Thứ Ba, 23/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

JICA: Xem lại hiệu quả cảng biển miền Nam

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

JICA: Xem lại hiệu quả cảng biển miền Nam

Đá Bàn

JICA: Xem lại hiệu quả cảng biển miền Nam
Cụm cảng Cái Mép – Thị Vải đang "đói" hàng vì xa các khu công nghiệp hơn các cảng trong TPHCM. Ảnh Anh Quận.

(TBKTSG Online) – Nếu không có sự điều chỉnh hợp lý về đầu tư và quan hệ cung – cầu hàng hóa giữa các cảng ở TPHCM và cụm cảng Cái Mép – Thị Vải thì đến năm 2015 các cảng biển miền Nam sẽ hoạt động không hiệu quả, theo tư vấn của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

Theo báo cáo nghiên cứu thực trạng cảng và chiến lược tối ưu hóa hoạt động khai thác cảng container các tỉnh miền Nam của JICA vừa công bố, các cảng container miền Nam tăng trưởng bình quân (từ năm 2009 – 2012) mỗi năm đạt khoảng 12%, trong đó các cảng ở TPHCM đóng góp tới 79% tổng công suất khai thác còn cụm cảng Cái Mép – Thị Vải đóng góp 19%…

Báo cáo của JICA cũng cho thấy hiệu suất sử dụng cảng biển thông thường cao hơn rất nhiều so với cảng biển nước sâu. Lý do hiệu suất của cụm cảng nước sâu thấp là bởi có ít tuyến vận chuyển hàng hóa đến Cái Mép – Thị Vải (chi phí hàng chuyển qua Cái Mép – Thị Vải cao hơn so với các cảng trong TPHCM). Thực tế là cụm cảng Cái Mép – Thị Vải xa các khu công nghiệp và các hãng tàu phải trả phí khứ hồi (kể cả trường hợp hàng đi một chiều) do gần như không có hàng từ Bà Rịa -Vũng Tàu về các khu công nghiệp.

Điều này cho thấy trong cơ cấu vận chuyển hàng hóa nội địa và xuất khẩu từ các cảng miền Nam thì cảng trong TPHCM vẫn đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của JICA, tình trạng thừa cung sẽ xảy ra tại các cảng TPHCM vào năm 2015. Và nếu điều đó không được điều chỉnh thì các cảng biển miền Nam sẽ hoạt động không hiệu quả, theo JICA.

Do đó, JICA đưa ra phương án thúc đẩy hoạt động của cụm cảng Cái Mép – Thị Vải theo các hướng chiến lược cả ngắn hạn và dài hạn nhằm cải thiện khả năng cạnh tranh của Cảng Cái Mép; dịch chuyển hàng hóa từ các cảng khác; mở rộng lượng cầu từ Bà Rịa – Vũng Tàu và lập chính quyền cảng tại khu vực này.

Trước đề xuất của JICA, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công cho biết bộ sẽ nghiên cứu, xem xét và sẽ có những giải pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả hoạt động khai thác của hệ thống cảng biển miền Nam.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới