Chủ Nhật, 4/12/2022, 23:59
28 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo



Ireland “dòm ngó” thị trường hơn 90 triệu dân của Việt Nam

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Ireland “dòm ngó” thị trường hơn 90 triệu dân của Việt Nam

Minh Tâm

(TBKTSG Online) – Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm của Ireland vào Việt Nam trong những năm qua tăng rất mạnh. Các nhà sản xuất nước này vì thế đánh giá cao tiềm năng thị trường Việt Nam và coi đây là quốc gia ưu tiên nhất ở Đông Nam Á để xúc tiến thương mại.

Ireland “dòm ngó” thị trường hơn 90 triệu dân của Việt Nam
Các sản phẩm sữa và từ sữa là niềm tự hào của Ireland. Trong hình: một cửa hàng thực phẩm tại ngoại ô Dublin. Ảnh: Minh Tâm

Trao đổi với TBKTSG Online, ông Ciaran Gallagher, phụ trách vùng Đông Nam Á của Ban Thực phẩm Ireland (Bord Bia), một cơ quan thuộc chính phủ cho biết, nếu như năm 2012, Việt Nam nhập khẩu 15,7 triệu euro các sản phẩm sữa, thịt heo, thực phẩm đóng gói… từ Ireland thì năm 2015 con số này đã lên tới 35,7 triệu euro. Mức độ tăng trưởng là 127%.

Các sản phẩm của Ireland được đặc biệt ưa chuộng tai Việt Nam trong thời gian qua là sữa và thịt heo.

Việt Nam chiếm 13% tổng sản lượng nhập khẩu sản phẩm Ireland của các nước Đông Nam Á.

Đây chính là những lý do khiến Bord Bia xem Việt Nam là quốc gia ưu tiên nhất ở khu vực Đông Nam Á để xúc tiến thương mại nhằm xuất khẩu sản phẩm. “Chúng tôi rất tin tưởng vào tiềm năng thị trường”, ông Ciaran Gallagher nói với TBKTSG Online ở trụ sở của Bord Bia tại thủ đô Dublin, Ireland.

Cũng theo ông Ciaran Gallagher, thị trường Việt Nam đang có những thay đổi lớn trong xu hướng tiêu dùng, đó là ưu tiên các sản phẩm mới, tốt cho sức khỏe và các sản phẩm thực phẩm của Ireland có thể đáp ứng những yêu cầu đó.

Ông David Kennedy, Quản lý thị trường quốc tế của Bord Bia, thì chia sẻ thêm, ngoài mặt hàng thịt heo và sữa đã tăng trưởng rất mạnh trong thời gian vừa qua thì sản phẩm thịt bò của Ireland cũng bắt đầu được thị trường Việt Nam đón nhận. Lâu nay, nhiều người chỉ biết đến thịt bò Úc, Ấn Độ hay Mỹ, mà chưa biết nhiều về thịt bò Ireland trong khi 80% sản phẩm này đã xuất khẩu sang châu Âu và Mỹ.

Các sản phẩm của Ireland, theo ông David Kennedy, đắt hơn các sản phẩm cùng loại có nguồn gốc khác, và thời gian vận chuyển bằng tàu biển giữa hai nước là khoảng 4 tuần.

Bò sữa được nuôi thả tự nhiên trên những cánh đồng. Trong ảnh: đàn bò của một nông dân Ireland. Ảnh: Minh Tâm

Cũng theo ông David Kennedy, vì đánh giá cao tiềm năng thị trường nên trong thời gian qua Bord Bia đã đưa các doanh nghiệp sang tìm hiểu thị trường Việt Nam, gặp gỡ những người mua hàng từ nhỏ đến lớn. Chuyến gần nhất là vào tháng 1-2016 vừa qua.

Trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp Ireland sẽ tổ chức một đoàn doanh nghiệp đến Hà Nội để xúc tiến thương mại với các công ty ở Việt Nam. Tuy nhiên, Ireland sẽ chưa tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng mà chủ yếu là với các công ty. “Chúng tôi tin tưởng mối quan hệ này và tự tin rằng sản phẩm tốt sẽ được người tiêu dùng chấp nhận”, ông David Kennedy nói thêm.

Các sản phẩm của Ireland, theo chia sẻ của đại diện Bord Bia, được quản lý với những nguyên tắc khắt khe. Đó là phải có chứng nhận của Ireland về chất lượng, chứng nhận xanh do chương trình bền vững quốc gia cấp và chứng nhận về an toàn thực phẩm. Trong số này, sữa, các sản phẩm từ sữa và thịt bò là những sản phẩm được đánh giá cao.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới