Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Khả quan mùa du lịch cuối năm

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Khả quan mùa du lịch cuối năm

Đào Loan

Khách du lịch tham quan chùa Long Sơn, Nha Trang. Ảnh: Đào Loan.

(TBKTSG) – Theo thông tin từ các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, lượng khách đi du lịch vào dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch năm nay tăng hơn so với năm 2009. Tour du lịch dịp Tết Âm lịch cũng hứa hẹn không kém.

Dương lịch dễ thở

Tuy mùa Giáng sinh và Tết Dương lịch không thể sánh với các mùa du lịch khác nhưng theo các doanh nghiệp, năm nay sức mua tăng rất tốt, một phần do các dịp lễ này rơi vào những ngày cuối tuần nên đã tạo thêm cơ hội cho doanh nghiệp bán tour.

Những điểm đến được nhiều du khách lựa chọn vẫn là Đà Lạt, Phú Quốc, Côn Đảo, Đà Nẵng, Phan Thiết. Với các tour du lịch nước ngoài, Singapore, Malaysia, Hồng Kông… vẫn là những lựa chọn quen thuộc của khách. Nhiều công ty đã bán hết tour đi bằng đường hàng không đến những điểm này.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Trưởng phòng Tiếp thị Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, cho biết đến giữa tháng 11 này, các tour trong nước đi bằng đường hàng không gần như đã bán hết đợt 1. Công ty đã xin thêm vé để bán tiếp đợt 2. Số khách mua tour du lịch nước ngoài hiện đã tăng 17% so với cùng thời điểm năm trước.

Tại Bến Thành Tourist, số khách đặt mua tour chưa nhiều nhưng nhà điều hành vẫn lạc quan vào mùa kinh doanh cuối năm. Giám đốc Trung tâm Dịch vụ lữ hành Bến Thành Tourist, ông Lại Hữu Phương, cho rằng thời gian gần đây, lượng khách trong nước vẫn tăng dù có những biến động về tỷ giá. Hiện tại, khách mua tour cuối năm chưa nhiều, nhưng xu hướng hiện nay là khách thường đặt tour vào giờ chót.

“Các công ty du lịch thường vắng khách vào tháng 10 và 11 nhưng năm nay tình hình lại khác. Lượng khách trong tháng 11 của chúng tôi lên đến hơn 3.000 lượt, cao nhất từ trước đến nay”, ông Phương cho biết.

Đại diện Saigontourist, Travelink, Bến Thành Tourist… đều khẳng định giá tour trong mùa Giáng sinh và Tết Dương lịch không đổi. Chỉ một số ít tour tăng giá nhẹ do giá dịch vụ tại chỗ tăng. “Tour đi Côn Đảo, nơi có mức tăng cao nhất, cũng chỉ trên 10%. Nói chung giá tour cho mùa này khá ổn định”, ông Nguyễn Ngọc An, Trưởng phòng Du lịch nội địa của Fiditourist, nói.

Hiện nay việc bán tour cho mùa Giáng sinh và Tết Dương lịch đang dần bước vào giai đoạn cuối. Doanh nghiệp bắt đầu mở bán tour Tết Âm lịch.

Âm lịch khó khăn hơn

Với thị trường nội địa, sau mùa du lịch hè, Tết Âm lịch là mùa làm ăn nhộn nhịp thứ hai trong năm của các công ty lữ hành. Tuy nhiên, việc chuẩn bị dịch vụ, khách sạn, tàu xe cho mùa du lịch này khó khăn và căng thẳng hơn nhiều.

Nguyên nhân đầu tiên là do khách thường khởi hành tập trung vào những ngày cố định như mùng 2, mùng 4 và mùng 6 Tết, tránh những ngày lẻ đầu năm. Vì thế, những người điều hành tour khá vất vả để có thể chuẩn bị được đội ngũ phục vụ, dịch vụ ăn uống trọn vẹn cho lượng khách lớn trong cùng một thời điểm.

Thêm vào đó, việc tìm phương tiện vận chuyển dịp Tết rất khó khăn. Vì thế, với các tour Tết, phần lớn các công ty chỉ tập trung vào tour đường bộ và đường hàng không.

“Năm nay, tuy đã có thêm hãng hàng không Air Mekong tham gia thị trường nhưng tình hình vé vẫn rất căng. Chúng tôi đã chuẩn bị từ nhiều tháng trước nên vé máy bay đáp ứng được khoảng 85% nhu cầu”, ông Trần Quốc Bảo, Trưởng phòng Du lịch nội địa của Saigontourist, nói.

Theo đại diện các doanh nghiệp, xu hướng đi du lịch bằng đường hàng không của khách trong nước tăng cao trong những năm gần đây cũng là một trong những yếu tố làm cho vé máy bay khan hiếm. Với tất cả các điểm đến, nếu có tour đi bằng đường hàng không thì khách thường ưu tiên chọn trước, nếu hết vé thì họ mới tính đến các phương tiện khác, ông Từ Quý Thành, Giám đốc Travelink, cho biết: “Du lịch bằng đường hàng không phát triển rất nhanh. Chỉ cần có vé là bán được tour, không lo không có khách”.

Tour đi bằng xe lửa hầu như khó có thể tổ chức do không thể tìm được vé. Các công ty du lịch muốn lấy vé cũng phải lên trang web của ngành đường sắt đăng ký, thực hiện những thủ tục tương tự như khách đi lại thông thường chứ không thể lên danh sách đoàn rồi đăng ký vé trước như hàng không.

Lượng khách chính của dịp Tết Âm lịch là khách nhóm nhỏ, gia đình, bạn bè. Các điểm đến cũng chỉ tập trung vào những điểm du lịch quen thuộc. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải linh động hơn để làm tour Tết có nét mới so với các dịp khác. Những sự kiện liên quan đến lễ hội Tết, hành hương… được đưa vào chương trình tour nhiều hơn.

Tuy nhiên, không như dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch, giá tour Tết Âm lịch sẽ tăng giá nhiều do chi phí dịch vụ, từ ăn uống, đi lại, khách sạn của những nhà cung cấp tăng cao.

Thực tế, từ nhiều năm nay đã có nhiều doanh nghiệp đặt cọc trước để giữ phòng khách sạn và một số dịch vụ khác trong thời gian cao điểm. Điều này đã làm một số công ty, đặc biệt là những công ty nhỏ, bị động trong việc kinh doanh. Những doanh nghiệp nhỏ rất khó ước lượng được lượng khách và cũng không có nhiều vốn để đặt cọc nên thường bị rơi vào tình trạng bị từ chối dịch vụ và phải chờ đến khi các công ty kia “nhả ra” thì mới dám bán tour.

“Tuy nhiên, hiện một số nhà cung cấp dịch vụ tại địa phương đã hạn chế nhận đặt cọc với số lượng lớn của những công ty ít hoặc chưa đưa khách đến. Điều này làm giúp cho những công ty làm ăn đàng hoàng chủ động được dịch vụ để định giá trước cho tour Tết”, đại diện một doanh nghiệp cho biết.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới