Thứ Năm, 27/01/2022, 20:15
27 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Kết nối thế giới qua chiếc điện thoại di động

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Kết nối thế giới qua chiếc điện thoại di động

Minh Thảo

Ông Wang Jianzhou được tạp chí Business Week trao giải Business Week Best Leader các năm 2006 và 2008.

(TBVTSG) – “Kết nối thế giới qua chiếc điện thoại di động” không phải là một khái niệm mới mẻ nhưng Tập đoàn Thông tin di động China Mobile có cách riêng để thực hiện và sự thành công của tập đoàn có nhiều ý nghĩa đối với người dân Trung Quốc: góp phần làm cho cuộc sống của họ tốt hơn.

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành China Mobile Wang Jianzho tại lễ nhận Giải thưởng Xã hội thông tin và Viễn thông 2010 do Tổ chức Viễn thông quốc tế (ITU) tại Trung Quốc trao tặng, đã chia sẻ cách thức mà tập đoàn này thực hiện các chương trình ứng dụng công nghệ vào cuộc sống.

Bất chấp những thách thức của cuộc khủng hoảng kinh tế, tốc độ phát triển kinh doanh của China Mobile trong năm 2009 vẫn tăng đều đặn. China Mobile đã cạnh tranh rất hữu hiệu để đạt được thị phần cao hơn bằng cách thu hút các khách hàng mới trong khi vẫn giữ cho con số khách hàng bỏ sang mạng di động khác ở mức thấp nhất và giữ ổn định số phút trung bình hằng tháng của người sử dụng. Được thành lập từ tháng 4-2000, China Mobile có tổng số khách hàng thuê bao tính đến cuối năm 2009 là hơn 522 triệu và mật độ phủ sóng 99,9% lãnh thổ Trung Quốc.

Với tiêu chí “kết nối thế giới qua chiếc điện thoại di động”, chỉ sau mười năm hoạt động China Mobile đã trở thành nhà cung cấp dịch vụ di động lớn nhất thế giới dựa trên lượng khách hàng thuê bao và vùng phủ sóng. Giải thưởng Xã hội thông tin và Viễn thông 2010 của Tổ chức Viễn thông quốc tế (ITU) năm 2010 đã được trao cho Chủ tịch Wang Jianzhou vì những đóng góp xuất sắc của cá nhân ông và tập đoàn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào đời sống, nhằm tạo ra cuộc sống tốt hơn ở các thành phố với chủ đề: “Thành phố tốt hơn, cuộc sống tốt hơn với CNTT”.

Cuộc sống số cho nông thôn

Hơn 260.000 số thuê bao của China Mobile hoạt động trong và xung quanh sân vận động Tổ Chim trong sự kiện Olympic 2008.

Thông qua việc xây dựng và vận hành mạng viễn thông có chất lượng tốt, mạng điện thoại di động ở Trung quốc đã đóng một vai trò quan trọng trong việc kết nối các vùng với nhau. China Mobile đã kết nối hơn 77.000 vùng nông thôn cũng như đưa ra nhiều sản phẩm và dịch vụ để kích thích sự phát triển thông tin liên lạc giữa các khu vực này và nhờ vậy đã tạo ra một vùng nông thôn mới liên lạc thông suốt.

Tuy nhiên, để các dịch vụ di động phù hợp hơn với cuộc sống của người dân nông thôn, China Mobile đã cung cấp nhiều gói cước phù hợp với thị trường này. Ví dụ, có những gói cước đặc biệt cho người nông thôn chủ yếu chỉ sử dụng dịch vụ thoại trong một khu vực nhất định như một tỉnh, một huyện, cho phép họ tiết kiệm chi phí đáng kể. Đây cũng là một trong ba nguyên tắc chính mà công ty áp dụng cho thị trường nông thôn: thu nhập bình quân mỗi tháng thấp hơn thì số phút bình quân sử dụng mỗi tháng sẽ thấp hơn và chi phí thấp hơn.

Khi nâng cấp mạng thông tin cho nông thôn, công ty đã cùng làm việc với Chính phủ và chính quyền địa phương đẩy mạnh sự phổ biến CNTT ở những khu vực này, qua đó giúp địa phương định hướng phát triển kinh doanh, thương mại, dịch vụ tài chính cũng như cách giải quyết những thách thức đối với việc làm ở nông thôn.

Giảm lượng khí thải vì môi trường xanh

Như các nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu thế giới, China Mobile cam kết tiết kiệm nguồn năng lượng và giảm lượng khí thải ra môi trường. Từ khi khởi động Kế hoạch hành động xanh năm 2007, China Mobile đã giảm 49% năng lượng sử dụng cho mỗi đơn vị lưu lượng viễn thông so với năm 2005. Đến cuối 2009, chiến dịch bảo vệ môi trường “Green Box” đã hoạt động trên khắp hệ thống siêu thị độc quyền của China Mobile và đã thu hồi, tái chế hơn năm triệu chiếc điện thoại di động và phụ kiện.

China Mobile cũng hợp tác với các đối tác đẩy mạnh bảy tiêu chuẩn về việc sử dụng có hiệu quả nguồn năng lượng cho các thiết bị mạng, tổng đài và đồng thời xây dựng chuỗi giá trị công nghệ xanh, đã tiết kiệm được 1,8 tỷ kW điện trong năm 2010 và dự báo sẽ tiết kiệm 11,8 tỷ kW vào năm 2012.

Thành công tại Thế vận hội mùa hè Bắc Kinh

Vài con số về China Mobile

• Thành lập vào tháng 4-2000

• Số lượng khách hàng thuê bao: hơn 520 triệu (vào cuối năm 2009)

• Số trạm thu phát sóng: 460.000.

• Mật độ phủ sóng: 99,9% lãnh thổ Trung Quốc.

• Doanh số thu được từ dịch vụ nhạc cho máy di động năm 2009: 1,5 tỷ đô-la Mỹ.

• Số phút trung bình/ người sử dụng/tháng: 494 phút; mang về doanh thu 11 đô-la Mỹ/khách hàng/tháng.

• Giá trị thương hiệu: 39,2 tỷ đô-la Mỹ.

Là đối tác cung cấp dịch vụ viễn thông di động cho Thế vận hội mùa hè Bắc Kinh 2008, China Mobile đã bảo đảm cung cấp dịch vụ không bị gián đoạn trong suốt thời gian diễn ra sự kiện này.

Ông Wang Jianzhou cũng chia sẻ ba điểm nổi bật về dịch vụ mà China Mobile đã mang đến Thế vận hội. Đó là họ đã đặt ba trạm thu phát sóng trên đỉnh Everest ở độ cao 6.500 m để có thể cung cấp tín hiệu đầy đủ cho cuộc rước đuốc Olympic qua Everest; cho phép truyền hình ảnh về sự kiện Olympic nhanh nhất thông qua các thẻ dữ liệu trong máy ảnh để có thể gửi ngay những hình ảnh sau khi chụp thông qua mạng China Mobile; và cuối cùng là thiết lập mạng di động với lưu lượng lớn nhất để phục vụ cho lễ khai mạc Olympic.

Trong thời gian diễn ra lễ khai mạc thế vận hội, đã có 260.000 số thuê bao của mạng China Mobile hoạt động trong và xung quanh sân vận động Tổ Chim, nơi diễn ra lễ khai mạc, với 220.000 cuộc gọi mỗi giờ và khoảng 5 triệu khách thuê bao đã tải về bài hát Olympic “You and Me” trong vòng 24 giờ sau lễ khai mạc.

Jacques Rogge, Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế, cho biết: “Công nghệ tiên tiến của China Mobile mang lại cho thế giới một Olympic công nghệ cao” và ông Wang Jianzhou cho biết từ thành công này việc kinh doanh, khả năng cung cấp dịch vụ đã được cải thiện và giá trị thương hiệu của công ty cũng đã tăng đáng kể.

Phát triển 3G và đón đầu công nghệ mới

Trong năm 2009, mạng 3G của China Mobile đã phủ sóng 238 thành phố với tỷ lệ khoảng 70% các thành phố tại Trung Quốc có sóng 3G và việc luôn luôn đổi mới công nghệ đã giúp China Mobile giải quyết những thách thức về chất lượng mạng 3G để nó dần theo kịp với chất lượng mạng 2G.

China Mobile cũng đang tham gia phát triển công nghệ TD-SCDMA, là chuẩn 3G do Trung Quốc phát triển đã được ITU công nhận. Công ty mẹ của China Mobile cũng đã thành lập quỹ nghiên cứu và phát triển các thiết bị đầu cuối theo chuẩn TD-SCDMA và đã có 266 thiết bị đầu cuối khác nhau được thiết kế cho thị trường với các tính năng cao cấp nhưng giá không quá 150 đô-la Mỹ. China Mobile thúc đẩy các tiêu chuẩn quốc tế cho TD-LTE, mạng 4G mà Trung Quốc đã chọn lựa phát triển, và nó cũng đã được giới thiệu lần đầu tiên tại World Expo 2010 Thượng Hải.

(Theo ITU)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới