Thứ Hai, 17/01/2022, 17:07
30 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Jetstar Pacific lần đầu báo lãi… 267 triệu đồng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Jetstar Pacific lần đầu báo lãi… 267 triệu đồng

Ngọc Lan

Jetstar Pacific lần đầu báo lãi… 267 triệu đồng
JPA sẽ tiếp tục bổ sung thêm 139 triệu đô la Mỹ để mua máy bay và nâng cao chất lượng phục vụ. Ảnh:TL

(TBKTSG Online) – Sau 8 năm đi vào hoạt động và chìm trong thua lỗ triền miên, năm 2015 Hãng hàng không Jetstar Pacific (JPA) thông báo đã cân bằng được tài chính và có lãi chút ít. Số lãi này là 267 triệu đồng cho năm tài chính 2015.

Trao đổi với báo chí hôm 20-4 tại lễ công bố hợp tác giữa Vietnam Airlines và Jetstar Pacific mang tên “JPA-giá trị mới cho Hội viên Bông sen vàng”, Tổng giám đốc JPA Lê Hồng Hà cho biết một số thông tin liên quan đến tình hình kinh doanh của hãng này.

Theo ông Hà, kể từ khi liên doanh JPA được thành lập từ năm 2008, trong 8 năm hoạt động sau đó hãng chưa bao giờ có lãi, lỗ lũy kế tăng dần qua các năm là rất lớn. Năm 2015 là năm lần đầu tiên JPA có lãi, dù lãi rất ít nhưng thể hiện việc hãng đã cân bằng được tài chính.

“Kết quả này không phải là công bố của doanh nghiệp hay ước tính mà là báo cáo tài chính sau khi được hãng Delloite kiểm toán”, ông Hà nói, và công bố số lãi là 267 triệu đồng.

Vietnam Airlines tiếp nhận 70% phần vốn nhà nước tại JPA từ Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) hồi năm 2012 đến nay và cùng với đối tác Qantas đã nhiều lần bổ sung thêm vốn để JPA có thể duy trì được hoạt động.

Ông Hà nói rằng, các năm sau khi Vietnam Airlines tiếp nhận, số lỗ đều giảm một nửa so với các năm trước. Việc giảm lỗ này là sự hỗ trợ tích cực của Vietnam Airlnes cho JPA thông qua phương thức kinh doanh phát triển “thương hiệu kép” (hợp tác giữa hàng không truyền thống và hàng không giá rẻ), cắt giảm mạnh chi phí, tái cơ cấu đội bay, mạng bay, mở rộng đường bay… Tuy nhiên, ông Hà thừa nhận những cải cách của hãng còn chậm.

Ngay từ năm 2012, khi tiếp nhận JPA từ SCIC, Vietnam Airlines đã phải “bơm” thêm 921 tỉ đồng (tính đến cuối năm 2014), thay đổi đội tàu bay từ B737 sang A320, tái cơ cấu nhân sự nhằm giảm chi phí. Đến nay, JPA đang khai thác 31 đường bay đến 16 điểm nội địa và 6 điểm quốc tế. Riêng trong năm 2015, hãng cũng đã mở thêm 11 đường bay nội địa và 5 đường bay quốc tế.

Như vậy, đến nay JPA đã mở rộng đội bay lên 12 máy bay (10 máy bay A320 và 2 máy bay A321) nhằm nâng cao chất lượng và sản lượng .

Vẫn theo ông Hà, báo cáo cổ đông về tình hình sản xuất kinh doanh 2016-2020, JPA nhận được chấp thuận tiếp tục tăng vốn để hoạt động. Hiện hãng đang làm thủ tục để tăng vốn thêm 139 triệu đô la Mỹ, chia làm 3 đợt. Riêng đợt đầu sẽ tăng thêm 39 triệu đô la Mỹ do Vietnam Airlines và Qantas đóng góp. Việc tăng vốn này để bổ sung kinh phí hoạt động, giúp JPA phát triển đội bay lên 30 chiếc vào năm 2020, mở rộng thị trường trong và ngoài nước.

Trả lời câu hỏi của TBKTSG Online về việc đến nay hãng còn lỗ lũy kế là bao nhiêu sau thời gian tái cấu trúc hoạt động, ông Hà từ chối công bố con số cụ thể.

Tuy nhiên, theo thông tin mà TBKTSG Online nắm được, giai đoạn 2008 đến 2013, hãng đã lỗ lũy kế lên đến 2.564 tỉ đồng và năm 2013 âm vốn chủ sở hữu 736 tỉ đồng. Tính đến hết năm 2015, số lỗ lũy kế đã vào khoảng 3.312 tỉ đồng.

Để hỗ trợ cho JPA hoạt động, công ty mẹ Vietnam Airlines đã hợp tác với JPA trong chương trình mới. Theo đó, kể từ 15-4-2016, Hội viên chương trình Bông sen vàng cùa Vietnam Airlines sẽ được tích lũy dặm thưởng khi sử dụng các loại vé linh hoạt (Starter Plus) hoặc vé tối ưu (Starter Max) trênh các chuyến bay của JPA. Dặm thưởng tích lũy có thể sử dụng lấy vé thưởng trên chuyến bay của Vietnam Airlines, JPA hoặc các hãng hàng không thuộc liên minh hàng không Sky Team mà Vietnam Airlines là một thành viên.

Mời xem thêm:

Vietnam Airlines và Qantas tiếp tục đầu tư vào Jetstar Pacific

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới