Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

IPO Công ty In Trần Phú: lượng mua gấp ba lần bán

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

IPO Công ty In Trần Phú: lượng mua gấp ba lần bán

Hồng Phúc

IPO Công ty In Trần Phú: lượng mua gấp ba lần bán
Ban chỉ đạo cổ phần hóa kiểm tra niêm phong hòm phiếu tại phiên IPO của Công ty TNHH MTV In Trần Phú sáng 23-11 tại HNX – Ảnh: HNX cung cấp

(TBKTSG Online) – Mặc dù phiên phát hành cổ phần lần đầu (IPO) sáng nay 23-11, của Công ty TNHH MTV In Trần Phú chỉ chào bán 10.959.490 cổ phần, nhưng đã có tới 17 nhà đầu tư cá nhân và tổ chức đăng ký tham gia đấu giá với tổng số khối lượng đăng ký mua là 29.583.690 cổ phần, gần gấp ba số cổ phần chào bán.

Gần 11 triệu cổ phần của In Trần Phú đã bán "hết vèo" trong sáng nay cho 11 nhà đầu tư cá nhân, tại phiên IPO trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Đây là một trong những phiên IPO hấp dẫn nhất trong năm nay của doanh nghiệp nhà nước.

Với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần, giá khởi điểm 10.100 đồng/cổ phần, 11 nhà đầu tư đã mua số cổ phần này với giá đấu thành công cao nhất 13.000 đồng/cổ phần và giá đấu thành công thấp nhất 10.200 đồng/cổ phần. Giá đấu thành công bình quân là 10.202 đồng/cổ phần.

Tổng số nhà đầu tư đăng ký tham gia đấu giá phiên IPO là 17 nhà đầu tư, gồm 3 nhà đầu tư tổ chức và 14 nhà đầu tư cá nhân. Tổng khối lượng đặt mua của họ là 29.583.690 cổ phần. Trong đó có nhà đầu tư đặt mua toàn bộ số cổ phần được bán ra.

Phiên IPO kết thúc với tổng giá trị cổ phần bán được đạt hơn 111,8 tỉ đồng, cao hơn 1,1 tỉ đồng so với mức giá khởi điểm.

Theo phương án cổ phần hóa, vốn điều lệ của công ty sau cổ phần hóa là hơn 283,2 tỉ đồng. Bên cạnh việc bán đấu giá cổ phần ra công chúng, công ty sẽ dành 708,7 nghìn cổ phần bán ưu đãi cho người lao động trong công ty và gần 11 triệu cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược. Nhà nước sẽ tiếp tục nắm giữ hơn 5,6 triệu cổ phần, tương ứng với 20% vốn điều lệ của công ty sau cổ phần hóa (283,246 tỉ đồng).

Không phải là công ty lớn song In Trần Phú được cho là doanh nghiệp nhà nước hấp dẫn bởi ngoài việc có tên tuổi nhất định trong ngành in với 70 năm hoạt động, công ty được thị trường cho là có một số mảnh đất vàng tại trung tâm TPHCM với tiềm năng lợi nhuận rất cao có thể đến từ việc khai thác trên thị trường bất động sản.

“Tuy nhiên, với tỷ lệ bán ra cổ phần còn thấp tính đến thời điểm hiện tại thì chưa thể nói sớm về khả năng này đối với các nhà đầu tư tài chính chuyên nghiệp,” theo nhận định của đại diện một quỹ đầu tư.

Được thành lập từ năm 1945, Công ty TNHH MTV In Trần Phú là một trong những công ty in hàng đầu Việt Nam về công nghệ in trên giấy. Các sản phẩm chủ lực của công ty gồm có nhãn hàng, lịch block, sách báo, tạp chí…

Thế mạnh hiện nay của In Trần Phú là in các loại nhãn hàng – mặt hàng đòi hỏi chất lượng cao và ổn định. Hiện nay Trần Phú có đối tác là những công ty như Liên hiệp hợp tác xã Thương mại TPHCM (CoopMart), Tổng CTCP Bia rượu nước giải khát Sài Gòn, Công ty TNHH Nhà máy bia Việt Nam – nhãn bia Tiger, Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam, Thế giới di động…

Sản lượng trung bình của công ty những năm gần đây đạt 45 tỉ trang in công nghiệp/năm, doanh thu đạt 400 tỉ đồng/năm.

Trong năm 2014, tổng doanh thu và thu nhập khác của In Trần Phú đạt 428,2 tỉ đồng, tăng 12% so với năm 2013 (382,1 tỉ đồng), lợi nhuận sau thuế đạt 23,6 tỉ đồng (tăng 14% so với năm 2013).

Trong giai đoạn 2012 –  2014, mức lợi nhuận trước thuế của công ty đạt từ 25-30 tỉ đồng; ROE từ 11% đến 13%.

Trong năm 2015 và 2016, công ty dự kiến kế hoạch sản lượng và doanh thu giữ bằng kế hoạch năm 2014 do phải thực hiện phương án di dời nhà xưởng sản xuất sang địa điểm mới, các năm sau dự kiến tăng 3-5%. Chỉ tiêu lợi nhuận, nộp ngân sách dự kiến giảm trong hai năm này và sẽ tăng trong các năm sau là 2-4%/năm.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới