Thứ Ba, 26/10/2021, 22:39
27 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Khách du lịch thưa dần

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Khách du lịch thưa dần

Du khách nước ngoài xem thư pháp trong một sự kiện du lịch được tổ chức tại TPHCM. Ảnh: Lê Toàn.

(TBKTSG) – Mùa khách cuối năm đã đến. Chỉ mới hai năm trước, từ “cháy phòng” vẫn còn nghe nói ra rả, nhưng năm nay nó đã lùi về dĩ vãng do tình hình kinh tế suy giảm.

Gió đổi chiều

Hồi năm ngoái, khi còn là Tổng giám đốc khách sạn Sofitel Plaza Saigon, ông Ahmed Hozaien kể, khi báo cáo tổng kết năm với công ty quản lý, ông đã nói vui rằng ở Việt Nam các tổng giám đốc khách sạn đều giỏi, chứ không chỉ riêng ông, vì các khách sạn đều thành công ngoài sự mong đợi.

Công suất phòng của các khách sạn đều từ 70% đến trên 90%. Thậm chí, khách sạn còn bỏ luôn khái niệm mùa vắng khách, thường từ cuối tháng 4 đến tháng 9 hàng năm. Khi đó, các công ty du lịch là những đối tác than trời nhiều nhất vì rất khó tìm phòng cho khách. Vì thế, hai bên khách sạn-lữ hành thường “cơm không lành canh không ngọt” vì giá phòng thay đổi, tăng liên tục do áp lực cung không đủ cầu.

Cuối năm nay, tình hình đã khác trước rất nhiều. Mặc dù đã vào mùa cao điểm nhưng hầu hết các khách sạn 4-5 sao vẫn khó tìm nổi khách để lấp đầy số phòng.

Ông James Alan Montenegro, Tổng giám đốc khách sạn Equatorial, dự đoán thị trường kinh doanh khách sạn sẽ giảm 15-20% trong năm nay.

Vào mùa này năm ngoái, một số khách sạn 5 sao phải vất vả tìm phòng ở các khách sạn thấp cấp hơn để gửi những khách hàng thân thiết vì không đủ phòng. Nay thì nhân viên bán hàng phải nâng niu từng nhóm khách một.

Năm ngoái, đặt phòng rồi mà hai giờ chiều khách không xác nhận lại thì khách sạn hủy phòng để bán cho người khác, năm nay thì vào thời điểm này người ta vẫn còn có thể trả giá để thuê phòng!

Theo báo cáo của Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch TPHCM, công suất phòng bình quân của các khách sạn từ 3-5 sao tại thành phố trong chín tháng đầu năm 2008 chỉ đạt 68,5%, giảm 9,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.

Công suất phòng trung bình của khối khách sạn 5 sao chỉ đạt khoảng 65%, giảm 10 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước; khối khách sạn 4 sao đạt công suất 71,5%, giảm 9 điểm phần trăm và công suất của khách sạn 3 sao đạt 76%, giảm 6 điểm phần trăm so với cùng kỳ 2007.

Tính chuyện giảm giá

Sự khó khăn hiện nay là cơ hội để thị trường đi vào quỹ đạo phát triển đúng hướng vì sự phát triển như thời gian qua là quá nóng và không bền vững.

Lượng khách quốc tế đến TPHCM bắt đầu giảm, công suất phòng giảm nhưng giá bán phòng tại các khách sạn trong chín tháng đầu năm 2008 vẫn tăng vài chục phần trăm so với năm trước.

Cũng theo báo cáo trên, giá bình quân của phòng 5 sao là trên 2,6 triệu đồng/đêm, tăng 35%, phòng 4 sao trên 1,84 triệu đồng/đêm, tăng 68% và phòng 3 sao có giá 910.000 đồng/đêm, tăng 47% so với chín tháng đầu 2007.

Trong một cuộc hội thảo tại TPHCM về phát triển thị trường Nga, ông Sorokin Andrey, Giám đốc phát triển thị trường Việt Nam và Trung Quốc của Capital Tour, một trong ba công ty đưa khách Nga vào Việt Nam nhiều nhất, cho rằng đáng lẽ khách Nga đến Việt Nam cao hơn nhiều so với hiện nay nếu giá dịch vụ khách sạn không tăng lên từ 2-2,5 lần so với năm ngoái (2007) làm giá dịch vụ trọn gói tăng lên.

Tháng 7 vừa qua, trong cuộc giao lưu trực tuyến với độc giả của Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ba tổng giám đốc của ba khách sạn 5 sao tại TPHCM, đã khẳng định rằng do cầu đang rất cao và thành phố vẫn thiếu rất nhiều phòng cao cấp nên những đơn vị này sẽ không tính đến chuyện giảm hay giữ nguyên giá phòng vào năm tới.

Tuy nhiên, tình hình nay đã khác, mặt bằng giá khách sạn được dự báo sẽ có thay đổi. Một số khách sạn đã có kế hoạch không tăng giá thậm chí giảm giá vào năm 2009.

Doanh nghiệp lữ hành đã bắt đầu nhận được mời chào từ khách sạn với những biện pháp khuyến mại như tặng thêm dịch vụ đưa đón, tặng thêm đêm lưu trú khi có khách ở nhiều… “Trước đây, khó mà thuyết phục khách sạn giảm giá hay khuyến mại nhưng đến nay một số khách sạn cho biết là sẽ giảm giá vào năm tới”, bà Lê Hoàng Yến, Chủ tịch Vina Media Corporation, cho biết.

Ông Tào Văn Nghệ, Tổng giám đốc khách sạn 5 sao Majestic, cho biết khách sạn đã quyết định không tăng giá vào năm 2009. “Không những ở Majestic, nhiều thành viên trong Hội khách sạn TPHCM cũng có kế hoạch tương tự, nếu có tăng thì cũng chỉ ở mức từ 5-7% so với năm nay chứ không lên đến vài chục phần trăm như những năm trước”, ông nói. Ông Nghệ cũng đồng thời là Chủ tịch Hội khách sạn TPHCM với 42 thành viên.

Giảm nhưng không lỗ

Mặc dù tình hình kinh doanh sút giảm so với năm trước nhưng những nhà kinh doanh khách sạn đều hài lòng với kết quả kinh doanh hiện tại. Đã có khách sạn phải giảm kế hoạch lợi nhuận trong năm tới nhưng nhiều đơn vị vẫn nhận định rằng, với mức công suất phòng hiện tại thì ngành kinh doanh này ở TPHCM vẫn có lãi.

Theo ông Nghệ, nếu công suất phòng trung bình khoảng 65% là khách sạn đã có lời chút ít, nhưng các khách sạn thường kỳ vọng con số này khoảng trên 70% để có tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu cao.

Ông Dietmar Kielnhofer, Tổng giám đốc khách sạn Sheraton, cũng cho rằng, tuy thị trường kinh doanh khách sạn trong thành phố đã giảm 12 điểm phần trăm so với năm ngoái nhưng kết quả đạt được của năm nay không đến nỗi quá bi quan như nhiều người nghĩ. Sự khó khăn hiện nay còn là cơ hội để thị trường đi vào quỹ đạo phát triển đúng hướng trong thời gian tới vì sự phát triển như thời gian qua là quá nóng và không bền vững.

“Năm tới, thị trường sẽ có bước khởi động chậm nhưng sẽ tăng trưởng trở lại vào quí 3, thời điểm mà kinh tế đã dần ổn định lại”, ông dự đoán.

Tại khách sạn Caravelle, tuy đã chuẩn bị cho tình huống xấu trong năm tới bằng cách giảm bớt chi tiêu và chi phí vận hành nhưng Tổng giám đốc khách sạn, ông John Gardner vẫn lạc quan: “Tôi nghĩ kinh doanh sẽ giảm trong năm tới, tuy nhiên sẽ không sụt giảm như là một thảm họa”.

ĐÌNH DŨNG – ĐÀO LOAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới