Thứ Năm, 30/06/2022, 15:36
33 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Khách quốc tế: thị trường mới khả quan, thị trường cũ im lìm

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Khách quốc tế: thị trường mới khả quan, thị trường cũ im lìm

Đào Loan

Khách quốc tế: thị trường mới khả quan, thị trường cũ im lìm
Khách du lịch  mua quà lưu niệm tại Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh ở TPHCM – Ảnh: Đào Loan

(TBKTSG Online) – Dịch vụ du lịch quốc tế bắt đầu vào mùa đông khách. Song năm nay, những thị trường cung cấp khách truyền thống như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản hầu không tăng trưởng, trong khi một số thị trường mới như Nga, Indonesia, Ấn Độ… lại có triển vọng khá tốt.

Mùa đông khách của mảng du lịch quốc tế thường bắt đầu vào tháng 10 và kéo dài đến tháng 3, thậm chí tháng 4 năm sau. Theo ghi nhận của Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, năm nay doanh nghiệp du lịch không kỳ vọng thị trường sẽ tăng trưởng tốt, trừ thị trường Nga – được chi phối Pegas Touristik – công ty có thế mạnh về mạng lưới bán tour và đội máy bay chở khách để thực hiện những chuyến bay thuê bao.

Thị trường Trung Quốc chưa phục hồi

Sau đợt sụt giảm nghiêm trọng từ hồi giữa tháng 5-2014, do căng thẳng trên biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc, thị trường khách du lịch Trung Quốc vẫn chưa phục hồi thực sự. Nhiều công ty tổ chức tour bằng đường hàng không từ Trung Quốc sang Việt Nam cho biết có rất ít du khách mua tour. Tour du lịch bằng đường biển trên các chuyến tàu du lịch định tuyến cũng chưa có dấu hiệu tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái.

Điều đặc biệt của thị trường Trung Quốc – thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam, là có một lượng lớn du khách đến bằng máy bay thuê bao tại thành phố Đà Nẵng. Sau đợt sụt giảm vào tháng 5 vừa rồi, hiện đã có hai phần ba số tuyến bay thuê bao được phục hồi nhưng hệ số sử dụng chỗ trên các chuyến bay này vẫn chưa bằng trước. "Hệ số chỗ bình quân hiện vào khoảng 60-70%", ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng nói.

Cho đến cuối năm nay, thành phố Đà Nẵng chỉ kỳ vọng là sẽ nối lại được các chuyến bay thuê bao từ thị trường lớn này, không tính đến sự tăng trưởng so với năm ngoái.

Thị trường truyền thống im lìm

Nhiều công ty du lịch đã hoàn tất chương trình gặp gỡ bạn hàng, tham gia các hội chợ du lịch quốc tế quan trọng trước khi vào mùa làm ăn cuối năm. Những doanh nghiệp có thế mạnh về thị trường châu Âu, du lịch tàu biển, Nhật Bản… cho Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online biết là sẽ không có sự tăng trưởng đột phá nào vào mùa làm ăn này. Ở thời điểm hiện tại, duy trì được số lượng khách của cùng mùa năm ngoái đã là tốt.

Ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch Công ty Du lịch Viet Excursions, cho biết lượng khách từ Mỹ, châu Âu chỉ bằng với năm ngoái. Công ty từng kỳ vọng sẽ có nhiều tàu du lịch lớn và nhiều du khách hơn trong mùa này, nhưng thực tế tuy có một số tàu lớn vào nhưng nhiều tàu nhỏ lại ngưng nên lượng khách không tăng như kỳ vọng. Trong mùa tới, công ty sẽ đón khoảng 20.000 khách Đức, khoảng 7-8 chuyến tàu của Pháp với khoảng 250 khách cho mỗi tàu.

"Cứ nhìn lịch làm việc của các hướng dẫn viên du lịch là biết thị trường tăng, giảm ra sao. Những năm trước, vào thời điểm này hướng dẫn viên rất bận rộn, công ty du lịch tìm không đủ người nhưng nay khi tàu vào, chúng tôi cần bao nhiêu người cũng có", ông Xuân Anh nói.

Tương tự, bà Bùi Viết Thuỷ Tiên, Giám đốc điều hành Công ty Du lịch Asian Trails, cho biết trong hai tháng 8 và 9, đơn hàng cho mùa du lịch cuối năm giảm. Du khách châu Âu mua tour ít hơn trước. Do tình hình này, công ty buộc phải hạ chỉ tiêu tăng trưởng trong năm nay. "Chúng tôi kỳ vọng năm nay sẽ tăng 5% nhưng có lẽ sẽ không đạt được", bà Thủy Tiên nói.

Theo một số doanh nghiệp lữ hành, tình hình du lịch không sáng sủa có thể thấy phần nào qua những gói khuyến mãi vào cuối năm của các khách sạn. Thông thường, các đơn vị nay hay tăng giá cho mùa du lịch cuối năm nhưng nay chỉ có một số resort ở biển tăng nhẹ hoặc không tăng, thậm chí những khách sạn ở các thành phố còn đưa thêm khuyến mãi cho công ty du lịch.

Khách nước ngoài trước Dinh Thống Nhất, TPHCM – Ảnh: Đào Loan

Thị trường mới lạc quan

Trong khi những thị trường truyền thống đang có dấu hiệu chững lại thì những thị trường mới như Nga, Indonesia hay Ấn Độ lại có những chuyển biến tích cực. Một số doanh nghiệp cho rằng, nếu đầu tư bài bản thì không lâu nữa, những thị trường mới sẽ mang lại sự tăng trưởng tích cực cho ngành du lịch.

Ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty Du lịch Vòng Tròn Việt, cho biết tuy công ty ông mới chỉ bắt đầu khai thác thị trường Indonesia và Ấn Độ từ đầu năm đến nay, nhưng mảng làm ăn mới đã có tín hiệu tăng trưởng rất khả quan. Hiện số lượng đặt chỗ cho mỗi thị trường vào khoảng 4-5 đoàn/tháng. "Mới tiếp cận mà được vậy là quá tốt rồi. Đây là thị trường mà chúng tôi đang rất kỳ vọng", ông Huê nói.

Tương tự, một số doanh nhân khác cũng cho rằng, hiện tần suất bay, giá vé cho các chuyến bay nối Việt Nam và Indonesia rất thích hợp để khai thác du lịch. Giá vé rẻ, máy bay bay liên tục là cơ hội cho các công ty tổ chức tour ngắn ngày cho du khách từ nước Hồi giáo này sang Việt Nam. "Du khách không đòi hỏi tiêu chuẩn dịch vụ quá cao, thường quyết định nhanh, lên đường nhanh và còn rất mới mẻ với điểm đến Việt Nam nên rất thuận lợi để phát triển", ông Huê nói.

Với nhiều công ty du lịch, thị trường Ấn Độ còn mới mẻ hơn nữa nhưng ngày càng có nhiều doanh nghiệp trong nước tiếp cận. Hiện tại, các tour từ Ấn Độ còn phải quá cảnh tại Thái Lan rồi mới sang Việt Nam nhưng doanh nghiệp kỳ vọng lượng khách sẽ tăng mạnh khi Vietnam Airlines mở đường bay thẳng nối hai nước.

Trong số những thị trường mới, Nga được xem là thị trường "đáng để nói" hơn cả bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ, có khi hơn 70% trong thời gian qua.

Bà Hoàng Thị Phong Thu, Chủ tịch Công ty Du lịch Ánh Dương – công ty hợp tác với đối tác nước ngoài là Pegas Touristik khai thác thị trường Nga, cho biết thị trường vẫn tăng trưởng rất tốt. Đến cuối năm, khách Nga sẽ đến dồn dập hơn, khoảng 7-8 chuyến/ngày hoặc nhiều hơn. Máy bay thuê bao sẽ không chỉ ghé tại Phú Quốc, Cam Ranh mà còn đến TPHCM."Dự kiến cả năm nay, chúng tôi đón khoảng 250.000 lượt khách Nga”, bà Thu nói.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong tháng 9-2014 có hơn 590.000 lượt khách quốc tế đến, giảm 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng thứ tư liên tiếp lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm. Tuy nhiên, tính chung 9 tháng đầu năm 2014, vẫn có hơn 6,06 triệu lượt khách đến, tăng 10,4% so với cùng kỳ, nhờ vào sự tăng trưởng của những tháng đầu năm.

Đọc thêm:

Lượng khách du lịch lại sụt giảm

TPHCM: Sắp mở tour du ngoạn kênh Nhiêu Lộc bằng thuyền

Tháng 10: Máy bay thuê bao đưa khách Nga đến TPHCM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới