Thứ Bảy, 13/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Jetstar Pacific vi phạm trong công tác bảo dưỡng máy bay

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Jetstar Pacific vi phạm trong công tác bảo dưỡng máy bay

Bình Nguyên – Hồng Phúc

Cục HKVN đã có kết luận  về những vi phạm trong công tác bảo dưỡng máy bay của Jetstar Pacific. Ảnh: Bình Nguyên

(TBKTSG Online) – Cục hàng không Việt Nam (HKVN) vừa có kết luận về những vi phạm của hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific Airlines (JPA) trong công tác bảo dưỡng máy bay, theo một thông báo do Cục phó Lại Xuân Thanh ký chiều ngày 11-1.

>> Bảo dưỡng máy bay tại Jetstar Pacific vẫn bị giám sát chặt

Thông báo này căn cứ trên báo cáo kết quả thanh tra của Đoàn thanh tra liên ngành tiến hành từ ngày 5-11 đến ngày 18-11-2009. Trước đó, vào tháng 10-2009, sau khi xem xét kết quả đợt kiểm tra định kỳ gia hạn tổ chức bảo dưỡng của Jetstar Pacific và xem xét các thư phản ánh của hai nhân viên bảo dưỡng máy bay của hãng là Bernard John McCune và Dolphus King, xét thấy có dấu hiệu vi phạm các quy định về bảo đảm an toàn bay, Cục HKVN đã có quyết định thanh tra vấn đề trên.

Theo thông báo về kết luận của Thanh tra Hàng không, JPA đã không thực hiện đầy đủ các khuyến cáo của cơ quan chức năng. Nhiều lỗi, vi phạm do cố tình che dấu của JPA nên việc giám sát đã không phát hiện được. Đợt thanh tra toàn diện này đã phát hiện thêm các sai phạm mới của JPA và những sai sót mà JPA đã cam kết khắc phục nhưng không thực hiện.  

Jetstar Pacific được Cục HKVN cấp chứng chỉ tổ chức bảo dưỡng máy bay theo quy chế hàng không VAR-145 từ tháng 4-2006. Theo kết luận thanh tra, mặc dù việc bảo đảm kỹ thuật đối với máy bay khai thác vẫn được kiểm soát, chịu sự giám sát thường xuyên của cục, không có sự cố nghiêm trọng uy hiếp trực tiếp an toàn bay nào xảy ra, nhưng hãng hàng không này đã có nhiều lỗi vi phạm về nhiều mặt hoạt động của tổ chức bảo dưỡng máy bay, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn.

Một trong những nguyên nhân là JPA xây dựng hệ thống quản lý của tổ chức bảo dưỡng không hợp lý. Công tác giám sát an toàn đối với JPA chưa thực sự chặt chẽ, còn để lọt những vi phạm mang tính hệ thống, chưa giám sát chặt chẽ việc thực hiện khắc phục các khuyến cáo một cách triệt để. Việc phê duyệt tài liệu Điều hành bảo dưỡng (MMOE) còn nhiều bất cập.

Bên cạnh đó, theo Cục HKVN thì Jetstar Pacific không bảo đảm được đầy đủ các điều kiện đối với nhà xưởng bảo dưỡng theo quy định, như các kho bảo quản thiết bị, dụng cụ quá chật, xưởng bảo dưỡng bánh xe cụm phanh quá nóng; kho hóa chất được để ở phòng riêng nhưng để chung với lốp máy bay, tường bị mối xông rất nhiều, không có hệ thống chữa cháy; bình ắc quy được bảo quản trong kho thiết bị.

Hãng cũng đã cấp ủy quyền cho phi công ký xác nhận đưa máy bay A320 vào khai thác mà không có chương trình huấn luyện, quy trình huấn luyện; hồ sơ cấp chứng chỉ cho phi công để cấp CRS (cho máy bay đưa vào khai thác) không được lưu đầy đủ. Hãng hàng không giá rẻ này cũng bị kết luận đã mắc phải lỗi trong quá trình quản lý, cung ứng và xuất nhập thiết bị, vật tư, phụ tùng tàu bay. Cụ thể, hãng không lập kế hoạch và đánh giá về thiết bị, vật tư bảo dưỡng, hangar theo quy định.

Đối với quy trình bảo dưỡng và cơ chế giám sát việc bảo dưỡng tàu bay, lỗi của Jetstar Pacific là đã xây dựng và vận hành hệ thống bảo đảm chất lượng bảo dưỡng hoạt động kém, để xảy ra nhiều sai phạm trong quy trình bảo dưỡng. “Các cán bộ chủ chốt của hãng phải chịu trách nhiệm chính về lỗi hệ thống này”, báo cáo cho biết.

Theo Cục HKVN, Jetstar Pacific chưa triển khai tốt văn hoá an toàn hàng không được cam kết trong tài liệu điều hành bảo dưỡng, có một số vi phạm trong việc ký hợp đồng lao động với các nhân viên bảo dưỡng máy bay là người nước ngoài. Trong trường hợp chấm dứt, tạm ngừng hợp đồng lao động với ông Bernard John Louis Korgul McCune, hãng không đủ căn cứ pháp lý, không thực hiện đúng quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật lao động như. Ngoài ra, Jetstar Pacific đình chỉ chứng chỉ lao động của ông Digger King nhưng không cung cấp đủ bằng chứng về sai phạm của lao động này cho Cục HKVN.

Về hình thức khuyến cáo và xử lý, Cục HKVN hủy bỏ phê chuẩn chức danh trong tổ chức điều hành bảo dưỡng hãng đối với ông Lương Hoài Nam – nguyên Tổng giám đốc, ông Atanas Stankov – Trưởng phòng chất lượng kỹ thuật, ông David Andrew – Trưởng phòng bảo dưỡng và thu hồi công nhận chứng chỉ thợ kỹ thuật đối với ông John Louis Korgul.

Cục HKVN yêu cầu JPA phải triển khai toàn diện việc tuân thủ các quy định của văn bản pháp luật, tài liệu hướng dẫn khai thác, bảo dưỡng tàu bay; xây dựng lại hệ thống giám sát bảo đảm chất lượng nhằm kiểm soát có hiệu quả hoạt động của JPA nói chung và của tổ chức bảo dưỡng tàu bay nói riêng; rà soát và xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân có liên quan trong bộ máy tổ chức khai thác và bảo dưỡng tàu bay của JPA…

Cục này cũng yêu cầu sớm hoàn thiện thủ tục đề nghị cấp giấy phép cho người lao động nước ngoài làm việc tại JPA theo quy định; khôi phục, giải quyết, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của ông Bernard (nhân viên bảo dưỡng tàu bay đã tố cáo việc này) của JPA theo đúng quy định của pháp luật; xem xét lại một cách khách quan việc đình chỉ ông Digger King (cũng là nhân viên bảo dưỡng của JPA).  

Cảng vụ Hàng không được yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm tra trước chuyến bay của hãng. Về phía thanh tra Hàng không được yêu cầu xem xét xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm hành chính tại doanh nghiệp. Kết quả thực hiện phải báo cáo về Cục HKVN trước ngày 20-2.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới