mức tăng trưởng của các quí trước.

Giám đốc Tài chính Appe Luca Maestri giải thích mảng dịch vụ giảm tốc là do tác động của tỷ giá cũng như đà tăng trưởng chậm lại của bộ phận quảng cáo trực tuyến và game. Đà tăng giá mạnh mẽ của đồng đô la Mỹ so với các đồng tiền khác trên thế giới trong năm nay đã ảnh hưởng đến doanh thu tính theo đô la Mỹ của các công ty đa quốc gia như Apple ở thị trường quốc tế.

Theo Bloomberg, WSJ

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới