Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

KakaoTalk và bài toán kinh doanh cho các ứng dụng giao tiếp tiện ích

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

KakaoTalk và bài toán kinh doanh cho các ứng dụng giao tiếp tiện ích

KakaoTalk và bài toán kinh doanh cho các ứng dụng giao tiếp tiện ích
Ảnh minh họa: KakaoTalk

Trước giờ, câu hỏi đặt ra của những ứng dụng giao tiếp tiện ích miễn phí trên di động như KakaoTalk… luôn là “Làm thế nào để sản sinh ra lợi nhuận?”. Bài viết dưới đây nói về các mô hình kinh doanh sáng tạo của KakaoTalk – ứng dụng giao tiếp tiện ích miễn phí số 1 tại Hàn Quốc và có đến hơn 80 triệu người dùng trên thế giới.

Plus friend advertising (Quảng cáo qua chức năng Plus Friend)

Với một cộng đồng người dùng lên đến 78 triệu người như KakaoTalk thì cách khai thác tốt nhất chính là bán quảng cáo. Nhưng quảng cáo như thế nào để không làm phiền người dùng lại là một câu hỏi khó.

Chức năng Plus friend advertising ra đời đã giải quyết được phần lớn vấn đề này. Người dùng sẽ kết bạn với tài khoản KakaoTalk của nhãn hàng để nhận những tin nhắn khuyến mãi như coupon giảm giá của KFC hoặc Starbucks, thông báo về các sự kiện, sản phẩm mới ra… Nội dung gửi đến người dùng rất phong phú và đa dạng từ ảnh đến đoạn phim quảng cáo hoặc file âm thanh.

Cách quảng cáo này vừa hạn chế tối đa việc làm phiền người dùng phải xem những quảng cáo không mong muốn, lại vừa có tỷ lệ hồi đáp cao hơn hẳn những loại hình quảng cáo thông thường khác. Theo thống kê gần đây nhất của KakaoTalk, tỷ lệ người sử dụng tham dự các sự kiện và sử dụng coupon từ Plus Friend trung bình là 84% (gấp 8 lần so với một chiến dịch gửi email thông thường).

Tính đến tháng 2/ 2013, KakaoTalk đã có hơn 300 nhãn hàng sử dụng loại hình quảng cáo này đến từ nhiều ngành khác nhau: tiêu dùng, tài chính, du lịch, thức ăn nhanh… Hiện nay KakaoTalk đang có tổng cộng 21 triệu người dùng tham gia Plus friend advertising.

Một trong những trường hợp thành công của KakaoTalk chính là Uniqlo (một nhãn hiệu quần áo tại Hàn Quốc).  Uniqlo đã tặng coupon cho người sử dụng nhân dịp hãng mới mở tài khoản trên KakaoTalk. Bên cạnh kênh quảng cáo là KakaoTalk, nhãn hiệu còn tổ chức một số hoạt động truyền thông bên ngoài khác khác. Trong vòng 16 ngày, 20% tin nhắn gửi tặng coupon đã được mở và 40% trong số đó đã được sử dụng.

Để tăng thêm tính tương tác cho người dùng, KakaoTalk còn cho ra đời những tính năng giúp nhãn hàng và người dùng tương tác với nhau như:  “Tìm kiếm liên lạc” (Contact search), chăm sóc khách hàng (Customer inquire), tra cứu y học (Medical consultation)…

Digital Item: Animated Emotions. (Vật dụng điện tử: Bộ sưu tập các biểu cảm, hình dán, phong nền)

Bằng cách liên kết chặt chẽ với những nhà thiết kế, các hãng phim hoạt hình, những ngôi sao ở Hàn Quốc.

KakaoTalk đã tạo ra những bộ sưu tập emotion icon (biểu cảm) động và tĩnh, stickers (hình dán), themes (phong nền) phong phú và đa dạng với đủ mọi chủ đề từ ngôi sao ca nhạc (Girl’s generation…), Bob (một nhân vật hoạt hình nổi tiếng)…Mà người dùng không thể tìm thấy ở bất kì ứng dụng mobile nào khác.Các bộ sưu tập sẽ được cung cấp đến người dùng dưới hai hình thức miễn phí và trả phí.

Riêng với chức năng thay đổi phông nền (themes), KakaoTalk còn cho phép người dùng tự tạo ra những phông nền riêng cho mình.

Mobile commerce – gift icon (Thương mại điện tử trên điện thoại di động).

Dịch vụ này sẽ cho phép người dùng mua các coupon online được thể hiện dưới dạng các gift icon (biểu tượng quà tặng) và tặng bạn bè của mình thông qua ứng dụng KakaoTalk.

Ảnh minh họa: KakaoTalk

Để tạo ra ứng dụng này trên KakaoTalk, hãng đã liên kết với các nhà đài Hàn Quốc (SKT, KT) trong việc lập cơ sở hạ tầng lưu trữ coupon. Theo thống kê của KakaoTalk, chức năng này đã đạt được doanh thu 1,5 triệu đô la Mỹ trong ngày Valentine 2012.

Có hơn 650 nhãn hàng đã tham gia vào thị trường thương mại điện tử trên điện thoại di động của KakaoTalk. Hiện nay, chức năng này cung cấp cho người dùng hơn 21.000 sự lựa chọn từ trang sức, đồ chơi, thực phẩm, mỹ phẩm…thậm chí cho đến dụng cụ văn phòng.

Một trong những lĩnh vực đã ứng dụng thành công chức năng này chính là thời trang, có hơn 90 nhãn hiệu thời trang online đã tham gia vào thị trường này. Người dùng có thể chia sẻ nhữnggift icon của mình với bạn bè trong KakaoTalk và ứng dụng KakaoStory. (Một ứng dụng cho phép người dùng có thể chia sẻ video, hình ảnh, file..của mình với các người dùng khác).

Kakao game platform (Ứng dụng game trên mobile của Kakao)

Đây là một ứng dụng game trên mobile dựa trên cộng đồng người dùng của KakaoTalk. Hiện nay đang có hơn 70 game trên Kakao game platform. Theo báo cáo gần đây nhất của Kakao game platform, tổng số lượt tải game là 82 triệu lượt, trung bình một người đăng ký sẽ tải về 3,58 game/ tháng. Tổng doanh thu trong 3 tháng đầu tiên là 51,6 triệu đô la Mỹ.

Ngoài ra KakaoTalk còn cung cấp nền tảng mở rộng của mình đến một số đối tác tham gia vào Kakao game platform. Người dùng có thể đăng nhập vào tài khoản KakaoTalk khi đang chơi game trên di động và mời bạn bè cùng chơi.

Dragon Fly là một trong những hiện tượng thành công của KakaoTalk với tổng cộng 11,6 triệu người sử dụng trong vòng 1 tháng ra mắt. 7,7 triệu người sử dụng thường xuyên mỗi ngày. Dragon Fly trở thành game miễn phí được tìm kiếm số một trên công cụ tìm kiếm Google của Hàn Quốc trong vòng 2 tuần ra mắt.

Tại Việt Nam, KakaoTalk giải quyết bài toán kinh doanh như thế nào?

Ngay từ những ngày đầu quyết định mở rộng phát triển tại thị trường Indonesia và Việt Nam, KakaoTalk đã chuẩn bị sẵn sàng chờ đón nhiều khó khăn và thử thách ở phía trước. Ông Sirgoo Lee, đồng Giám đốc điều hành KakaoTalk chia sẻ tại sự kiện Startup Asia 2013 diễn ra tại Singapore: “Tính cách của người dùng Đông Nam Á, không có khác biệt lớn với người dùng Hàn Quốc, nhưng Kakao vẫn luôn tập trung sáng tạo những nội dung phù hợp với người dùng tại khu vực này. Kakao rất tôn trọng văn hóa địa phương, chúng tôi cam kết nỗ lực mang đến nhiều giá trị lợi ích dành cho người dùng cuối và doanh nghiệp trong nước trong suốt chặng đường phát triển”.

Chia sẻ về bài toán kinh doanh tại Việt Nam, Ông Noah Hwang, đại diện Kakao nhấn mạnh: “Trong khó khăn luôn có cơ hội. Kakao là một công ty quốc tế nhưng rất quan tâm đến văn hóa và mô hình kinh doanh của từng nước. Chúng tôi loại bỏ các yếu tố thường được người khác nhắc tới với thái độ hơi e dè như: thói quen sử dụng thẻ thanh toán, mua hàng trên mạng,… Hạn chế đó chỉ phản ánh một phần nhỏ từ người dùng cuối. Kakao đã có chiến lược kinh doanh đặc thù phù hợp tại thị trường VN. Mô hình kinh doanh của Kakao là mô hình kinh doanh mở. Đối với người dùng cuối, KakaoTalk luôn miễn phí. Đối với doanh nghiệp, họ có thể kinh doanh dịch vụ trên KakaoTalk và chia sẻ lợi nhuận cùng chúng tôi.”

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới